Thị trường laptop Việt Nam mới đây vừa xuất hiện một tên tuổi mới là hãng máy tính Massko. Thương hiệu này đang chuẩn bị ra mắt một mẫu laptop có giá khoảng 10 triệu đồng vào đầu năm tới. 

Theo đó, mẫu laptop sắp sửa ra mắt có tên mã Massko Q1V. Thiết bị này thuộc cùng phân khúc với một số mẫu laptop phổ biến như Dell Inspiron N3502, Acer Aspire 3 A314 hay Asus Vivobook X515MA.

{keywords}
Mẫu máy tính đầu tiên của Massko vừa xuất hiện tại thị trường Việt Nam. Ảnh: Trọng Đạt

Điểm tạo nên sự khác biệt của Q1V so với các đối thủ là mẫu máy tính này sử dụng chip Snapdragon 7c. Đây cũng là một trong những mẫu laptop hiếm hoi sử dụng dòng chip này trên thị trường máy tính Việt. 

Đáng chú ý, theo lời nhà sản xuất, Massko Q1V sẽ được cài đặt sẵn Windows 11 Pro 64-bit mới nhất. Đây là hệ điều hành bản quyền được theo kèm với máy trọn đời. 

{keywords}
Nhờ kích thước tổng thể lớn, bàn phím Q1V có khoảng cách giữa các nút bấm vừa phải, hành trình phím dài, cảm giác gõ tốt.

Về cơ bản, việc sử dụng Windows 11 trên laptop sử dụng chip Snapdragon cũng không khác gì với các dòng chip khác. Người dùng vẫn có sử dụng các phần mềm phổ biến như trình duyệt Chrome, các phần mềm Office hay làm việc trực tuyến với Zoom một cách bình thường. 

Đáng chú ý, máy không có quạt và khe tản nhiệt nên không gây ồn trong quá trình sử dụng. Tuy có một số lo ngại liên quan đến khả năng tản nhiệt của thiết bị do máy không có quạt, thực tế sử dụng với Massko Q1V cho kết quả tương đối tích cực, máy không hề ở trong trạng thái quá nóng như những lo lắng ban đầu. 

{keywords}
Touchpad của mẫu laptop này khá nhỏ so với kích thước tổng thể của máy. Đây chính là điểm trừ của Massko Q1V.

Có một điểm đặc biệt khi Massko Q1V có khả năng kết nối 4G LTE với khe cắm sim tích hợp ở cạnh phải. Ở hai bên cạnh còn có các cổng kết nối gồm HDMI, cổng tai nghe 3,5 mm, hai USB-A 3.0, một cổng USB-C, khe cắm thẻ microSD, nhưng không có cổng RJ-45 để cắm dây LAN.

Về mặt cấu hình, Massko Q1V có 4GB RAM và bộ nhớ trong 128GB eMMC loại thường dùng trên smartphone. Với mức dung lượng bộ nhớ chỉ 128GB, sau khi cài đặt hệ điều hành, người dùng chỉ còn chưa đến 100GB lưu trữ. Đây là một điểm yếu của Massko Q1V nói riêng và cũng là điểm yếu chung của những mẫu máy thuộc tầm giá này. 

{keywords}
Q1V sử dụng màn hình LCD 14 inch, độ phân giải HD 1.366 x 768 pixel. Màn hình hơi ngả sang tông màu lạnh, độ sáng và tương phản ở mức trung bình. Viền màn hình khá dày và bằng nhựa sần, tạo cảm giác còn thô. Ảnh: Trọng Đạt

Nhìn chung, với tầm giá khoảng 10 triệu đồng, hiện người dùng Việt Nam không có quá nhiều sự lựa chọn. Các lựa chọn chủ yếu đến từ những dòng laptop giá rẻ của ASUS hay Acer. 

Sự xuất hiện của Massko Q1V với con chip Snapdragon được kỳ vọng sẽ đem đến một làn giá mới ở phần khúc thị trường này. Điều này đặc biệt có ý nghĩa trong bối cảnh nhu cầu của người dùng đối với những dòng laptop phổ thông là rất lớn trong bối cảnh dịch Covid-19 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. 

Trọng Đạt

Trên tay laptop “Win bản quyền” học online giá 6 triệu đồng

Trên tay laptop “Win bản quyền” học online giá 6 triệu đồng

Những chiếc laptop Masstel giá rẻ được nhắm tới phục vụ nhu cầu học trực tuyến của trẻ em trong bối cảnh dịch Covid-19 đang lan rộng.