HTML clipboard

– Để có tiền tiền tiêu xài, cặp vợ chồng trẻ đã tham gia vận chuyển ma túy thuê. Sau hai phiên tòa được mở, kết quả người chồng vẫn lãnh án tử hình, vợ lãnh án tù chung thân để trả giá cho hành vi phạm tội.

Đối tượng Michael (áo trắng)
Ngày 23/5, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án “vận chuyển trái phép chất ma túy” do bị cáo Michael Ikenna Nduanya (34 tuổi, quốc tịch Nigeria) và vợ là Nguyễn Thị Hải Anh (27 tuổi, quê Hà Nam) thực hiện.

Theo nội dung vụ án, Michael Ikenna Nduanya là người Nigeria nhập cảnh vào Việt Nam sau đó quen biết và chung sống với Nguyễn Thị Hải Anh như vợ chồng.

Tháng 9/2009, do không có việc làm để đảm bảo cho cuộc sống gia đình nên Michael cùng vợ đồng ý tham gia vận chuyển ma túy thuê cho một đối tượng có tên là Chika (quốc tịch Nigeria, sống tại Ấn Độ).

Theo đó, Chika cho biết ma túy sẽ được cất giấu trong túi xách, giày dép, ví da để vận chuyển từ Ấn Độ sang Campuchia. Tại Campuchia, vợ chồng Michael cùng một số đối tượng người Nigeria khác chịu trách nhiệm nhận “hàng” rồi đưa ra Hà Nội giao lại cho một mắt xích khác do Mika chỉ định để các đối tượng này mang sang Trung Quốc tiêu thụ, mỗi lần vận chuyển các bị cáo sẽ được trả công từ 500 USD đến 1.000 USD.

Đầu tháng 12/2009, theo thỏa thuận, Chika gọi điện cho Michael và một người khác sang Campuchia nhận ma túy chuyển về Việt Nam sau đó mang sang Trung Quốc giao lại cho người của Chika với giá 2.000 USD. Do Michael cùng “đồng nghiệp” không thực hiện được kế hoạch nên Nguyễn Thị Hải Anh được cử đi thay.

Ngày 9/12/2009, sau khi đã vận chuyển ma túy từ Campuchia về Việt Nam, Nguyễn Thị Hải Anh tiếp tục mang theo gần 1 kg ma túy từ Bến xe Miền Đông (TP.HCM) ra Hà Nội thì bị bắt Cơ quan cảnh sát điều tra bắt giữ, Michael cũng bị bắt khẩn cấp ngay sau đó.

Ngày 22/3/2011, xét xử sơ thẩm, TAND TP.HCM tuyên án tử hình đối với Michael và án tù chung thân đối với vợ là Nguyễn Thị Hải Anh cùng về tội “vận chuyển trái phép chất ma túy”.

Michael ngoái nhìn vợ đổ sụp xuống khi nghe tòa tuyên án chồng mình bị y án tử hình
 
Sau phiên tòa, vợ chồng Hải Anh tiếp tục kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Đúng hai tháng sau phiên tòa xét xử phúc thẩm được mở, tuy nhiên do xét thấy cấp sơ thẩm đã xem xét đầy đủ các tình tiết liên quan trong vụ án, các bị cáo không đưa ra được tình tiết nào mới nên tòa đã bác đơn kháng cáo, y án sơ thẩm.

M. Phượng