HTML clipboard

- Thấy một cửa hàng phở mới mọc lên gần quán nhà mình, sợ bị cạnh tranh, "ma cũ" đã buộc cửa đốt quán nhà "ma mới" khi bên trong có đôi vợ chồng và cô con gái.

Vụ án được TAND TP Hà Nội đưa ra xét xử vào ngày 23/12, bị cáo là Nguyễn Thế Kiểm (SN 1968) đã phải nhận 18 năm tù giam về tội giết người, 2 năm tù về tội huỷ hoại tài sản.

Từ tháng 2/2004, Kiểm thuê nhà để bán phở ở đội 1, thôn Thượng Cát, xã Thượng Cát, huyện Từ Liêm, Hà Nội. Đến cuối năm 2009, anh Vũ Văn Quý (SN 1964 quê ở Nam Trực, Nam Định) cũng đến đội 1, thôn Thượng Cát thuê quán bán phở. 

Bị cáo Kiểm tại phiên tòa

Sợ thương hiệu phở Nam Định của anh Quý sẽ hút mất khách nhà mình, Kiểm hậm hực muốn đuổi anh Quý đi cho "khuất mắt" mà chưa nghĩ ra được cớ gì. Hắn hậm hực nói với vợ: "Tôi sẽ xử lý nó".

Một hôm, trong lúc đang tắm, Kiểm nhìn thấy can xăng gần nhà tắm, ngay lúc đó hắn nẩy sinh ý định đốt quán nhà anh Quý. Chiều ngày 6/11, Kiểm mang can nhựa đi mua 5lít xăng. Hắn khoét một lỗ ở nắp can rồi cho đoạn ống nước bằng nhựa có gắn van đóng mở và dùng keo 502 gắn lại. Kiểm lấy 1 đoạn ống nhựa dài khoảng 1cm làm vòi dẫn xăng, 1 đoạn dây thép để buộc cửa quán nhà anh Quý không cho thoát thân rồi chờ đêm xuống.

Khoảng 1 giờ sáng ngày hôm sau, 7/11, biết vợ chồng anh Quý và con gái 15 tuổi đang ngủ trong quán, Kiểm mang "đồ nghề" đến quán nhà anh Quý để ra tay. Khi đang rót xăng vào ống nhựa dẫn vào trong quán thì can xăng rơi xuống đất, anh Quý tỉnh dậy thấy có mùi xăng và hỏi "ai đấy?". Lúc đó Kiểm sợ lộ vội xách can xăng về.

Không từ bỏ ý định, đến 1 giờ ngày 9/11, Kiểm quay lại quán nhà anh Quý, mang theo can xăng để đốt quán. Hắn lấy dây thép buộc cửa để vợ chồng anh Quý và con gái không chạy ra ngoài được rồi treo can xăng lên cột điện trước cửa quán, luồn dây dẫn qua khe cửa chính dẫn xăng chảy vào trong nhà. Xong đâu đấy, Kiểm châm lửa đốt quán.

Vợ chồng anh Quý ở trong quán choàng tỉnh khi ngọn lửa bùng cháy. Cố chạy ra ngoài, nhưng vợ chồng anh Quý đã không mở được cửa nên vội kêu cứu. Một người hàng xóm nghe tiếng kêu cứu đã chạy sang mở cửa cho gia đình anh Quý thoát ra ngoài nên không ai thiệt mạng.

Còn Kiểm sau khi tung hỏa đốt quán nhà "đối thủ", hắn về nhà thay quần áo dính xăng rồi vứt xuống sông Hồng. Hai ngày sau đó Kiểm bị bắt. Nạn nhân của hắn là anh Quý may mắn chỉ bị bỏng nhẹ, thương tích 8%.

Bị truy tố về tội giết người và huỷ hoại tài sản, tại tòa, Kiểm một mực nói mình không hề có ý giết người, chỉ định dọa anh Quý để anh này sợ hãi mà bỏ đi chỗ khác kinh doanh. Hắn biết rõ khi hắn châm lửa đốt quán thì bên trong có hai vợ chồng anh Quý và cô con gái 15 tuổi, nhưng vẫn cố buộc dây bên ngoài trước khi châm lửa đốt. Hắn lý giải cho việc làm của mình: "Chiếc dây thép buộc cửa quán phở nhà anh Quý chỉ để dùng treo can xăng".

Tuy nhiên, HĐXX đã không chấp nhận lời khai này của bị cáo.

Có mặt tại tòa trong bộ quần áo tuyềnh toàng, thái độ vị tha, anh Quý xin HĐXX "nhẹ tay" với bị cáo. "Hành vi của Kiểm là cố ý giết người, nhưng thôi, đánh kẻ chạy đi không ai đánh kẻ chạy lại, sự việc cũng đã qua đi, nên xin toà xử nhẹ cho bị cáo...", lời anh Quý. 

T.N