Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Phạm Đình Nghị đã ký quyết định công nhận xã Yên Lương, huyện Ý Yên đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu về lĩnh vực nổi trội là chuyển đổi số.

Xã Yên Lương hiện có 7 thôn, 2.042 hộ với 8.034 nhân khẩu. Sau khi được công nhận xã nông thôn mới vào năm 2014, tới năm 2019, xã Yên Lương đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Đến năm 2022, toàn xã có 100% số thôn (7/7 thôn) đều đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.

Xác định xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ trọng tâm, toàn diện, lâu dài, là quá trình thực hiện thường xuyên, liên tục và không có điểm dừng, xã Yên Lương đã ban hành Nghị quyết về xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu; thành lập các tiểu ban xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu. Đồng thời xây dựng kế hoạch và ban hành hướng dẫn thực hiện các tiêu chí phấn đấu hoàn thành sớm nhất các tiêu chí xã nông thôn mới kiểu mẫu.

anh chup man hinh 2023 11 27 luc 100201.png
Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, xã Yên Lương chọn chuyển đổi số là tiêu chí nổi trội. 

Chính vì vây, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cùng với sự đồng lòng ủng hộ của người dân địa phương, xã Yên Lương đã đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Kinh tế nông nghiệp của xã phát triển toàn diện và có bước đột phá rõ nét trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. 

Hiện xã Yên Lương đã xây dựng được vùng chuyên canh sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP với nhiều sản phẩm đã được chứng nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao cấp tỉnh. Các sản phẩm chủ lực đều ứng dụng chuyển đổi số để thực hiện truy xuất nguồn gốc. Tỷ lệ sản phẩm chủ lực được bán trên các nền tảng số như Facebook, Zalo… đạt 12,8%.

Trong chuyển dịch cơ cấu cây trồng, xã Yên Lương còn chú trọng phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và ngành nghề dịch vụ. Hiện trên địa bàn xã có 2 công ty may thu hút hàng trăm lao động, góp phần giải quyết việc làm tại chỗ, đem lại thu nhập ổn định cho người dân.

Hệ thống cơ sở hạ tầng trên địa bàn xã cơ bản được hoàn thiện. 100% đường xã, thôn, liên thôn được cứng hóa và bảo trì hàng năm, có các hạng mục cần thiết theo quy định, đảm bảo "sáng - xanh - sạch - đẹp".

Lĩnh vực giáo dục và đào tạo được đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất trang thiết bị phục vụ cho công tác dạy và học. 

Lĩnh vực y tế cũng được địa phương quan tâm đầu tư. Số người tham gia bảo hiểm y tế đạt 95,7%, tỷ lệ dân số được quản lý theo dõi sức khỏe đạt 98,58%.

Đến nay, thu nhập bình quân đầu người ở xã Yên Lương đạt 72,2 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo đa chiều trên địa bàn xã năm 2022 còn 0,93%.

Tỷ lệ hài lòng của người dân trên địa bàn đối với kết quả xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu đáp ứng yêu cầu theo quy định. Xã không phức tạp về an ninh trật tự theo quy định của Bộ Công an.

Được biết, trong quá trình xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, xã Yên Lương chọn chuyển đổi số là tiêu chí nổi trội. 

Để hoàn thành được mục tiêu trên, xã đã sớm triển khai, thực hiện thí điểm các mô hình chuyển đổi số "3 không'', "thôn thông minh" tại thôn Thụy Nội và thôn Tử Vinh; mô hình "Số hóa dữ liệu các di tích" trên địa bàn.

Đến nay, 100% cán bộ công chức xã, tổ công nghệ số cộng đồng của các thôn được bồi dưỡng, tập huấn về chuyển đổi số và an toàn thông tin.

Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến và hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính đạt 85,7%. Tỷ lệ người dân trong độ tuổi lao động được phổ biến kiến thức kỹ năng số là 78,1%.

Bên cạnh đó, 100% các thôn có hệ thống loa phát thanh với tổng 20 cụm loa, thường xuyên hoạt động phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương, trong đó có 15 cụm loa thông minh. Đài Truyền thanh xã sử dụng ứng dụng công nghệ thông tin bằng hệ thống thông minh - viễn thông không dây qua Internet.

Ngoài ra, 100% số hộ dân trong xã có thết bị xem truyền hình số mặt đất. Tỷ lệ người dân đăng ký và sử dụng dịch vụ VOV bác sỹ đạt trên 50%...

3/3 ngành học đã sử dụng công nghệ số bằng các hình thức như thông báo lịch học, quản lý trên hệ thống Zalo. Các khoản đóng góp của học sinh phụ huynh đều sử dụng hình thức thanh toán trực tuyến. 

Theo lãnh đạo UBND xã Yên Lương, toàn xã có 2 thôn đã xây dựng thành công thôn thông minh gồm thôn Thụy Nội và thôn Tử Vinh. Hiện 2 thôn đều có tổ công nghệ số cộng đồng, có các sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên được quảng bá trên sàn thương mại điện tử. Nhà văn hóa các thôn thông minh được trang bị đầy đủ hệ thống như truyền hình, loa thông minh, mạng wifi miễn phí

Tháng 10 vừa qua, xã Yên Lương đã tổ chức ra quân hưởng ứng Ngày chuyển đổi số quốc gia (10/10) năm 2023. Chương trình có sự phối hợp của Phòng Văn hóa - Thông tin và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Ý Yên. Sau lễ phát động, trên 100 tình nguyện viên đã tổ chức tuyên truyền về Ngày chuyển đổi số trên các tuyến đường trung tâm xã.

Thuý Vy