Trong những năm qua, Yến Sào Khánh Hòa là cái tê nhận được nhiều thiện cảm của người dùng trong nước và thế giới. Góp sức vào thành công đó là sự nỗ lực tạo dựng nền tảng vững chắc từ nghiên cứu khoa học.

Hình thành luận điểm khoa học mới

Khi mới thành lập, Yến sào Khánh Hòa chỉ quản lý, bảo vệ 8 đảo yến với 40 hang yến lớn nhỏ trong Vịnh Nha Trang. Trong những năm đầu thế kỷ 21, Yến sào Khánh hòa đã liên tục phát triển các hang đảo yến mới, nâng con số này lên 32 đảo yến với 169 hang yến lớn nhỏ trải dài từ Quảng Bình đến Côn Đảo.

Hơn thế nữa, việc thực hiện thành công các giải pháp kỹ thuật nhằm gia tăng sự phát triển quần thể đàn chim yến gắn liền với sự hình thành các hang đảo mới đã làm thay đổi những quan điểm của các nhà khoa học nghiên cứu trước đó là chim yến chỉ sống, làm tổ một nơi nhất định, thế hệ sau của chúng cũng chỉ sống và làm tổ xung quanh tổ của bố mẹ chúng. Đây là một trong những nghiên cứu mang tính đột phá của Công ty Yến sào Khánh Hòa.

Yến sào Khánh Hòa hiện đang làm chủ những bí quyết kỹ thuật nghề yến vận dụng trong quản lý, khai thác và phát triển các hang, đảo yến tại Khánh Hòa và trên cả nước với hiệu quả cao.

{keywords}
Công trình mái che hang Trống đảo yến thiên nhiên

Ngay từ năm 2001, nhận thấy trên các đảo thuộc vùng biển Khánh Hòa vẫn còn có một số hang chưa có chim yến sinh sống, nhiều đảo trong tỉnh từ Vạn Ninh đến Cam Ranh có cấu trúc tương đối phù hợp cho yến cư trú nhưng cũng không có chim yến sinh sống, Công ty này đã tiến hành khảo sát các hang đảo yến từ huyện Ninh Hòa đến thị xã Cam Ranh (Khánh Hòa) dài trên 100km.

Qua đó, Công ty nghiên cứu một số giải pháp: cải tạo lòng hang đảm bảo nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng, làm mái che chắn mưa, gió, tạo cấu trúc kín hang phù hợp, nghiên cứu ấp nở nhân tạo nguồn giống chim yến Hàng, phát triển các hang yến nhân tạo mới, lập các đảo yến mới... và tiến hành di đàn chim yến thành công, nâng tổng số hang yến mới lên 129 vào năm 2014.

Việc bảo tồn và phát triển quần thể đàn chim yến cũng được Công ty Yến sào Khánh Hòa thực hiện nhiều giải pháp kỹ thuật đồng bộ: xây dựng các mái che lòng chảo, các đập chắn sóng, lưới giảm áp lực sóng, nhà trú đông cho chim yến, lắp đặt hệ thống camera IP và lực lượng bảo vệ giám sát an ninh trên đảo yến 24/24, trồng cây xanh ngoài đảo, loại cây tạo thức ăn cho chim yến.

{keywords}
Xây hang trú đông cho chim yến

Nhờ đó, sản lượng khai thác yến sào gia tăng hàng năm. Công ty cũng liên kết phát triển nhiều hang, đảo yến mới tại Thanh Hóa và từ Quảng Bình đến Côn Đảo, tạo nên thế mạnh để phát triển kinh tế biển đảo gắn với củng cố quốc phòng, an ninh.

Các công trình sáng kiến và giải pháp trên đã góp phần hình thành luận điểm khoa học mới: “Sự phát triển quần thể chim yến Hàng gắn liền với sự hình thành và phát triển hang yến nhân tạo mới.”. Từ đó, có thể nói, công tác nghiên cứu khoa học phát triển quần thể đàn chim yến gắn liền sự hình thành và phát triển nhiều đảo yến mới của Công ty yến sào Khánh Hòa từ năm 2000 đến nay đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng.

Ghi dấu sáng tạo trên bản đồ khoa học

Trên chặng đường phát triển của mình, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã thực hiện nhiều đề tài khoa học mang lại hiệu quả kinh tế cao, phát triển bền vững nguồn tài nguyên thiên nhiên yến sào. Một số đề tài nghiên cứu khoa học nổi bật là:

- “Quy trình công nghệ, kỹ thuật ấp nở nhân tạo và nuôi chim Yến Hàng qua từng giai đoạn phát triển”: Đề tài đạt giải nhất Hội thi Sáng tạo Khoa học Kỹ thuật toàn quốc lần thứ IX (2007- 2008 ), được Hiệp hội sáng tạo sáng chế Hàn Quốc trao Huy chương bạc tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Quốc tế năm 2009.

- “Bước đầu nghiên cứu ấp nuôi nhân tạo chim yến hàng Aerodramus fuciphagus Germani làm cở sở khoa học cho việc phát triển đàn chim yến trong nhà ở Khánh Hòa năm 2006-2010”: Đề tài được Hội đồng Khoa học tỉnh đánh giá xuất sắc, góp phần chủ động tạo nguồn giống chim yến để phục vụ phát triển bầy đàn và chủ động con giống trong việc nuôi chim yến trong nhà.

- “Nghiên cứu kỹ thuật xây dựng nhà yến và hoàn thiện quy trình nuôi chim yến trong nhà năm 2011-2013”: được Hội đồng khoa học tỉnh đánh giá xuất sắc, được nghiệm thu đánh giá xuất sắc năm 2013.

- “Nghiên cứu cơ sở khoa học và đề xuất các giải pháp phát triển bền vững nghề nuôi chim yến tại Việt Nam năm 2011-2014”: được Hội đồng khoa học cấp Nhà nước đánh giá đạt loại Khá.

Hiện nay, Công ty này đang nghiên cứu thực hiện các đề tài về Gen chim yến, nghiên cứu về biến đổi khí hậu và đề tài nghiên cứu phát triển nghề nuôi chim yến phù hợp với vùng miền Việt Nam.

Có thể nói, việc chú trọng đầu tư nghiên cứu khoa học và đạt nhiều thành tựu nổi bật từ sự nghiêm túc đó đã giúp Yến sào Khánh Hòa tạo được nền tảng vững chắc cho hành trình phát triển của mình. Và đây cũng chính là lý do giúp Yến sào Khánh Hòa thành công hơn trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, hướng tới lợi ích sức khỏe người sử dụng và từ đó được người tiêu dùng đánh giá cao.

Hương Hạ