- Khi vị chủ tọa phiên tòa còn chưa tuyên án xong thì rào rào hoa quả, chai nước, ghế được ném về phía các bị cáo.

>> 'Nóng bừng' phiên xử cô giáo thiêu chết nhà anh chồng 


Chiều 1/12, Tòa án Quân sự TW đã tuyên y án sơ thẩm vụ cô giáo thiêu chết ba người nhà chồng. Theo HĐXX, không có căn cứ tăng hình phạt đối với các bị cáo. Bị cáo Thuận cũng không được hưởng tình tiết giảm nhẹ và chưa đủ căn cứ để khởi tố ba bị cáo hành vi vu khống người khác như đề nghị của luật sư phía gia đình bị hại.
 
Trước đó, trong phiên xử buổi sáng, Luật sư của phía gia đình bị hại yêu cầu tử hình đối với bị cáo Thuận, tù chung thân đối với Hà và Tiệp, đồng thời khởi tố 3 bị cáo để điều tra tiếp về tội vu khống. Ngược lại, luật sư của bên bị cáo thì yêu cầu trả hồ sơ điều tra lại. Còn VKS không chấp nhận đề nghị trả hồ sơ điều tra lại.

Theo HĐXX, không có căn cứ tăng hình phạt đối với các bị cáo. Bị cáo Thuận cũng không được hưởng tình tiết giảm nhẹ và chưa đủ căn cứ để khởi tố ba bị cáo hành vi vu khống người khác như đề nghị của luật sư phía gia đình bị hại.
Chiều 1/12, HĐXX không chấp nhận kháng cáo của gia đình bị hại, giữ nguyên bản án sơ thẩm đối với bị cáo Thuận, Tiệp và Hà. Theo đó, Thuận nhận án tù chung thân, Hà nhận 20 năm tù giam, Tiệp nhận 18 năm tù giam cho cả hai tội giết người và hủy hoại tài sản.
 
Khi vị chủ tọa phiên tòa vừa nói tới đây thì ở hàng ghế dành cho người nhà bị cáo ào ào phản đối. Sự bức xúc của gia đình bị hại lên đến đỉnh điểm khi mọi người ùa lên ném chai nước, hoa quả, về phía các bị cáo. Phiên tòa chiều 1/12 đã có những phút hỗn loạn. Các bị cáo đã được đưa ra ngoài sớm hơn quy định để tránh sự phản ứng thái quá của gia đình bị hại.
 
Kết thúc phiên tòa, trong khi người nhà bị hại cố lao theo HĐXX để buông những lời khó nghe, lẫn trong đám đông hỗn loạn là bóng dáng hai người cha già của hai nạn nhân đang cố ngăn người nhà mình giữ bình tĩnh, nhưng vô hiệu.

Diễn biến vụ án:
 
Nguyễn Thị Thuận vốn là giáo viên Trường Tiểu học Xuân Phương (Từ Liêm, Hà Nội) kết hôn với anh Nguyễn Chí Tuấn (sinh năm 1975) và có một cậu con trai. Cuộc sống của hai vợ chồng họ bắt đầu nảy sinh mâu thuẫn khi Thuận cho rằng anh Tuấn có quan hệ bất chính bên ngoài. Mâu thuẫn vợ chồng không giải quyết được, anh Tuấn ra ngoài thuê nhà ở và mở công ty kinh doanh, đặt trụ sở tại nhà anh trai là Nguyễn Chí Hưng.
 
Thuận đang xây nhà ở ngay cạnh nhà anh Nguyễn Chí Hưng, thỉnh thỏang anh Hưng có sang nhà hỏi thăm và khuyên giải Thuận, góp ý Thuận nên xin lỗi chồng. Không ngờ những lời khuyên bảo của anh Hưng đã gieo vào lòng Thuận những hận thù sâu sắc.
 
Ngày 20/1/2008, Thuận nói với Bùi Tiến Hà (50 tuổi), là người trông coi công trình cho Thuận: “Cháu rất tức vợ chồng ông Hưng vì luôn bênh em trai. Chú mua ít xăng về, giúp cháu đốt nhà ông Hưng cho bõ tức”. Trong khi ông Hà lưỡng lự vì sợ bị phát hiện, phải đi tù thì Thuận trấn an: “Chú cứ đốt đi, nếu xảy ra chuyện gì cháu chịu trách nhiệm”. Thấy ông Hà vẫn chần chừ, chưa làm ngay, Thuận nhờ thêm Hoàng Hải Tiệp (29 tuổi, một cậu sinh viên nghèo vẫn đến chơi với ông Hà), kèm lời hứa: “Chị xây nhà xong, mày xuống ở với chị, chị không lấy tiền nhà”.
 
3h sáng 25/1, Hà cảnh giới bên ngoài, còn Tiệp đổ xăng và đốt nhà anh Hưng. Ngọn lửa bùng lên dữ dội trong đêm tối khiến anh Hưng bị chết ngay trong nhà, vợ và con anh Hưng là chị Bùi Thị Thu Hà cùng cháu Nguyễn Thảo Hiền (7 tuổi) đều bị bỏng nặng, 6 ngày sau cũng tử vong.
 
Ngày 4/8/2010, Tòa án quân sự Quân khu thủ đô đã tuyên bị cáo Thuận mức án chung thân, bị cáo Hà 20 năm tù giam và bị cáo Tiệp 18 năm tù giam. Cho rằng mức án nói trên là quá nhẹ so với cái chết oan uổng của các nạn nhân, gia đình bị hại đã làm đơn kháng cáo. Và ba bị cáo sau đó cùng lần lượt làm đơn kháng cáo kêu oan.
 
Trong hai ngày 30/11 và 1/12, phiên phúc thẩm diễn ra và "nóng bừng" ngay từ những phút đầu tiên.


 
Tuyết Nhung