Ngày 20/1, UBND tỉnh Bình Thuận cho biết, ông Nguyễn Hồng Hải - Phó Chủ tịch UBND tỉnh này vừa ký văn bản gửi Công an tỉnh, các sở, ban ngành và UBND huyện Hàm Thuận Nam yêu cầu có giải pháp đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến cao tốc đi qua địa bàn tỉnh Bình Thuận.

Trước đó, UBND tỉnh này nhận được phản ánh của Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và kỹ thuật VNCN E&C về việc trong thời gian qua xảy ra tình trạng tháo trộm trụ và cắt phá lưới thép gai bảo vệ an toàn giao thông trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, đoạn qua địa bàn huyện Hàm Thuận Nam.

Hành vi phá hoại trên gây mất an toàn giao thông và có nguy cơ gây tai nạn cho các phương tiện lưu thông trên cao tốc do không còn hệ thống hàng rào ngăn cản vật nuôi và người đi lên cao tốc.

binh thuan kien nghi mo tuyen noi cao toc vinh hao phan thiet vao noi thanh.jpg
Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài hơn 100km đi qua 4 huyện của tỉnh Bình Thuận, đã thông xe vào ngày 19/5/2023. (Ảnh: Trung Dũng)

Trước tình trạng này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Công an tỉnh phối hợp với UBND huyện Hàm Thuận Nam chỉ đạo các lực lượng có liên quan tiến hành kiểm tra việc tháo trộm trụ và cắt phá lưới thép gai bảo vệ an toàn giao thông trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Đồng thời có biện pháp đảm bảo tình hình an ninh trật tự tại khu vực nêu trên, không để người dân lợi dụng thực hiện các hành vi gây mất an toàn giao thông.

Cùng với đó, Ban Quản lý dự án 7 thuộc Bộ Giao thông vận tải khẩn trương có biện pháp xử lý kịp thời nhằm đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến cao tốc và phối hợp với Công an tỉnh có đánh giá, thống kê thiệt hại để xử lý nghiêm hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cũng yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố nơi có hai tuyến cao tốc đi qua tăng cường tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật có liên quan nhằm giúp người dân hiểu rõ các nguy cơ gây mất an toàn giao thông.

Bên cạnh đó chỉ đạo lực lượng công an tăng cường kiểm tra, kiểm soát nhằm ngăn chặn kịp thời tình trạng phá dỡ rào chắn, hộ lan, hàng rào bảo vệ đường cao tốc.

Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài hơn 100km qua 4 huyện (Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc và Hàm Thuận Nam) của tỉnh Bình Thuận, cho thông xe vào ngày 19/5/2023. Trong giai đoạn 1, mặt đường rộng 17m với 4 làn xe (mỗi bên 2 làn), vận tốc tối đa 80km/h, chưa làm làn dừng khẩn cấp, mà chỉ có các điểm dừng khẩn cấp, cách nhau 4-5km.