Nhờ sáng kiến của Chính phủ Ý, tất cả công dân đủ 18 tuổi từ ngày 31/12/2016 trở đi sẽ được nhận một “món quà văn hóa” trị giá 500 euro. Số tiền này sẽ chỉ được dùng để mua vé xem phim, mua sách, đến nhà hát, xem hòa nhạc, thăm bảo tàng và công viên quốc gia – tờ The Local cho hay.

{keywords}

“Sáng kiến này gửi đi một thông điệp rõ ràng với những người trẻ, nhắc nhở họ rằng họ đang sống trong một cộng đồng luôn chào đón họ khi đến tuổi trưởng thành” – ông Tommaso Nannicini, phó thư ký nghị viện đang giám sát quỹ này cho hay. “Nó cũng nhắc nhở người trẻ về tầm quan trọng của việc hấp thụ văn hóa”.

Cách đây 9 tháng, Thủ tướng Matteo Renzi lần đầu tiên ám chỉ tới chương trình này trong bối cảnh cuộc tấn công thủ đô Paris. Ông đã nói với các phóng viên rằng, nước Ý sẽ chi 2 tỷ euro để biến đất nước này trở thành một nơi vừa an toàn vừa đa dạng. “Người Ý sẽ chi 1 euro vào văn hóa trên mỗi euro chi cho an ninh” – Thủ tướng khẳng định.

500 euro tương đương với 565 USD – đủ để mỗi tuần có thể xem 1 bộ phim. Thanh niên Ý sẽ nhận món quà này thông qua một ứng dụng có tên là “18app”. Họ sẽ truy cập vào ngân quỹ này bằng cách đăng ký online và tải xuống. Mỗi người dùng sẽ có số dư 500 euro để dùng mua các món hàng văn hóa cho tới khi đến thời điểm hết hạn là ngày 31/12/2017.

Ước tính có khoảng 575.000 thanh niên Ý sẽ được nhận món quà này và sáng kiến mới này sẽ tiêu tốn của Chính phủ khoảng 290 triệu euro.

  • Nguyễn Thảo (Theo Local)