Trong vụ án này, xác định giá trị các hạng mục công trình xây dựng không đảm bảo, nhưng đã được chủ đầu tư và các đơn vị liên quan nghiệm thu, thanh toán hơn 811 tỷ đồng cho các đơn vị thi công dự án.

Kết quả điều tra và kết luận giám định đã chỉ rõ, để xảy ra sai phạm và hậu quả thiệt hại trên có hành vi không tuân thủ các quy định của pháp luật về xây dựng, dẫn đến tổ chức thi công, nghiệm thu các hạng mục công trình, nghiệm thu công trình xây dựng hoàn thành không đảm bảo chất lượng của các bị cáo tại VEC, Ban QLDA , các đơn vị thi công tại các gói thầu và tại đơn vị Nhà thầu tư vấn giám sát thi công dự án.

{keywords}
Phiên tòa xét xử vụ cao tốc 34.000 tỷ

Trong vụ án này, Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc (VEC) bị xác định là nguyên đơn dân sự.

Tại tòa, đại diện của VEC cho biết, dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi có tổng vốn đầu tư 34.000 tỷ đồng. Với vai trò là chủ đầu tư, VEC đã có các biện pháp, quy trình, quy định để dự án được sớm đưa vào sử dụng.

Người đại diện VEC cho hay, đơn vị tôn trọng kết luận giám định nhưng cho rằng, thiệt hại ở đây là “thiệt hại cục bộ, đứt đoạn trên đường cao tốc”.

Khi công trình được đưa vào khai thác đã giảm ách tắc giao thông, giúp phát triển kinh tế - xã hội miền Trung. Ngoài ra, trong các năm qua, tuyến đường thu phí hơn 1.400 tỷ đồng.

Theo đại diện của VEC, trường hợp nhà thầu có lỗi, đề nghị họ phải bồi thường, nhưng xác định thiệt hại là 811 tỷ đồng chưa phù hợp. VEC không yêu cầu các bị cáo phải bồi thường bởi vì họ là những người lao động, làm công ăn lương.

Đại diện Tổng công ty xây dựng công trình giao thông (Cienco5) và Cienco 6 đều cho rằng, những hư hỏng trên đoạn cao tốc xảy ra là cục bộ.

Cienco5 chấp thuận bồi thường cho chủ đầu tư nhưng đề nghị VEC trả lại 5% tiền bảo hành.

Cả Cienco 5, Cienco 6 đều không yêu cầu các bị cáo phải bồi hoàn cho công ty.

Về phần mình, Tổng công ty Sông Đà cho rằng, suốt quá trình thi công và thời gian bảo hành, công ty không nhận được ý kiến phản hồi của chủ đầu tư, tư vấn giám sát về chất lượng đoạn đường công ty thi công. Công ty không yêu cầu bị cáo phải bồi hoàn tiền.

VEC, Cienco 5, Cienco 6, Tổng công ty Sông Đà, Công ty Thành Phát đều xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo là cán bộ, nhân viên của mình.

Những ‘ông lớn’ làm sai trong dự án cao tốc 34.000 tỷ

Những ‘ông lớn’ làm sai trong dự án cao tốc 34.000 tỷ

Các liên doanh nhà thầu thực hiện dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đều là các “ông lớn”. Tuy nhiên họ đã làm sai, dẫn đến thiệt hại lớn.

T.Nhung