- Dù gã trùm giang hồ Phú Quốc từng bắn chết hai người xin được khoan hồng, tuy nhiên tòa án cấp cao vẫn tuyên tử hình.

Trùm giang hồ Phú Quốc bình thản nhận án tử

Sáng ngày 23/8, TAND cấp cao tại TPHCM đã mở phiên tòa phúc thẩm ở TP Rạch Giá (Kiên Giang) xét xử vụ án Đỗ Thanh Sơn (Tuấn Em, 33 tuổi, ngụ Phú Quốc) cùng các đồng phạm về tội “Giết người”, “Giao cấu với trẻ em”, “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, “Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”, “Không tố giác tội phạm” và “Che giấu tội phạm”.

{keywords}

Gương mặt hốc hác của Tuấn Em trong phiên tòa phúc thẩm hôm nay

Theo cáo trạng, ông Nguyễn Văn Chưởng là cán bộ hưu trí, từng công tác tại công an TP.HCM.

Tháng 7/2015, ông này ra Phú Quốc du lịch và quen biết với Ông Minh Phụng (tức Sáu Phụng, 42 tuổi, ngụ Phú Quốc).

Lúc này, Chưởng khoe là cán bộ cấp cao của Bộ Công an nên Phụng nể nang, bán đất với giá rẻ. Đáp lại, Chưởng tặng Phụng 3 khẩu súng, gồm 2 rulo và 1 bắn đạn hoa cải.

Cùng thời điểm này, Tuấn Em xảy ra mâu thuẫn với Nguyễn Quốc Bảo (20 tuổi) tại quán bar ByNight ở thị trấn Dương Đông (Phú Quốc). Do muốn trả thù Bảo nên Tuấn Em nhờ 1 người quen mua khẩu súng K59 và 7 viên đạn ở Campuchia với giá 15 triệu đồng để “xử” đối thủ.

Có súng, Tuấn Em đã rượt bắn Bảo nhưng bất thành, trùm giang hồ Phú Quốc vẫn nuôi ý định giết chết đối phương cho bằng được.

Sau đó, Tuấn Em phát hiện khẩu súng bị hư nên đến nhờ người anh kết nghĩa là Phụng. Phụng lấy khẩu rulo nòng dài cùng hộp đạn 42 viên đưa cho Tuấn Em để gã này sử dụng. Đêm 1/8/2015, Tuấn Em rủ Nguyễn Trọng Nghĩa (17 tuổi) đến quán bar Lion Garden để “xử” Bảo.

{keywords}

Trùm giang hồ Tuấn Em bị tuyên y án tử hình

Tại quán bar, Tuấn Em lấy súng bắn chết Bảo. Đáng nói, một trong hai phát súng Tuấn Em bắn ra đã trúng vào đầu chị Thái Thị Thanh Mai (32 tuổi) khiến chị này tử vong tại chỗ.

Sau khi gây án Tuấn Em đã nhờ Phụng và đàn em giúp đỡ, che giấu.

Ngày 4/8/2015, Tuấn Em bị cảnh sát bao vây trong ngôi nhà vắng chủ gần chợ Suối Lớn, xã Dương Tơ. Biết không thể trốn thoát, trùm giang hồ cùng người tình đã dùng súng tự tử.

Cả hai sau đó được cơ quan chức năng đưa vào bệnh cấp cứu nên không nguy hiểm tính mạng. Sau khi điều trị xong vết thương, người tình của Tuấn Em khai cô ta sinh năm 1996 để giúp gã giang hồ thoát tội Giao cấu với trẻ em. Tuy nhiên, cơ quan điều tra đã làm rõ được thân phận cô gái, xác định người này sinh năm 2000 nên từ vai trò người tình, thiếu nữ 16 tuổi đã trở thành nạn nhân của Tuấn Em.

Từ lời khai của đối tượng, cơ quan điều tra bắt thêm Ông Minh Phụng. Người đàn ông này khai ra nguồn gốc khẩu súng mà Tuấn Em gây án nên cựu sĩ quan công an Nguyễn Văn Chưởng bị khởi tố để điều tra.

Tại phiên xử sơ thẩm vào tháng 3/2016, Tuấn Em bật khóc xin HĐXX mở lượng khoan hồng, cho anh ta một con đường sống. Tuy nhiên, HĐXX cho rằng gã giang hồ có nhiều tình tiết tăng nặng nên cần phải cách ly khỏi đời sống xã hội vĩnh viễn. Từ đó, đã tuyên Tuấn Em tử hình. 

Đồng phạm của gã giang hồ này là Nghĩa bị xử 13 năm tù vì tội giết người. Ngoài ra, Phan Thanh Giang (28 tuổi), Tôn Văn Nhân (19 tuổi), Nguyễn Hữu Phúc (20 tuổi), Nguyễn Nhật Hoàng Khương (25 tuổi) mỗi người bị tuyên từ 18 tháng đến 2 năm tù vì tội không tố giác tội phạm và che giấu tội phạm

Còn Ông Minh Phụng phạm 2 tội Không tố giác tội phạm (1 năm tù) và Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng (4 năm tù), tổng hợp hình phạt, Phụng lĩnh 5 năm tù; Nguyễn Văn Chưởng 18 tháng tù. Sau đó, Tuấn Em và Chưởng kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên xét xử phúc thẩm hôm nay, bị cáo Nguyễn Văn Chưởng - một trong hai người kháng cáo đã vắng mặt vì đang trị bệnh. Tuy nhiên, phiên tòa vẫn diễn ra. Theo HĐXX, dù Tuấn Em đã ăn năn, xin được khoan hồng, tuy nhiên hành vi phạm tội của tên này mang tính chất côn đồn, truy sát nạn nhân đến cùng, giết chết nhiều người nên phải cách ly vĩnh viễn ra xã hội. Đối với, bị cáo Chưởng, HĐXX cũng tuyên y án do không tình tiết gì mới phát sinh so với kết quả xét xử ở cấp sơ thẩm.

Thế Hạnh – Hoài Thanh