Chia sẻ về sự thay đổi của kiến trúc những năm gần đây, KTS Nguyễn Thành Lê  - CEO Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và phát triển thương mại Lapho cho rằng tính hiệu quả về tài chính cũng như lợi nhuận của bất động sản luôn khiến mỗi chúng ta phải cân nhắc khi lựa chọn cho khoản đầu tư thiết kế, xây dựng theo xu hướng ưu tiên công năng sử dụng (Function), hiệu quả hình thức kiến trúc (Art Peform), ý tưởng bắt theo xu thế (Trent), hay thể hiện tính cách của gia chủ (Original)…

{keywords}
 

Dưới bàn tay nhào nặn của kiến trúc sư, những công trình cần cho thấy hiệu quả trong công năng gắn liền với sự liền mạch từ ý tưởng đến thực tiễn, nhất là đối với những bất động sản dân dụng như khách sạn hay nhà ở.

{keywords}
 

KTS Nguyễn Thành Lê quan niệm “cuộc sống bắt nguồn từ sự tối giản và trung thực với lương tri của chính mình”, vậy nên anh luôn cho rằng, để đảm bảo công trình có ý nghĩa cho chính gia chủ, ý nghĩa cho xã hội và cho cả tương lai thì “hòa thuận với tự nhiên luôn là yếu tố cốt lõi” với mỗi công trình, ngoài những yếu tố cố định như vị trí lô đất, số tầng được xây dựng…

“Điều này đòi hỏi gia chủ và kiến trúc sư phải liên hệ chặt chẽ trước khi bắt tay vào xây dựng. Gia chủ đưa ra những yếu tố cần thiết, nhu cầu sử dụng cũng như mong muốn về sản phẩm. Kiến trúc sư sẽ sắp xếp những yếu tố đó thành một bản nhạc có nhịp điệu, có những yêu cầu khắt khe về bằng, trắc, các tiêu chuẩn kiến trúc để tạo thành một bản nhạc mạch lạc và thực sự hay” - KTS Thành Lê chia sẻ.

{keywords}
 

Năm 2021, ảnh hưởng của dịch bệnh trên khắp thế giới đã kéo theo nhiều thay đổi trong đời sống sinh hoạt của con người. Cũng từ tác động to lớn này mà xã hội đã hình thành nên xu hướng sinh hoạt, làm việc mới: dành thời gian ở nhà nhiều hơn. Điều đó sẽ còn tiếp tục trong thời gian tới và con người ngày càng quan tâm nhiều hơn đến không gian sống của mình.

{keywords}
 Văn phòng của KTS Nguyễn Thành Lê

Mặc dù xu hướng thiết kế xây dựng luôn sáng tạo, thay đổi không ngừng, nhưng theo KTS Nguyễn Thành Lê, kiến trúc tập trung nhiều hơn vào hai chủ đề chính: xây dựng một không gian với nhiều chức năng tiện ích và hướng đến tạo cảm giác yên bình, vui vẻ cho không gian sống bất chấp thế giới ngoài kia có nhiều biến động đến đâu. Tuy nhiên cái “hồn” của công trình ngoài công năng còn phải đảm bảo cân bằng âm dương, như cân bằng về mặt nước, cây xanh, giếng trời, đường nét điêu khắc hay rèm che…

{keywords}
 Chiếc xe Vespa Standard Vbb2 Original của KTS Nguyễn Thành Lê, bên trong một sản phẩm BĐS văn phòng kết hợp thương mại

Theo anh, để công trình trở thành một sản phẩm đầu tư thực sự, ngoài tính đa chức năng và công năng tối ưu, trong năm gần đây, người ta thường kéo cả không gian tự nhiên xanh vào bên trong công trình.

“Chúng ta có thể tăng giá trị sử dụng và biến công trình dân dụng thành khoản đầu tư với những không gian thưởng thức hòa thuận với tự nhiên, yên bình trong thiên nhiên…” - KTS Thành Lê cho hay.

Đây cũng là lý do những công trình của KTS Nguyễn Thành Lê thường được tối ưu về không gian, tối ưu về giá trị sử dụng, bền vững về tư duy kiến trúc.

KTS Nguyễn Thành Lê

ĐST: 08457.88888

Facebook: https://www.facebook.com/thanhlelapho

Doãn Phong