Xoài là cây ăn quả nhiệt đới, nguồn gốc cây xoài ở miền Đông Ấn Độ và các vùng giáp ranh như Miến Điện, Việt Nam, Malaysia. Do điều kiện thổ nhưỡng phù hợp nên xoài ở nước ta được trồng dài từ Nam ra Bắc.

Đây là loại trái cây phổ biến vào mùa hè, với mức giá bình dân nên xoài được đông đảo người Việt Nam ưa chuộng. Hiện giá một số loại xoài như sau: xoài Đài Loan khoảng 25.000đ/kg, xoài cát Hòa Lộc có giá khoảng 75.000đ/kg, xoài keo khoảng 23.000đ/kg, xoài Cát Chu khoảng 39.000đ/kg....

Xoài được kích chín bằng hoá chất để trông ngon hơn mà không bị dập nát nhìn vào cuống là biết ngay - Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ

Xoài chín tự nhiên mang giá trị dinh dưỡng cao. Nhiều nghiên cứu phát hiện ra rằng dinh dưỡng trong xoài thực sự giúp chống lại quá trình lão hóa da liên quan đến tia UVB. Hơn nữa, nhờ hàm lượng vitamin A, xoài còn có khả năng thúc đẩy quá trình tái tạo da. Retinol trong vitamin A thực sự giúp kích thích sản sinh tế bào da mới. Nó được chứng minh là không chỉ bảo vệ chống lại sự phân hủy collagen mà còn giúp làm chậm quá trình lão hóa.

Xoài còn được sử dụng để thúc đẩy tiêu hóa trong hàng nghìn năm trong y học cổ truyền Ấn Độ. Một nghiên cứu cho thấy xoài không chỉ có tác dụng chống tiêu chảy mà còn cho thấy tác dụng chống vi khuẩn bằng cách ức chế sự phát triển của cả Streptococcus aureus và Proteus vulgaris.

Một nghiên cứu khác cho thấy rằng khi 20 người lớn béo phì tiêu thụ xoài hàng ngày trong 12 tuần, nó làm giảm đáng kể lượng đường huyết của họ. Mặc dù, xoài không dẫn đến bất kỳ sự thay đổi trọng lượng nào, nhưng các nhà nghiên cứu cho biết rằng tiêu thụ xoài thường xuyên có tác động tích cực đến lượng đường trong máu lúc đói.

Nhưng nếu chúng ta mua phải loại xoài có tẩm hóa chất sẽ gây nguy hại đến người dùng. Bởi vậy, khi đi mua xoài bạn cần những kĩ năng để có thể phân biệt xoài chín tự nhiên và xoài bị tẩm hoá chất để kích chín nhanh.

Xoài được kích chín bằng hoá chất để trông ngon hơn mà không bị dập nát nhìn vào cuống là biết ngay - Ảnh 2.

Ảnh minh hoạ

Xoài chín do thuốc kích thích thường chín không đều, quả không có mùi thơm, cuống bị rụng thâm đen.

Những quả ngoài vỏ còn xanh hoặc có màu xanh vàng nhạt nhưng bên trong chín vàng cũng dễ có nguy cơ bị dùng hóa chất.

Khi ăn, những quả xoài này thường có vị nhạt nhẽo do bị ép chín chứ không phải chín tự nhiên.

Khi được hỏi về kinh nghiệm mua xoài không bị tẩm hóa chất, chị Huyền, chủ một sạp trái cây ở Trần Khát Chân cho hay: "Riêng về xoài, khi mua nên chú ý đến phần cuống của xoài, xoài chín cây cuống tươi, màu vàng đều, khi ấn vào phần thịt quả mềm, còn xoài có hóa chất phần cuống bị héo, phần đầu hay bị hư trong khi phần dưới vẫn còn xanh, khi ngửi xoài chín tự nhiên có mùi thơm đặc trưng còn xoài có tẩm hóa chất thường không có mùi hoặc thỉnh thoảng còn có mùi hóa chất. Xoài chín tự nhiên ngọt và có thể để lâu hơn xoài có hóa chất".

Một chủ cửa hàng trái cây khác cũng chia sẻ: "Xoài có hóa chất màu thường không đều, cuống bị héo, trên trái xoài thường hay xuất hiện một số đốm đen, cuống không tươi. Trái lại xoài chín tự nhiên đều màu, màu vàng tươi, trên trái xoài không có những vết thâm và đốm đen".

(Theo Gia Đình và Xã Hội)

Tiểu thương chỉ cách nhận biết chuối nhúng hóa chất để ép chín 'dễ như trở bàn tay'

Tiểu thương chỉ cách nhận biết chuối nhúng hóa chất để ép chín 'dễ như trở bàn tay'

Chuối là loại quả quen thuộc, giá thành rẻ lại có quanh năm tuy nhiên đây cũng là loại quả dễ bị ngâm hóa chất ép chín.