Nghiên cứu mới cho thấy, quan hệ tình dục bằng miệng làm gia tăng nguy cơ ung thư vòm họng. Những người có hơn 6 bạn tình "yêu" bằng miệng sẽ đối mặt với nguy cơ bị ung thư miệng khá cao.

Người ta tin rằng quan hệ tình dục bằng miệng là cách khiến virus gây u nhú ở người (HPV - thường gắn liền với ung thư cổ tử cung) sẽ xuất hiện ở miệng. 

{keywords}

Nghiên cứu do Đại học Y khoa Albert Einstein ở New York tiến hành với khoảng 97.000 người. Kết quả cho thấy, quan hệ bằng miệng làm tăng nguy cơ mắc ung thư lên 22 lần.

Phát hiện ra HPV trong miệng cũng được cho là liên quan tới hành vi tình dục.

Lần đầu tiên, các nhà nghiên cứu còn phát hiện ra sự hiện diện của các loại HPV hầu họng khác (beta và gamma) thường chỉ thấy ở da, cũng liên quan đến sự phát triển của các bệnh ung thư đầu và cổ.

Điều này cho thấy nhóm HPV có vai trò lớn hơn trong việc gây ra các bệnh ung thư từng xác nhận từ trước tới nay.

Virus HPV gây ra những bệnh nguy hiểm (như ung thư cổ tử cung, dương vật, hầu họng) và là nguyên nhân gây mụn cóc ở bàn tay, bàn chân, sùi mào gà ở vùng hậu môn - sinh dục.

Nam hay nữ đều có khả năng bị HPV tấn công. Virus này chủ yếu lây truyền qua đường tình dục, cũng có thể lây qua các đường khác như tiếp xúc da kề da, có vết trầy xước trong trường hợp dùng chung quần áo, dụng cụ cắt móng tay...

Có hơn 100 loại HPV, trong đó có khoảng 40 loại gây bệnh ở vùng hậu môn - sinh dục. 15 loại được liệt vào hạng "độc" cho sức khỏe, nguy cơ gây ung thư. HPV-16 là nguyên nhân chính gây ra các khối u "hầu họng" ảnh hưởng tới vòm họng, cuống lưỡi và amidan. 

Nguy cơ cao với người có hơn 6 bạn tình 'yêu' bằng miệng

U hầu họng đang gia tăng mạnh trong khoảng 30 năm nay. Đây cũng là một trong những bệnh ung thư tăng nhanh nhất tại Anh, với khoảng 5.000 người nhiễm/năm.

Một trong những nghiên cứu lớn nhất dạng này phát hiện, những người có hơn 6 bạn tình "yêu" bằng miệng sẽ đối mặt với nguy cơ bị ung thư miệng khá cao.

Thái An (Theo Dailymail)