Verizon Communications cho biết họ đã đồng ý bán Yahoo và AOL cho Apollo Global Management trong thỏa thuận trị giá 5 tỷ USD.
Theo New York Times, thỏa thuận này bao gồm toàn bộ mảng quảng cáo của Verizon, cho thấy công ty này muốn từ bỏ lĩnh vực truyền thông. Verizon vẫn giữ 10% cổ phần của Yahoo và AOL. Vào năm 2020, Verizon cũng bán trang HuffPost cho BuzzFeed.
Yahoo từng là một ông lớn trong làng công nghệ. Ảnh: Reuters. |
Yahoo và AOL nằm trong số những cái tên thuộc thời kỳ bùng nổ Internet vào thập niên 1990. Yahoo từng là "trang chủ" của Internet, với rất nhiều nội dung và trang web con cung cấp nhiều dịch vụ khác nhau. Trong khi đó, AOL cũng đóng vai trò là cổng truy cập Internet của nhiều người Mỹ. Ở thời điểm đỉnh cao, AOL được định giá hơn 200 tỷ USD, còn Yahoo là 125 tỷ USD.
Tuy nhiên, các công ty này đã bị những startup trẻ tuổi hơn như Google hay Facebook vượt qua vào thập niên 2000. Tuy vẫn còn những trang web có lượng truy cập cao như Yahoo Sports hay TechCrunch, 2 công ty đều không còn giữ được vị thế như trước.
Verizon mua lại AOL vào năm 2015 với giá 4,4 tỷ USD, định hướng những người dùng di động và nội dung số. Năm 2017, họ bỏ 4,48 tỷ USD để mua Yahoo, sau đó hợp nhất cùng AOL trong bộ phận có tên Oath.
Tuy nhiên, Oath vẫn không thể cạnh tranh với những gã khổng lồ như Google và Facebook. Năm 2018, Verizon tự giảm định giá của bộ phận này xuống 4,6 tỷ USD. Với trị giá hợp đồng 5 tỷ USD, Verizon chỉ thu về khoảng một nửa so với khoản tiền họ bỏ ra cho Yahoo và AOL.
Yahoo! Messenger và Yahoo! 360° từng là những dịch vụ rất phổ biến tại Việt Nam. Ảnh: Getty. |
Theo New York Times, kết quả kinh doanh của Oath vẫn khả quan. Bộ phận này đạt doanh thu 1,9 tỷ USD trong quý I, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái.
Sau khi bán Yahoo và AOL, Verizon sẽ tập trung vào viễn thông, lĩnh vực truyền thống của công ty này. Vào tháng 3, Verizon đã bỏ ra 53 tỷ USD để đấu giá băng tần 5G.
Tại Việt Nam, Yahoo từng "thống trị" thị trường ứng dụng nhắn tin trên máy tính với Yahoo! Messenger. Nền tảng blog Yahoo! 360° cũng rất phổ biến trong thập niên 2000, trước khi bị thay thế bởi các mạng xã hội. Yahoo! 360° bị thay thế bằng Yahoo Blog năm 2012, sau đó bị khai tử năm 2013. Yahoo! Messenger cũng bị đóng cửa năm 2018.
Theo Zing/New York Times
Vì sao Yahoo vẫn sống khỏe ở Nhật Bản?
Văn hóa ưa chuộng cái cũ của người Nhật đã khiến cho Yahoo! Japan đến nay vẫn duy trì được vị thế dẫn đầu ở xứ sở hoa anh đào.