{keywords}
Jenica Anderson và Stephan DuVal cùng cô con gái chung.

Khi Jenica Anderson và Stephan DuVal nhấp chuột vào hồ sơ của người kia trên trang Modamily.com - một trang web giúp kết nối những người muốn có con, không ai trong số họ đi tìm một chuyện tình lãng mạn. Cả hai đều gần 40 tuổi, có cùng quan điểm về sức khoẻ và giáo dục, có thu nhập ổn định và đều đang tìm kiếm một thứ: một đối tác để cùng sinh và nuôi dạy một đứa trẻ.

Anderson, 38 tuổi là một nhà địa chất học tới từ Montana, Mỹ. Cô đã trò chuyện với 10 người đàn ông khác nhau, hầu hết là thông qua các trang mai mối những người muốn có con nhưng không cần yêu đương hay kết hôn. Lần đầu tiên cô gọi cho DuVal tới từ Vancouver, Canada là vào mùa xuân năm 2019. Cuộc trò chuyện của họ nhanh chóng trở nên ăn ý. Và hồi tháng 6 năm đó, cô đã dành một cuối tuần cùng với DuVal. Họ trò chuyện, đi bộ đường dài và cùng nhau nhảy xuống hồ chơi đùa. “Nó giống như một buổi hẹn hò” - DuVal, 37 tuổi chia sẻ.

“Ngoại trừ việc chúng tôi hoàn toàn thành thật về việc muốn sớm có con mà không cần phải tán tỉnh hay làm những trò ngốc nghếch trong buổi hẹn đầu tiên. Bạn chỉ đang tìm cách để đạt được mục tiêu chung”.

Trong một thế giới mà ngành y học và quyền bình đẳng có nhiều cách khác nhau để bắt đầu một gia đình, thì việc quyết định có con với ai đó mà không cần có tình cảm, không sống chung, vẫn là một khái niệm tương đối mới mẻ.

Sinh con bằng cách xin trứng hoặc tinh trùng vốn là một hình thức được làm tốt trong cộng đồng người đồng tính, nhưng giờ đây nó đang phổ biến hơn với cả những người bình thường.

Đã có hàng chục ngàn người đăng ký tìm đối tác để sinh con trên các trang mai mối với mức giá khoảng 100 bảng/ năm. Trên trang Coparents.co.uk được ra mắt ở châu Âu vào năm 2008, 2/3 trong số 120.000 thành viên trên khắp thế giới không phải là người đồng tính. Ở một số trang hẹn khác của Anh và Mỹ, tỷ lệ thành viên không phải người đồng tính cũng rất cao.

Giáo sư Susan Golobok - giám đốc Trung tâm Nghiên cứu gia đình của ĐH Cambridge - là người đã nghiên cứu về các hình thức gia đình mới kể từ những năm 1980. Bà nghiên cứu về các gia đình sinh con nhờ thụ tinh trong ống nghiệm, nhờ hiến tặng tinh trùng và trứng, cũng như các gia đình đồng tính và các bà mẹ đơn thân chủ động.

Nhóm nghiên cứu của bà hiện đã chuyển hướng nghiên cứu sang xu hướng gia đình cùng nhau sinh con và nuôi dạy con cái tự nguyện này từ năm 2015. Họ đang theo dõi 50 gia đình mà họ tin là những trường hợp đầu tiên trên thế giới chủ động tìm đến nhau để sinh con và nuôi dạy con cái nhưng không cần phải có những ràng buộc về mặt cảm xúc.

“Chúng tôi nhận ra rằng đây là một xu hướng đang gia tăng. Câu hỏi chính đặt ra cho chúng tôi là mối quan hệ giữa các cặp đôi này sẽ phát triển như thế nào với nhau và với đứa trẻ? Tỷ lệ đổ vỡ của mối quan hệ sẽ cao hơn hay thấp hơn? Những phát hiện ban đầu cho thấy cách giao tiếp của bố mẹ đứa trẻ với nhau và sự hợp tác trong việc chăm sóc con cái dường như đã tạo ra sự khác biệt lớn” - bà nói.

{keywords}
Jenica Anderson và Stephan DuVal cảm thấy đồng cảm và có quan điểm chung trong nhiều vấn đề.

Anderson cũng có một cậu con trai trước đó. Cô chia tay với bố đứa trẻ khi thằng bé mới 1 tuổi. Đầu năm 2019, cô đã đăng ký trên 2 trang web. Cô ấy muốn con mình nhận được những lợi thế của việc có cả bố lẫn mẹ. Tuy nhiên, cô lại sống trong một cộng đồng nhỏ, nơi mà không có ai sẵn lòng bước vào một thoả thuận chung trong việc sinh con và nuôi dạy.

“Tôi thực sự không muốn yêu đương. Tôi nghĩ nó rất phức tạp”.

Cha mẹ cô thì không đồng tình với chuyện này. “Tôi khá chắc rằng họ đã mất ngủ nhiều đêm vì chuyện của tôi. Bố tôi lo lắng về tài chính. Ở một mức độ nào đó, họ cũng lo lắng về vấn đề đạo đức”.

Sống cách đó 800 dặm, DuVal chia sẻ: “Tôi muốn có con để cuộc sống có nhiều ý nghĩa hơn. Nhiều người mà tôi biết thì ‘kết hôn’ với công việc của họ” - anh nói. “Tôi cũng hi vọng rằng, đến một thời điểm nào đó tôi sẽ tìm thấy tình yêu, nhưng đã đến lúc bắt đầu xây dựng một gia đình”.

Anh từng gặp gỡ 3 đối tác trước khi gặp Anderson. Anh ngưỡng mộ sự dũng cảm của cô, cách nuôi dạy con và sự gắn bó với gia đình của cô. “Nỗi sợ hãi lớn nhất là tôi chọn phải một người sẽ trở nên kinh khủng sau đó. Nhưng nỗi sợ đó nhanh chóng biến mất. Chúng tôi nói chuyện rất nhiều về việc nuôi dạy con cái. Chúng tôi thường có cùng quan điểm. Chúng tôi chia sẻ về cuộc sống riêng của mình, điều gì làm nên chúng tôi bây giờ, những mối quan hệ trong quá khứ”.

Trong khi đó, Anderson thì bị thu hút bởi tính phiêu lưu và linh hoạt của DuVal. “Nếu có những điều bất ngờ ập đến trong hành trình của chúng tôi, tôi cảm thấy anh ấy có thể thích nghi. Anh ấy có những đức tính tuyệt vời của một người cha. Tôi nhanh chóng cảm thấy tự tin về sự hợp tác này”.

Đến tháng 9 năm ngoái, họ đã thụ thai một cách tự nhiên và Anderson có bầu. “Ban đầu, tôi định thụ thai ở phòng khám, nhưng sau một thời gian dành thời gian cho nhau, chúng tôi quyết định thử theo cách tự nhiên” - Anderson nói.

Một năm sau, con gái họ chào đời.

Theo nghiên cứu có tên Friendly Allies của nhóm giáo sư Golombok vào năm 2015, động lực chính của việc tìm kiếm một đối tác trong mối quan hệ này là muốn đứa trẻ được nuôi dưỡng bởi cả bố và mẹ ruột. Những nguyên nhân khác bao gồm: lo lắng về việc già đi, chia sẻ tài chính trong việc nuôi dạy con cái.

Trong khi đó, các trang web đầu tư rất nhiều vào việc kiểm duyệt hồ sơ để loại bỏ những kẻ lừa đảo. Ví dụ như một người đàn ông nói rằng anh ta chỉ muốn thụ tinh theo cách tự nhiên, anh ta sẽ bị nghi ngờ và hồ sơ sẽ bị đóng.

Quay lại câu chuyện của Anderson và DuVal, mặc dù họ tìm đến nhau không phải vì tình yêu, nhưng cuối cùng tình yêu lại đến với họ. Vào cái lần họ nói lời tạm biệt sau cuộc hẹn đầu tiên ở bên hồ, họ đã là một cặp bất chấp ý định ban đầu của cả hai.

“Cuối cùng, tôi phải lòng DuVal vì cùng một lý do mà tôi chọn anh ấy là đối tác để sinh con. Anh ấy cởi mở, trung thực và nhạy cảm”.

Còn DuVal thì nói: “Cô ấy là cô gái đầu tiên tôi đưa về gặp bố mẹ trong 10 năm qua”.

Họ chào đón sự ra đời của cô con gái vào một ngày giữa tháng 6 đầy nắng ở Montana - nơi mà họ chọn để xây dựng một gia đình. Họ vẫn là một cặp nhưng dù sự lãng mạn có đưa họ đến đâu đi chăng nữa thì việc cùng nhau nuôi dạy con cái vẫn là ưu tiên. “Tôi nghĩ chuyện này vẫn có thể làm được mà không cần phải yêu nhau, nhưng sẽ có lợi hơn nếu bạn yêu người kia” - DuVal nói.

“Nếu không có tình yêu, sẽ có những khoảnh khắc trong thai kỳ của cô ấy, tôi sẽ bỏ lỡ”.

Giáo sư Toán học Mỹ hiến tặng tinh trùng cho cô gái Việt

Giáo sư Toán học Mỹ hiến tặng tinh trùng cho cô gái Việt

Là giáo sư Toán học, gốc Do Thái, khoẻ mạnh – người đàn ông Mỹ là ‘người hùng’ của những phụ nữ muốn xin tinh trùng.  

Đăng Dương (Theo The Guardian)