Xín Mần là một huyện nằm ở phía Tây Bắc của tỉnh Hà Giang, có diện tích tự nhiên 58.652,3ha, dân số xấp xỉ 71.000 người, trong đó có 16 dân tộc cùng sinh sống, là một trong những địa bàn được thụ hưởng nhiều cơ chế chính sách đặc thù của Trung ương và tỉnh, hỗ trợ phát triển KT - XH vùng đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Mặc dù là một huyện nghèo, khó khăn về mọi mặt, tuy nhiên Xín Mần lại có tiềm năng, lợi thế rất lớn để phát triển ngành nông, lâm nghiệp. Điều kiện tự nhiên, khí hậu, đất đai của huyện rất phong phú, thích hợp với nhiều loại cây trồng, vật nuôi khác nhau. Huyện cũng có diện tích rừng lớn với tổng diện tích rừng toàn huyện 30.268,8ha (Rừng tự nhiên phòng hộ 15.541,08ha; rừng trồng phòng hộ 1.530,84ha; rừng sản xuất tự nhiên 10.311,87ha; rừng trồng sản xuất 2.885,01ha), thuận lợi cho đầu tư trồng cây dược liệu dưới tán rừng sản xuất như: thảo quả, sa nhân,…

Bên cạnh đó, Xín Mần còn sở hữu nhiều tiềm năng lớn trong phát triển du lịch. Với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, có nhiều danh lam thắng cảnh và di tích lịch sử (trong đó có 10 di tích, danh lam thắng cảnh đã được công nhận như: Thác Tiên đèo Gió, Bãi đá cổ Nấm Dẩn, hang Thiên Thủy,…); sự đa dạng về bản sắc văn hóa truyền thống của 16 dân tộc cùng sinh sống; các làng văn hóa du lịch tiêu biểu như Nà Ràng, Quảng Hạ,..

Để khai thác hiệu quả tiềm năng này cho công cuộc đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế, từng bước xoá đói giảm nghèo, đáp ứng được nhu cầu nâng cao mức sống, yêu cầu tiên quyết là phải có hạ tầng giao thông thuận lợi. Bởi vậy, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Huyện ủy Xín Mần lựa chọn xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn làm khâu đột phá.

W-giaothong.png
Công trình cầu Cốc Pài thời điểm đang triển khai xây dựng

Trên cơ sở đó, huyện Xín Mần đã tận dụng hiệu quả các nguồn vốn hỗ trợ và phát huy sức mạnh đoàn kết từ nhân dân để đầu tư, nâng cấp, sửa chữa cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất và phát triển kinh tế, văn hóa xã hội. Các tuyến đường giao thông từ trung tâm huyện đến trung tâm các xã, đường liên xã, đường đến trung tâm thôn bản, nhất là thôn biên giới được triển khai đầu tư. Hiện nay, 100% xã, thị trấn có đường nhựa và đường bê tông; 100% thôn có đường cho xe cơ giới.

Cùng với việc quan tâm đầu tư, mở rộng các tuyến đường liên xã, huyện Xín Mần tích cực rà soát, bổ sung quy hoạch mạng lưới giao thông, hạ tầng kỹ thuật, ưu tiên quy hoạch các tuyến đường tỉnh, huyện, kết nối giữa các khu vực trong huyện và các huyện lân cận. Tuy nhiên, mạng lưới giao thông của Xín Mần vẫn còn nhiều bất cập, chưa phù hợp với vị trí là huyện trung tâm khu vực miền Tây của tỉnh. Các trục giao thông chính như ĐT 177, ĐT 178,… chưa được đầu tư nâng cấp hoàn thiện, có nhiều cua gấp và độ dốc lớn, một số đoạn tuyến đã xuống cấp do thiếu nguồn lực để duy tu sửa chữa.

Do vậy, huyện mong muốn Trung ương và tỉnh tiếp tục quan tâm dành nguồn lực đầu tư, nâng cấp mở rộng các trục giao thông có tác động lan tỏa, tăng cường liên kết vùng để gia tăng khả năng kết nối, giao thương, vận chuyển hàng hóa, giảm chi phí logistics với các huyện trong và ngoài tỉnh nhằm thu hút đầu tư và phát triển KT- XH.

Nhóm PV