Trong năm 2018, tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên gặp nhiều khó khăn, biến động vì điều chỉnh tổng mức đầu tư, việc giải ngân vốn chậm gây khó khăn trong thi công dự án. |
Đặc biệt, sự biến động về nhân sự tại Ban quản lý đường sắt đô thị cùng với sự phối hợp giữa chủ đầu tư với các sở, ngành liên quan chưa sát sao, chặt chẽ cũng ảnh hưởng đến tiến độ dự án. |
Theo ông Bùi Xuân Cường - Trưởng ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, mục tiêu của tuyến metro số 1 là phải đạt 65% tiến độ trong năm 2018, song thực tế chỉ đạt được 62%. Do đó, năm 2019, mục tiêu đặt ra là phải đạt 18% tiến độ, nâng tiến độ chung của dự án lên 80%. |
Ông Cường cho biết các bộ, ngành cùng TP.HCM đang nỗ lực hoàn thành các thủ tục pháp lý điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án. Trong thời gian này, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP tiếp tục tạm ứng ngân sách hơn 2.200 tỷ đồng để thanh toán cho nhà thầu thi công. |
Niềm tin đã trở lại với nhà thầu, người lao động trên công trường tuyến metro đầu tiên của Sài Gòn khi nguồn vốn được khai thông. |
Công nhân lao động bên trong công trường metro đầu tiên ở Sài Gòn |
Được biết, trong năm 2018, nhà thầu đã hoàn thành công tác đào đất, xong bê tông sàn B1, B2 và đang tiếp tục thi công sàn mái. Dịp Tết Kỷ Hợi 2019, một số công nhân không về quê ăn Tết mà ở lại trực công trường để bảo dưỡng bê tông, nhằm đảm bảo chất lượng công trình. |
Ga Ba Son nối với ga Nhà hát TP bằng 2 nhánh đường hầm, mỗi nhánh dài 781m. Đường hầm metro là công trình đầu tiên tại TP.HCM sử dụng công nghệ đào hầm TBM của Nhật Bản. |
Đường hầm metro chủ yếu đi dưới đường Nguyễn Siêu. Trong ảnh, đường hầm có đoạn uốn lượn để né nền móng của Nhà hát TP và một số công trình cao tầng ở khu trung tâm |
Ga Nhà hát TP thuộc gói thầu 1b của dự án có chiều dài 240m, rộng 36m, sâu 27m, với 4 tầng hầm. |
Trong năm 2018, ga Nhà hát TP đã hoàn thành công tác thi công kết cấu chính, đang thực hiện các công tác chuẩn bị để lắp đặt hệ thống cơ điện. |
Công trường thi công nhà ga Nhà hát TP, xung quanh có nhiều công trình nhà cao tầng |
Dự án Metro Bến Thành - Suối Tiên có tổng vốn 2,49 tỷ USD (hơn 47.000 tỷ đồng) được khởi công tháng 8/2012. Dài gần 20 km, tuyến đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương).
Trong đó 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga). Công trình dự kiến đưa vào khai thác năm 2020.
Trong đó 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga). Công trình dự kiến đưa vào khai thác năm 2020.
Kiểm điểm trách nhiệm sai phạm ở tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên
TP.HCM yêu cầu các đơn vị liên quan thực hiện kết luận và kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước đối với dự án xây dựng tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.
Tuấn Kiệt