- Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Bộ Công an về việc xử lý tình trạng xe quá khổ, quá tải lưu thông và dừng đỗ trên tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Theo ông Mai Tuấn Anh, Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), trong đầu tháng 7 đến nay, tình trạng phương tiện giao thông chở quá tải với số lượng lớn vẫn tiếp tục lưu thông và dững đỗ trên tuyến đường cao tốc đang khai thác thuộc dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai là rất phổ biến.
Xe quá tải tràn vào cao tốc Nội Bài – Lào Cai |
Các phương tiện ra vào ngay tại điểm đầu tuyến khu vực nút giao QL18, QL 2 và các nút giao khác trên tuyến, đặc biệt là việc các xe tải này dừng đỗ, căn giờ “né” trạm cân chạy vào các tuyến đường đang thi công hoàn thiện (gói thầu A4, A5).
“Các xe tải này chủ yếu chở nông sản, hàng hóa và gần đây chở gạo lên biên giới với lượng vượt tải rất lớn. Các xe thường đi thành đoàn, cố tình xâm nhập phạm vi công trường, gây ảnh hưởng đến chất lượng công trình, an toàn lao động, an toàn giao thông và đặc biệt có tình trạng đầu gấu, bảo kê trấn áp lực lượng bảo vệ của nhà thầu, buộc Công ty vận hành đường cao tốc phải cho phương tiện đi qua”, ông Mai Tuấn Anh cho biết.
Ông Mai Tuấn Anh cho rằng, xe quá tải là một trong những tác nhân trực tiếp gây hư hỏng, bong bật các lớp cấp phối đá dăm, bê tông nhựa đang thi công hoặc mới thi công xong, đang trong giai đoạn bảo dưỡng, các bản mặt cầu, khe co giãn mới thi công cũng như gây nguy cơ hằn lún vệt bánh xe trong quá trình khai thác.
Để xử lý thực trạng này, Bộ GTVT đề nghị Bộ Công an chỉ đạo lực lượng CSGT, cảnh sát trật tự chủ trì phối hợp với Công an các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai, VEC, Tổng cục Đường bộ VN và các Sở GTVT tuyến Nội Bài - Lào Cai đi qua tăng cường công tác kiểm soát tải trọng xe tại các vị trí trước khi vào, sau khi ra và các nút giao lên xuống của tuyến đường. Đồng thời, xử lý nghiêm các chủ xe quá tải lưu thông dừng, đỗ trên đường cao tốc.
“Đặc biệt, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân cầm đầu cố tình dẫn xe, trấn áp lực lượng bảo vệ nhà thầu và đơn vị quản lý vận hành đường cao tốc”, văn bản của Bộ GTVT nêu rõ.
Vũ Điệp