XEM CLIP:

Dự án nâng cấp, mở rộng QL1A qua các huyện Bình Sơn, Sơn Tịnh (Quảng Ngãi) quá hạn bàn giao vẫn còn ngổn ngang.

Dự án dài chừng 18km với tổng mức đầu tư trên 761,6 tỉ đồng. Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng được tách thành tiểu dự án riêng, UBND tỉnh Quảng Ngãi giao Sở GTVT làm chủ đầu tư với số vốn gần 355 tỉ đồng.

{keywords}
Công trường ngổn ngang, máy móc nằm bất động nhiều ngày qua

Dù đã trễ hạn, dự án này vẫn còn ngổn ngang. Tại các đoạn qua xã Bình Nguyên, Bình Hiệp của huyện Bình Sơn, lòng đường vẫn còn ngăn đôi. Một bên máy móc đào bới đất nham nhở, một bên được ngăn cách cho các phương tiện qua lại.

{keywords}
Đoạn đường đào bới nham nhở được ngăn cách bằng rào dây tạm bợ

Trao đổi với VietNamNet, Giám đốc Sở GTVT Quảng Ngãi Hà Hoàng Việt Phương xác nhận dự án này đã bị chậm tiến độ do công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) gặp khó. Đoạn QL1A này đã gia hạn GPMB đến 5 lần nhưng vẫn chưa làm xong. Sau quãng thời gian "rùa bò", tiến độ thi công dự kiến hoàn thành cuối tháng 12/2018 nhưng nay vẫn trễ.

Tiếp tục xin gia hạn

Ông Phương cho biết, hiện còn hơn 30 hộ dân chưa GPMB được (chiếm chưa đến 2% tổng khối lượng GPMB dự án). Huyện đang phải làm kế hoạch cưỡng chế, thủ tục cũng lâu nên chưa khẳng định lúc nào sẽ làm xong.

Một số đoạn trên tuyến đã GPMB nhưng máy móc vẫn án binh bất động, không có bóng dáng công nhân làm việc. Lý giải điều này, ông Phương cho rằng do trời mưa nên không thể thi công.

Dự án có 3 nhà thầu thi công là công ty IVICO, công ty 545 (Cienco5) và liên danh các công ty Xây dựng giao thông Quảng Ngãi, công ty Việt Linh và công ty Trường Thành.

"Do người dân không hợp tác. Khi nắng ráo mình năn nỉ họ bàn giao mặt bằng thì kiên quyết không chịu, nay mưa gió thì kêu ca đường bẩn, đọng nước. Chắc chúng tôi phải xin gia hạn thêm vài tháng nữa", ông Phương nói.

Phó chủ tịch UBND huyện Bình Sơn Lý Thọ cho biết, các hộ chưa GPMB được chủ yếu tập trung tại xã Bình Hiệp. Đất đai phức tạp, nguồn gốc đất không rõ ràng được cho là nguyên nhân khiến việc GPMB chậm trễ trong thời gian dài.

Mới đây, huyện có báo cáo kiểm điểm công tác thực hiện các dự án kinh tế xã hội cuối năm, trong đó có dự án nâng cấp QL1A. 

{keywords}
Một điểm thi công dở dang ở xã Bình Nguyên, Bình Sơn

 

{keywords}
Mặt bằng đã sạch nhưng không thấy bóng dáng đơn vị thi công

 

{keywords}
Các hạng mục thi công ngổn ngang không được che chắn

 

{keywords}
Tại huyện Bình Sơn rất nhiều điểm thi công chưa hoàn thiện khiến giao thông gặp khó

 

{keywords}
Cơ quan chức năng Quảng Ngãi dự tính tiếp tục xin gia hạn lần nữa để làm cho xong 18km đường này 

Cao Thái

Đường 2.700 tỷ vừa xong đã nứt, vá

Đường 2.700 tỷ vừa xong đã nứt, vá

Dù chỉ mới hoàn thành việc nâng cấp mở rộng, đoạn QL 1A đoạn qua Đức Phổ (Quảng Ngãi) đã chi chít ổ gà.