Người tiêu dùng thận trọng, các hãng xe phải tìm cách kích cầu

Lo ngại từ nền kinh tế chưa ổn định vào nửa cuối năm 2023 đã gây ảnh hưởng không nhỏ tới hành vi tiêu dùng trong đầu năm 2024. Hệ quả đó thể hiện rõ qua sự sụt giảm doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô trong quý I năm nay. Báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy chỉ có 50.847 xe bán ra trong quý đầu năm, thấp hơn tới 16% so với cùng kỳ năm ngoái.

image001.jpg
 Các hãng nỗ lực kích cầu thị trường trong 6 tháng đầu năm

Bên cạnh đó, tâm lý chờ giảm lệ phí trước bạ từ Chính phủ cho xe lắp ráp, sản xuất trong nước cũng khiến người tiêu dùng thận trọng chờ đợi, chưa quyết định mua xe cho đến trước tháng 6 năm nay. Điều này càng khiến sức cầu của toàn thị trường giảm xuống trong nửa đầu năm.

Trước tình hình này, nhiều hãng xe đã cố gắng làm mọi cách để kích cầu tiêu dùng, như giảm giá niêm yết, ưu đãi giá bán, quà tặng, hỗ trợ 50-150% lệ phí trước bạ cho cả xe nhập khẩu và lắp ráp trong nước… Đồng thời, một số hãng chọn nâng cấp sản phẩm và đưa về thêm những mẫu xe mới có giá cạnh tranh để thu hút khách hàng.

Thị trường khởi sắc, Toyota vẫn là hãng xe dẫn đầu

Những chính sách kích cầu kể trên ban đầu đã cho kết quả tích cực. Trong quý II/2024, doanh số bán hàng của khối VAMA đã đạt 64.804 xe. Nhờ đó, tổng số lượng xe bán ra của VAMA trong 6 tháng đầu năm này đạt 115.651 xe. Con số này chỉ còn chênh lệch 6% so với cùng kỳ năm trước.

image002.jpg
 Innova Cross là một trong những mẫu xe chủ lực của Toyota

Nếu chỉ xét doanh số xe du lịch, không tính xe thương mại, doanh số toàn thị trường ô tô trong nước đạt 119.623 xe trong 6 tháng đầu năm (VinFast chưa công bố doanh số). Trong đó, Toyota xếp ở vị trí đầu bảng với 22.338 xe bán ra, cao hơn tới gần 3.000 xe so với thương hiệu đứng thứ hai và cao hơn gần 4.700 xe với thương hiệu xếp thứ ba. Thị phần Toyota chiếm tới 18,67%.

Nhiều mẫu xe chủ lực giúp Toyota duy trì vị trí dẫn đầu 

Sự tăng trưởng doanh số của các hãng xe trong quý II năm nay không dàn trải vào toàn bộ danh mục sản phẩm mà chỉ tập trung vào một số sản phẩm chiến lược. Với dải sản phẩm đa dạng, Toyota lại có nhiều mẫu xe cùng “gánh” doanh số. Vios với 4.217 xe, Yaris Cross với 3.750 xe, Veloz Cross với 2.767 xe, Innova Cross với 2.075 xe hay Corolla Cross với 2.028 xe đã góp sức chính giúp Toyota giữ được vị trí bán chạy số 1 thị trường trong nửa đầu năm nay.

image003.jpg
Vios là mẫu xe bán chạy nhất của Toyota Việt Nam

Nhìn vào danh sách 5 mẫu xe trên, có đến 4 mẫu thuộc dòng “Cross”. Đây là dải sản phẩm đã ghi điểm lớn với người tiêu dùng trong thời gian vừa qua. Toyota Việt Nam đã và đang đẩy mạnh các chương trình trải nghiệm xe thực tế với các dòng xe mục tiêu thuộc nhóm “Cross”. Ngoài ra, Vios - dòng sedan “quốc dân” cũng thường xuyên có ưu đãi kết hợp nhiều chương trình trải nghiệm cho khách hàng trên toàn quốc.

Thêm cơ hội cho thị trường bùng nổ nửa cuối năm

Từ nay cho đến hết năm, thị trường hứa hẹn tiếp tục đón nhận thêm nhiều chương trình hỗ trợ khách hàng hấp dẫn hơn từ các hãng. Nhiều dòng xe mới, những bản nâng cấp mới cũng đã được lên lịch ra mắt vào thời điểm này.

Giới chuyên gia nhận định, quý II khởi sắc sẽ là tạo đà cho quý ba tăng trưởng tốt. Đặc biệt, nếu chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp, sản xuất trong nước được Chính phủ thông qua, sẽ giống chất xúc tác khiến thị trường xe bùng nổ vào dịp cuối năm. Giai đoạn này cũng được coi là mùa mua sắm xe của khách hàng trong nước với sự xuất hiện của Triển lãm Ô tô Việt Nam 2024.

Lệ Thanh