HTML clipboard

– Mặc dù trước đó, Lương Hoài Sang được Viện kiểm sát đề nghị tha tội chết nhưng nhận định hành vi của hai bị cáo đặc biệt nghiêm trọng lại khai báo quanh co, chối tội nên cấp phúc thẩm đã bác đơn kháng cáo, y án tử hình với cả hai bị cáo.

Ngày 4/7, sau thời gian nghị án, Hội đồng xét xử Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM đã bác đơn kháng cáo, y án tử hình đối với hai bị cáo Nguyễn Trọng Nhân (31 tuổi) và Lương Hoài Sang (21 tuổi) cùng về hai tội “giết người” và “cướp tài sản”.

Hai bị cáo tại tòa

Theo Hội đồng xét xử (HĐXX), hành vi phạm tội của hai bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, mang tính chất côn đồ nên cần phải xử lý nghiêm. Tại phiên tòa phúc thẩm, cả hai bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt nhưng lại tỏ ra quanh co chối tội, thiếu thành khẩn nên nhận thấy cần phải áp dụng hình phạt cao nhất đối với từng bị cáo.

Trong vụ án, bị cáo Nguyễn Trọng Nhân giữ vai trò chủ mưu, bị cáo là người trực tiếp chuẩn bị hung khí, lên kế hoạch gây án. Khi thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo Nhân đã thực hiện một cách quyết liệt đến cùng, thực hiện tội phạm một cách dã man, bị cáo trực tiếp gây ra cái chết của bà Đặng Thu Hồng – nguyên Phó Bí thư quận ủy quận Phú Nhuận, bị cáo cũng là người trực tiếp tấn công, gây thương tích cho mẹ con bà Mỹ. 

Về kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của Lương Hoài Sang, tòa cho rằng bị cáo Sang chỉ giữ vai trò đồng phạm trong vụ án nhưng giữ vai trò đồng phạm tích cực, nếu không có sự giúp sức của bị cáo Sang thì bị cáo Nguyễn Trọng Nhân khó có thể thực hiện hành vi phạm tội đến cùng.

Mặc dù, Sang không thừa nhận một số hành vi nhưng căn cứ vào hồ sơ vụ án thấy có đủ cơ sở xác định Sang là người đã bóp cổ, đâm vào cổ bà Bùi Ngô Thị Mỹ, thông báo cho Nhân biết bà Mỹ còn sống rồi tiếp tục tấn công, việc nạn nhân không chết là ngoài ý muốn của các bị cáo.

Đối với tội cướp tài sản, tại tòa các bị cáo kêu oan nhưng căn cứ vào lời khai của các bị cáo trong quá trình điều tra, căn cứ vào hồ sơ chứng cứ liên quan trong vụ án nhận thấy có đủ cơ sở kết luận các bị cáo đã có ý định giết người, cướp tài sản, phạm tội có dự mưu từ trước nên không có cơ sở chấp nhận kháng cáo kêu oan tội cướp tài sản của các bị cáo mà chỉ có cơ sở kết luận các bị cáo phạm tội nhưng chưa đạt.

Từ những nhận định trên, HĐXX đã bác đơn kháng cáo, y án sơ thẩm tuyên phạt Nguyễn Trọng Nhân tử hình về tội “giết người”, 8 năm tù về tội “cướp tài sản”; tuyên phạt Lương Hoài Sang tử hình về tội “giết người”, 7 năm tù về tội “cướp tài sản”, tổng hợp hình phạt mà hai bị cáo phải chịu là án tử hình.

Trước đó, ngày 20/9/2010, sau khi chuẩn bị hung khí, Nguyễn Trọng Nhân và Lương Hoài Sang đã đến nhà bà Bùi Ngô Thị Mỹ thực hiện kế hoạch xin vào nhà có việc sau đó sẽ tấn công, cướp tài sản. Tại đây, sau khi nói chuyện Nhân và Sang đã tấn công người này và con gái dẫn đến bị thương.

Ngay lúc đó, bà Đặng Thu Hồng tình cờ đến chơi đã bị Nhân nấp sau cánh cửa tấn công, đâm 24 nhát dao làm nạn nhân tử vong tại chỗ.

Mai Phượng