Đại gia ngân hàng “phủ sóng” nhiều lĩnh vực

Đại gia Nguyễn Đức Kiên hay còn gọi là bầu Kiên (SN 1964, Hà Nội), là một trong những cái tên nổi đình nổi đám trong giới ngân hàng. Ở tuổi 29, ngay khi vừa tu nghiệp ở Hungary về, Nguyễn Đức Kiên đã gia nhập ngành ngân hàng mà cụ thể là ACB. Trong 9 năm (2003 - 2012), bầu Kiên là Chủ tịch Hội đồng đầu tư ACB và giữ chức Phó Chủ tịch HĐQT trong 14 năm (1994 - 2008).

Sau khi không tham gia HĐQT, ông lập Hội đồng sáng lập và làm Phó chủ tịch. Không chỉ giữ vị trí quan trọng tại ACB, bầu Kiên còn có cổ phần ở Eximbank, Kiên Long, Vietbank, Đại Á... Và cũng không chỉ ngành ngân hàng, tầm "phủ sóng" của bầu Kiên còn vươn tới cả lĩnh vực du lịch, may mặc và bóng đá.

{keywords}
Biệt thự của bầu Kiên ở cuối phố Quảng An.

Cụ thể bầu Kiên còn từng giữ vị trí Chủ tịch HĐQT công ty May thời trang MTT, Chủ tịch HĐQT công ty Thiên Nam, Chủ tịch HĐQT công ty Liên doanh nhựa đường Caltex, Chủ tịch HĐQT công ty thể thao ACB, Phó Chủ tịch kiêm Chủ tịch công ty liên doanh KFC Việt Nam, Phó Chủ tịch HĐQT công ty cổ phần du lịch Chợ Lớn, thành viên HĐQT công ty Cổ phần du lịch Thiên Minh...

Sở hữu bất động sản “kim cương”

Năm 2010, trong bản danh sách 100 người giàu nhất Việt Nam, với số cổ phiếu ACB có trong tay, tài sản của bầu Kiên được định giá 805,9 tỷ đồng, ít hơn năm 2008 gần 200 tỷ một phần do giá cổ phiếu, phần sang nhượng cho người thân đứng tên.

Tổng số tài khoản của gia đình ông Kiên (tính theo thị trường chứng khoán năm 2010 là khoản 2.000 tỷ đồng). Cho đến cuối 2013, bầu Kiên vẫn nằm trong top 25 người giàu nhất trên TTCK, còn gia đình ông cũng nằm trong top 15. Bên cạnh đó, ông trùm ngân hàng một thời này còn rất nhiều các tài sản khác.

Tại thời điểm ngày 28/9/2018, bầu Kiên là người giàu thứ 50 trên sàn chứng khoán (dựa vào giá trị số cổ phiếu mà ông bầu này vẫn đang nắm giữ). Giàu có là vậy nên không có gì lạ khi ông Kiên và vợ đứng tên sở hữu nhiều bất động sản gồm: Nhà và đất tại số 5 Hồ Biểu Chánh (phường 12, quận Phú Nhuận, TP.HCM); nhà và đất ở số 22 Hoàng Dư Khương (phường 12, quận 10, TP.HCM); hơn 2.400m2 đất tại 78/6 Bình Lợi (phường 13, quận Bình Thạnh, TP.HCM).

Trong đó, căn biệt thự của bầu Kiên nằm cuối phố Quảng An (đoạn ngõ 27 Xuân Diệu rẽ xuống), phường Quảng An, quận Tây Hồ, Hà Nội, rộng khoảng 500m2 , tường rào cao 3m. Đây cũng là nơi mà gia đình ông chọn làm nơi cư trú. Ngôi biệt thự vào loại đắt và đẹp nhất Hà Nội, tọa lạc ngay sát Hồ Tây, thuộc mảnh đất “kim cương” ở Hà Nội, rộng 1,3 ha. Biệt thự có 3 mặt tiền, được xây dựng cầu kỳ, giống như một tòa lâu đài, luôn có 3-4 bảo vệ túc trực.

Về mái tóc bạc trắng làm nên thương hiệu của bầu Kiên, xung quanh nó cũng là cả một câu chuyện. Khoảng cuối năm 2009, đầu năm 2010 bầu Kiên vay vàng trong nước (vàng huy động của các ngân hàng) rồi bán. Có ngày, ông bán 20.000 lượng vàng ở mức giá 26 triệu đồng/lượng.

Vay vàng lãi suất thấp, bán và lấy tiền đồng gửi lại ngân hàng hoặc cho vay lãi suất cao, tính ra chênh lệch tới ba lần/năm. Tuy nhiên không ngờ sau đó giá vàng tăng với tốc độ chóng mặt. Khi ấy ngân hàng yêu cầu người vay nộp thêm tài sản hoặc tất toán trạng thái, chấp nhận lỗ. Vàng mang lại khoản tiền kếch xù song cũng biến tài sản của bầu Kiên thành con số âm. Những đêm không ngủ theo dõi thị trường vàng thế giới khiến mái tóc bầu Kiên bạc trắng. Kể từ đó bầu Kiên có biệt danh “ông đầu bạc”.

(Theo Đời sống& Pháp luật)