Sáng 21/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 3/2022. Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình điểm lại hàng loạt vấn đề cử tri quan tâm, lo lắng.

Trong đó, cử tri lo lắng đến tình trạng giá cả một số mặt hàng tiêu dùng thiết yếu tăng cao, ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của người dân. Đặc biệt là tình trạng rút bảo hiểm xã hội một lần đang tiếp tục gia tăng ảnh hưởng đến mục tiêu, nỗ lực, quyết tâm của Đảng và Nhà nước trong công tác đảm bảo an sinh xã hội cho toàn dân.

Cử tri cũng quan tâm đến việc xử lý của các cơ quan chức năng về hành vi thao túng, lũng đoạn thị trường chứng khoán, thị trường trái phiếu doanh nghiệp, thị trường bất động sản; tình trạng dự án đã được giao nhưng không triển khai hoặc chậm triển khai đã tồn tại nhiều năm nay, gây ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, lãng phí tài nguyên, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi, cuộc sống của người dân.

Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình 

Ngoài ra, một số đối tượng giả danh công an, viện kiểm sát, tòa án... gọi điện thoại hoặc thông qua mạng xã hội Zalo, Viber... lừa đảo chiếm đoạt tiền của người dân mặc dù đã được các cơ quan chức năng của Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp triệt phá nhưng vẫn còn tiếp diễn phức tạp.

Bên cạnh đó, cử tri và nhân dân cũng đặc biệt quan tâm, phản ánh về tình trạng một số hộ dân đã có hành vi xây nhà, trồng cây dày đặc trên khu vực đất đang được triển khai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án diễn ra ở nhiều địa phương, trong đó có dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025.

Tình trạng chặt phá rừng, san ủi với quy mô lớn nhằm tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng thành đất ở, đất sản xuất kinh doanh dịch vụ tại một số địa phương đang diễn biến hết sức phức tạp, đặc biệt là khu vực các tỉnh Tây Nguyên, có sự tiếp tay, buông lỏng trách nhiệm quản lý đất đai của cán bộ cấp cơ sở.

Ban Dân nguyện đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành tiếp tục có các giải pháp đồng bộ, hữu hiệu để xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng quan tâm, chỉ đạo UBND các tỉnh, thành phố xử lý nghiêm minh các trường hợp trục lợi thông qua việc thu hồi đất, đền bù, tái định cư, nhất là các địa phương đang triển khai thực hiện Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.

Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, hoàn thiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội; có giải pháp tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động để hạn chế tình trạng thanh toán bảo hiểm xã hội một lần.

Ngoài ra, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng lưu ý, Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan tiếp tục có giải pháp chấn chỉnh và xử lý nghiêm minh các tổ chức, cá nhân có hành vi thao túng, lũng đoạn thị trường chứng khoán, thị trường trái phiếu doanh nghiệp, thị trường bất động sản.

Đồng thời có giải pháp ổn định giá các mặt hàng tiêu dùng và thức ăn chăn nuôi; rà soát, có giải pháp xử lý dứt điểm đối với dự án đã được giao nhưng không triển khai hoặc chậm triển khai; có giải pháp bảo vệ rừng, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; có giải pháp xử lý nghiêm loại tội phạm giả danh Công an, Viện kiểm sát, Tòa án... để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Quyết liệt giải quyết vi phạm về quản lý kinh phí bảo trì

Về kiến nghị, phản ánh hiện tượng thu gom mua đất nông nghiệp, sử dụng “chiêu trò” hiến đất làm đường để chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở, phân lô, tách thửa đã được UBND các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Bình Phước, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Thái Nguyên, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Đắk Lắk… chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền ở địa phương tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai.

Các tỉnh thành đã tạm dừng việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến việc chia tách thửa đất đối với thửa đất nông nghiệp, thửa đất có đất ở và đất nông nghiệp trong cùng thửa đất, thửa đất phi nông nghiệp không phải là đất ở nhằm ngăn chặn, hạn chế việc lợi dụng kẽ hở trong công tác quản lý nhà nước về đất đai và tâm lý hám lợi của một bộ phận người dân để trục lợi, lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Báo cáo kết quả giám sát bước đầu về chuyên đề tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, ông Bình cho hay, một số lĩnh vực phát sinh điểm nóng về khiếu kiện liên quan đến quản lý, vận hành chung cư thương mại đã được Bộ Xây dựng chủ động tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng ban hành văn bản chỉ đạo, chấn chỉnh, tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước và quyết liệt giải quyết tình trạng vi phạm về quản lý kinh phí bảo trì gây bức xúc, phát sinh nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo tại nhiều dự án chung cư trên toàn quốc.

Trong đó đã yêu cầu UBND các địa phương xử lý nghiêm minh các chủ đầu tư có sai phạm và chuyển cơ quan công an để điều tra, khởi tố đối với chủ đầu tư có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự.

Chủ động tham mưu cho Chính phủ ban hành Nghị định về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng, trong đó bổ sung biện pháp xử lý hành chính đối với 23 hành vi vi phạm của chủ đầu tư trong lĩnh vực xây dựng.

Trong thời gian tới, nhất là khi làm việc với các địa phương, với Chính phủ, Đoàn giám sát sẽ tiếp tục tập trung đi sâu, làm rõ nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế, vướng mắc để xem xét, đánh giá trách nhiệm của cơ quan, tổ chức và người đứng đầu; nghiên cứu, đánh giá việc xem xét, rà soát lại các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, nổi cộm, kéo dài để đề xuất, kiến nghị cấp có thẩm quyền có cơ chế, giải pháp giải quyết dứt điểm.

Thu Hằng

Bộ Công an đề nghị tạm dừng giao dịch bất động sản của ông Trịnh Văn Quyết

Bộ Công an đề nghị tạm dừng giao dịch bất động sản của ông Trịnh Văn Quyết

Bộ Công an có văn bản gửi các địa phương đề nghị tạm dừng giao dịch chuyển nhượng, mua, bán, cho tặng, cầm cố, thế chấp đối với tài sản của ông Trịnh Văn Quyết, cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC.
Công an Cà Mau khởi tố vụ án liên quan đến Công ty Việt Á

Công an Cà Mau khởi tố vụ án liên quan đến Công ty Việt Á

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau đã khởi tố vụ án vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng liên quan đến Công ty Việt Á.
Chủ đầu tư “ôm” phí chung cư, người dân kêu cứu

Chủ đầu tư “ôm” phí chung cư, người dân kêu cứu

Dành dụm tiền tỷ để mua một căn hộ chung cư, có lẽ không phải là điều dễ dàng đối với nhiều gia đình. Sống tại chung cư, chúng ta đều mong muốn được hưởng những quyền lợi chính đáng: hệ thống chữa cháy đảm bảo, thang máy an toàn, và nhiều trang thiết bị khác phải thường xuyên bảo trì, bảo dưỡng. Nhưng lại đang có nhiều cuộc chiến âm ỉ liên quan đến 2% phí bảo trì này khi chủ đầu tư thì ôm phí bảo trì, chây ì không chịu trả cho người dân.