Trong bộ phim Mạng xã hội, cậu sinh viên Mark của đại học Harvard nung nấu ý định lập ra mạng xã hội Facebook vì quá cần một công cụ để hẹn hò các cô gái.

Tuy nhiên, đó chỉ là sự tưởng tượng thuần túy của Hollywood. Sự thật khác xa như vậy, Mark tuyên bố với nhà báo Mathias Dopfner trong cuộc phỏng vấn trên "Die Welt am Sonntag" mới đây. Tại thời điểm đó, anh đã có bạn gái và đó chính là Priscilla Chan, người giờ đây đã trở thành vợ và mẹ của cô con gái đầu lòng của Mark. Sự lãng mạn không phải là điều khiến Mark ám ảnh. Thay vào đó, anh chỉ bị ám ảnh bởi mạng Internet. Google là công cụ tuyệt vời để tìm kiếm tin tức, còn Wikipedia là công cụ tuyệt vời để tìm kiếm các tài liệu tham khảo.

{keywords}

Nhưng rõ ràng là có một khoảng trống. "Không hề có công cụ nào để bạn tìm đến với những người khác, tìm hiểu thông tin về họ cả. Tôi chưa biết phải phát triển công cụ đó như thế nào, nên tôi bắt đầu bằng cách tạo ra những công cụ nhỏ hơn", Zuckerberg nhớ lại.

Vì thế, Mark đã phát triển ra Coursematch, nơi người dùng có thể liệt kê ra những lớp học mà họ đang theo đuổi. Đúng là Mark có phát triển công cụ Facematch, như bộ phim Mạng xã hội đã khắc họa, nhưng đó thực chất chỉ là một trò đùa. Gốc rễ của Facebook là mơ ước của một anh chàng sinh viên dành quá nhiều thời gian lập trình nhưng lơ là trong lớp học.

"Trong lớp học lịch sử nghệ thuật có tên Rome of Augutus", các sinh viên được yêu cầu phải viết một bài luật về ý nghĩa lịch sử của những tác phẩm nghệ thuật mà các giảng viên đã cho họ xem trước đó.

Tôi không chú ý nhiều trong lớp vì mải dành thời gian cho lập trình. Do đó, đến lúc thi, tôi gần như bị đứng hình. Tôi không biết một tí gì về tất cả những thứ đó cả. Do đó, tôi đã phát triển một công cụ học tập nho nhỏ, hiển thị ngẫu nhiễn một tác phẩm nghệ thuật cổ điển rồi cho phép người dùng gõ những suy nghĩ của họ về tác phẩm đó bên dưới. Sau đó, tôi gửi công cụ này đến cho cả lớp qua email. Mọi người nhanh chóng hưởng ứng và năm đó, điểm số bài thi của cả lớp đều cao hơn so với những năm trước đó.

Chắc tôi đã trải qua khoảng 10 dự án kiểu như vậy thời còn học ở Harvard. Tôi nghĩ mình nên gộp chúng lại với nhau để tạo ra một công cụ nơi người dùng có thể chia sẻ bất cứ điều gì họ thích với mọi người xung quanh. Và đó chính là ý tưởng để phiên bản đầu tiên của Facebook ra đời", Mark kể. Quá trình phát triển không kéo dài lâu như người ta tưởng. Chỉ mất đúng 2 tuần để Mark ráp nối các mảnh ghép sẵn có với nhau và tạo ra hình hài trứng nước của Facebook. Nhưng hẳn nhiên, không bao giờ Mark có thể ngờ nó sẽ biến thành một công ty 300 tỷ USD sau này.

T.C