Nằm trong Kế hoạch ngân sách 2019 của Ý, các biện pháp mới thay đổi một số đề xuất của Rome vốn chịu nhiều chỉ trích từ ngành công nghiệp xe hơi vào đầu tháng này. Liên đoàn và các hiệp hội xe hơi cảnh báo về mức thuế đề xuất mới, cho rằng nó không chỉ ảnh hưởng đến các nhà sản xuất xe mà toàn bộ chuỗi cung ứng và gây ra thất nghiệp.
Hai Đảng cầm quyền của Ý – 5-Star Movement và League – có xung đột về vấn đề này: League phản đối việc đánh thuế mới lên xe hơi, trong khi 5-Star khuyến khích quy định mới. Theo văn bản mới, các loại xe gia đình cỡ nhỏ chạy xăng không còn là đối tượng bị áp thuế mới mà chỉ dành cho xe công suất lớn như SUV.
Xe chạy xăng và dầu sản sinh ra lượng khí thải 161-175 gram CO2/km sẽ bị đánh thuế 1.100 EUR (29 triệu đồng), 176-200 gram CO2/km là 1.600 EUR (42,4 triệu đồng) và 2.000 EUR cho 201-205 gram CO2/km (53 triệu đồng). Trong khi đó, tiền hỗ trợ cho xe điện và xe “lai” thay đổi tùy theo lượng phát thải và không áp dụng cho các mẫu xe có giá trên 50.000 EUR.
Các biện pháp mới vẫn cần được Hạ viện thông qua. Nếu suôn sẻ, nó có hiệu lực từ 1/3/2019 và kéo dài đến cuối năm 2021. Hiện tại, xe chạy khí methane, xe “lai” và xe điện chỉ chiếm 7% doanh số xe hơi tại Ý.
Kế hoạch ngân sách 2019 của Ý dự kiến được Hạ viện phê duyệt trong tuần này.