- 5 tiếng sau khi bị máy xẻ gỗ cắt đứt lìa 2 cánh tay, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Việt Đức để cấp cứu.

Sáng 21/4, khoa Phẫu thuật tạo hình và hàm mặt, Bệnh viện Việt Đức cho biết, khoa vừa phẫu thuật "gắn" tay cho một trường hợp tai nạn hết sức hy hữu khi đứt lìa cùng lúc 1/3 dưới cả 2 cẳng tay.

Bệnh nhân là N.M.T (19 tuổi, Lý Nhân, Hà Nam), bị máy xẻ gỗ cắt đứt lìa 2 tay vào chiều 16/4. Các công nhân trong xưởng vội vã đưa T. đến bệnh viện huyện, sau đó chuyển tiếp lên Bệnh viện Việt Đức vào tối cùng ngày sau tai nạn gần 5 tiếng đồng hồ.

{keywords}
Sau 5 ngày phẫu thuật, ngón tay bệnh nhân đã có thể cử động

TS Nguyễn Hồng Hà, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình và hàm mặt cho biết, bệnh viện đã tiếp nhận nhiều trường hợp đứt lìa 1/3 cẳng tay hoặc 1 bên bàn tay, còn trường hợp đứt lìa cùng lúc cả 2 tay như trường hợp của T. hết sức hy hữu, việc phẫu thuật vô cùng phức tạp.

Do thời gian vàng không còn nhiều, nên thay vì 1 ekip tuần tự nối từng cánh tay, các bác sĩ quyết định huy động song song 2 kíp phẫu thuật thực hiện nối xương, gân, mạch máu bằng kỹ thuật vi phẫu.

Ca ghép bắt đầu từ 21h30 và kéo dài liên tục suốt 9 tiếng. Do phần xương tay phải sát với cổ tay nên phẫu thuật phức tạp, các bác sĩ cố gắng tính toán để không làm ngắn quá nhiều xương chi của bệnh nhân.

5h30 sáng 17/4, ca phẫu thuật kết thúc. Bệnh nhân được nối lại 2 tay mà may mắn không phải ghép mạch. Sau 4 tiếng, bệnh nhân bắt đầu tỉnh lại và đến nay sau 5 ngày, 2 cánh tay đã "sống", phần ngón tay có thể cử động, bàn tay phải đã có cảm giác. Bệnh nhân được chỉ định tiếp tục nằm tại viện để theo dõi.

Để tránh bị dính gân, thời gian tới, bệnh nhân sẽ trải qua quá trình luyện tập phục hồi chức năng.

Minh Anh