Ngày 18/12, Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết vừa tiếp nhận một trường hợp bị bỏng nước sôi nghiêm trọng.

Bệnh nhi là em T.L.N.P (14 tuổi) được chuyển lên từ một bệnh viện tại tỉnh Đồng Nai. Tai nạn xảy ra khi gia đình cho P. xông thuốc lá để phòng ngừa Covid-19. Trong lúc xông, P. đột ngột lên cơn co giật và ngã úp mặt vào nồi nước xông đang sôi khoảng 1 phút. Sau đó, bệnh nhi bất tỉnh.

Em nhập viện trong tình trạng bỏng nước sôi nặng khu vực đầu - mặt - cổ, được chuyển lên cấp cứu ở Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP.HCM. Nạn nhân được trợ thở bằng máy, truyền dịch nuôi ăn, khống chế nhiễm trùng từ các vết bỏng bằng kháng sinh mạnh. Bác sĩ cho biết, em có thể sẽ bị ảnh hưởng đến ngoại hình và sinh hoạt vì các sẹo dính.

Từ tai nạn thương tâm trên, Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM khẳng định xông thuốc không thể ngăn ngừa hay chữa khỏi bệnh Covid-19. Xông thuốc lá, tinh dầu chỉ giúp làm dịu triệu chứng hô hấp, dịu thần kinh, giảm đau nhức.

Phụ huynh không lạm dụng xông hơi, không được xông trực tiếp vào người. Với trẻ có bệnh lý, nền cần tuân thủ theo tư vấn và chỉ định của bác sĩ.

Trước đó, Bộ Y tế ban hành "Hướng dẫn tạm thời sử dụng y dược cổ truyền để phòng, chống dịch Covid-19". Trong đó, hướng dẫn 2 phương pháp xông phòng ở, nơi làm việc, nhằm hạn chế và phòng ngừa bệnh với các nguyên liệu tự nhiên hoặc tinh dầu được cơ quan có thẩm quyền cấp phép lưu hành.

Tuy nhiên, Bộ Y tế lưu ý, cả hai phương pháp này đều không được xông trực tiếp vào người. Không xông tinh dầu trong phòng ngủ có trẻ em dưới 30 tháng tuổi, có tiền sử co giật do sốt cao, động kinh, người bị dị ứng với tinh dầu.

Linh Giao

Bé 4 tuổi rách vòm họng vì ống hút inox

Bé 4 tuổi rách vòm họng vì ống hút inox

Một cháu bé tại TP.HCM bị ống hút inox đâm vào vào họng, phải gây mê và khâu vết thương.