Các cơ quan chức năng Hà Nội sẽ phải có biện pháp xử lý rùa tai đỏ, hiện đang "xâm chiếm" Hồ Gươm và đe dọa tới môi trường sống của "cụ rùa" trước ngày 31/12/2010.

Thông tấn xã Việt Nam
cho hay, chiều qua, 28/12, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã giao Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố và Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm tiếp thu ý kiến các nhà khoa học, kiểm tra thực tế và đề xuất biện pháp xử lý rùa tai đỏ tại hồ Hoàn Kiếm, báo cáo Ủy ban Nhân dân thành phố trước ngày 31/12 tới.

Rùa tai đỏ đang xấm lấn Hồ Gươm. Ảnh minh họa.

Trước đó, nhiều cơ cơ quan báo chí đã phản ánh tình trạng rùa tai đổ xuất hiện rất nhiều tại Hồ hoàn Kiếm, gây nguy hại đến vấn đề môi trường và ảnh hưởng đến sự sống của “cụ rùa” Hồ Gươm. Theo tiến sĩ Hà Đình Đức, một người nhiều năm nghiên cứu rùa tai đỏ cho biết, rất khó có thể xác định được lượng rùa tai đỏ có ở hồ Gươm, nhưng những ảnh hưởng mà nó có thể gây hại đến “cụ rùa” là rất rõ ràng.

Rùa tai đỏ hay còn gọi là rùa vạch đỏ danh pháp khoa học Trachemys scripta elegans. Tên gọi rùa tai đỏ xuất phát từ hình dáng bên ngoài của chúng với hai viền màu đỏ ở ngay phía sau mắt. Rùa tai đỏ có xuất xứ từ thung lũng Mississippi, Bắc Mỹ. Rùa tai đỏ bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam khoảng 10 năm nay.

Khi mới sinh rùa tai đỏ chỉ dài khoảng 2cm nhưng lúc trưởng thành chúng có thể dài đến 25cm. Tuổi thọ của rùa tai đỏ có thể lên đến 60-70 năm.

Đây là một loại động vật ăn tạp hung dữ, chúng ăn tất cả các loài cá bé hơn nó và các động vật thủy sinh khác. Ngoài phá hoại môi trường, theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn rùa tai đỏ còn có thể mang vi khuẩn salmonella, gây bệnh thương hàn cho người. Vì thế, Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN) xếp rùa tai đỏ đứng đầu trong 100 loài xâm hại nguy hiểm nhất thế giới.

L.V. (Tổng hợp)