- Để bảo vệ quan điểm của mình là đúng, hai vị giám khảo Xuân Bắc và Tự Long đã có những màn “cãi nhau” om tỏi trước sự chứng kiến của các thí sinh tham dự vòng 2 cuộc thi “Vua hài đất Việt 2011”.

Kẻ tiến, người lùi

Vòng 2 gồm 60 thí sinh cuộc thi “Vua hài đất Việt” khu vực phía Bắc diễn ra ngày 16/3. Tuy nhiên, có một điều khá nghịch lý là một số thí sinh vòng đầu diễn chưa tốt thì khi vào vòng hai đã bộc lộ rõ hơn được những năng khiếu hài của mình. Ngược lại một số người được đánh giá cao vòng đầu lại diễn kém đi, tỏ ra lúng túng với những tình huống do ban giám khảo đưa ra.

Nếu như thí sinh Phương gây ấn tượng với vai giáo sư xoay ở vòng 1 thì vào vòng 2 dù có sự đầu tư về tiếng động cho tiểu phẩm nhưng vai chàng trai lên thành phố và phải đối diện với những cản trở của giao thông, văn hóa ứng xử của người thành thị… “chưa mang lại cái sự buồn cười” – yếu tố mà theo giám khảo Xuân Bắc rất cần ở một thí sinh so tài ở một cuộc thi hài.

 

Thí sinh Trung Anh (trái) biểu diễn với bạn diễn

Hay trường hợp của thí sinh Trung Anh cũng là một ví dụ. Có thân hình bé nhỏ nhưng Trung Anh lại vào vai một anh việt kiều về quê thăm lại người bạn và diễn rất nhạt nhòa. Trung Anh cũng trang điểm đánh môi má phấn hơi quá đà nên giống một chàng pê đê hơn là một chàng trai đỏm dáng có tiền. Nếu không được lọt vào trong, đây là bài học lớn cho Trung Anh – một sinh viên đang được đào tạo ở CĐ Nghệ thuật Hà Nội.

Phạm Khánh Hoàng và Cao Đình Vàng đã khiến giám khảo thở phào nhẹ nhõm sau khi xem màn biểu diễn của họ. Lối diễn dí dỏm, có sự đầu tư về nội dung tiểu phẩm lẫn trang phục, Khánh Hoàng và Đình Vàng theo nhận xét của giám khảo Minh Vượng nếu chịu hy sinh vì nghệ thuật đóng khố thì có lẽ sẽ hoàn hảo màn thi hơn nữa. Cái khéo của hai thí sinh này là biết “bắt cóc” khán giả đúng lúc làm bạn diễn thú vị cho mình.

 

Hoàng và Vàng với màn trình diễn ấn tượng.

Không chỉ ở vòng 1 nhiều thí sinh nam chọn vai diễn giả gái mà ở vòng 2 cũng có vô số bạn tiếp tục chọn vai giả gái để thể hiện tài năng. Đình Nguyên – sinh viên ĐH Học viện báo chí không còn là một thiếu nữ đi thi hoa hậu nữa mà nhập vai một bà mẹ ở quê vì gia cảnh phải làm nghề đẻ mướn. Có lẽ những vai giả gái là sở trường của Nguyên nhưng nếu được vào vòng có lẽ Nguyên cần thể hiện khả năng hài ở những vai diễn khác nữa.

Thí sinh Đình Nguyên lại vào vai giả gái.

Ấn tượng với hai thí sinh già nhất

Trong số 60 thí sinh vào vòng 2, duy nhất có 2 thí sinh là đã có tuổi. Đó là bác Chu Văn Bồng (70 tuổi) ở Bắc Ninh và bác Nguyễn Thị Thanh (53 tuổi) ở Hà Nội. Vì là những thí sinh đặc biệt nên ban giám khảo cũng có những ưu ái nho nhỏ như đưa ra nhiều tình huống hơn để họ có dịp thể hiện tài năng. Và không phủ nhận, hai thí sinh “già nhất” này đều có nét duyên ngầm trong con người.

 

Thí sinh Nguyễn Thị Thanh

Thí sinh Chu Văn Bồng

Thí sinh Phạm Thị Thanh đã lấy được tiếng cười của ban giám khảo khi vào vai một bà  cãi nhau với hàng xóm với hai trạng thái lúc đầu xin lỗi lúc sau quay mặt chửi té tát. Còn thí sinh Chu Văn Bồng lại có đoạn dịch chế lời một bài hát tiếng Lào sang tiếng Việt độc đáo hay màn ứng phó thú vị khi giám khảo Xuân Bắc yêu cầu nói một vài câu tiếng Pháp, sau đó hỏi “Merci beaucoup” dịch là gì, rất hồn nhiên, bác Bồng nói “mặc kệ nó” trong khi đúng nghĩa của câu này dịch ra phải là “Cảm ơn nhiều”.

Những màn cãi nhau ỏm tỏi của giám khảo

Ngoài đời và trên sân khấu, Tự Long – Xuân Bắc là đôi bạn thân, diễn ăn ý với nhau. Nhưng khi ngồi chung trong vai trò giám khảo cuộc thi “Vua hài đất Việt” để bảo vệ quan điểm của mình là đúng, hai nghệ sĩ đôi khi đã có những màn “cãi nhau” nảy lửa. Điều này vừa gây sự thú vị cho thí sinh vừa khiến họ hồi hộp hơn vì không biết “số phận” sẽ được định đoạt nghiêng về phía nào.

 

Tự Long và Xuân Bắc luôn là hai thái cực trong vai trò giám khảo.

Khi màn diễn của Phạm Khánh Hoàng và Cao Đình Vàng đang diễn ra giám khảo Xuân Bắc đã đứng ngồi không yên, tỏ ra thích thú đến tột độ và đã dành những lời nhận xét hết sức có cánh cho hai thí sinh. Tuy nhiên, giám khảo Tự Long không đồng quan điểm, anh cho rằng, cách phối hợp trang phục quần hiện mác tây với chằng chịt cỏ cây của họ chưa ăn nhập, thậm chí không nêu cao tinh thần bảo vệ môi trường.

Hay như màn diễn của thí sinh Duy Dũng dù bị chê là “bản sao” của nghệ sĩ Xuân Hinh nhưng khi đưa ra tình huống vào vai một ông bố đi uống rượu say về nhà không thấy vợ, con đã điên tiết đập phá nhà cửa giám khảo Tự Long khá hài lòng với màn thể hiện của thí sinh này thì giám khảo Xuân Bắc lại không đồng tình. “Xin lỗi nghệ sĩ Tự Long, tôi lại chưa thích màn diễn của Dũng” – giám khảo Xuân Bắc bày tỏ quan điểm

 

Thí sinh Duy Dũng

Ngày 17/8 danh sách 12 thí sinh lọt vào vòng 3 sẽ được công bố. Ngày 24, 25, 26/8 diễn ra vòng sơ tuyển miền Nam giám khảo là NSƯT Hồng Vân, nghệ sĩ Minh Nhí, nghệ sĩ Đức Hải và cũng chọn 12 người vào vòng 3. Từ vòng 3 các thí sinh ở miền Bắc, miền Nam sẽ tập trung ở Hà Nội cùng nhau và có những chuyên gia là những nghệ sĩ hài nổi tiếng hướng dẫn diễn xuất.

 

Nghệ sĩ hài Minh Vượng bất ngờ với màn trình diễn của thí sinh.

Thí sinh Đức Trung với màn ảo thuật.

Thí sinh Hữu Minh.

Thí sinh Nguyễn Thị Nhàn.

Thí sinh Thông trong tiểu phẩm "nát rượu".

Sơn Hà

Ảnh : Nguyễn Hoàng