- Phản ứng trước việc hải quân Trung Quốc diễn tập tại Hoàng Sa, người phát ngôn Bộ Ngoại giao nói Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt mọi hoạt động vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này. 

Tại cuộc họp báo thường kỳ chiều nay (17/2), bà Nguyễn Phương Nga, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao đã trả lời câu hỏi về phản ứng của Việt Nam trước thông tin đài phát thanh quốc tế Trung Quốc cho hay hôm 3/2, hạm đội Nam Hải của hải quân Trung Quốc đã tiến hành diễn tập phòng ngự đảo tại quần đảo Hoàng Sa.

Bà Nguyễn Phương Nga: Việc diễn tập của hải quân Trung Quốc ở Hoàng Sa vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam
Bà Nga nói việc hạm đội Nam Hải của hải quân Trung Quốc tiến hành diễn tập phòng ngự đảo tại quần đảo Hoàng Sa là “vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này, hoàn toàn trái với Tuyên bố về ứng xử của các bên về Biển Đông (DOC) giữa ASEAN và Trung Quốc, gây ảnh hưởng tiêu cực đến hòa bình, ổn định ở khu vực”.

Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt mọi hoạt động vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, không để xảy ra sự việc tương tự trong tương lai, cùng các bên liên quan thực hiện nghiêm túc DOC, góp phần gìn giữ hòa bình, ổn định ở Biển Đông”, bà Nga nhấn mạnh.

Về trường hợp 10 người nước ngoài tử nạn ở Vịnh Hạ Long

Cũng tại cuộc họp báo, bà Nguyễn Phương Nga đã cập nhật diễn biến liên quan đến trường hợp 10 người nước ngoài tử nạn trong vụ đắm tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long sáng sớm nay. Bà Nga cho biết 10 người tử nạn gồm 1 người Anh, 2 người Mỹ, 2 người Nga, 1 người Nhật, 1 người Pháp, 2 người Thụy Điển và 1 người Thụy Sỹ.

Người phát ngôn nói: “Đây là sự cố hết sức đáng tiếc. Nhưng những sự cố như thế cũng không phải thường xuyên xảy ra ở Hạ Long. Nhiều năm nay Hạ Long đón nhiều khách du lịch và đây là sự việc hy hữu”.

“Tôi nghĩ sau sự cố này, UBND tỉnh Quảng Ninh và các công ty kinh doanh phải rất nghiêm túc xem xét lại nguyên nhân của sự việc này, để có biện pháp đảm bảo an toàn cao nhất cho du khách đến Hạ Long”.


Thông tin từ UBND tỉnh Quảng Ninh cho hay, vào lúc 5h sáng 17/2, tại khu vực đảo Ti Tốp trên vịnh Hạ Long, tàu Trường Hải 06 của công ty Trường Hải Hạ Long bị chìm. 15 hành khách sống sót, 12 người bị chết, trong đó có 10 khách nước ngoài. Các lực lượng cứu hộ đã tìm kiếm và đưa 12 thi thể lên bờ.

Đối với trường hợp những người nước ngoài liên quan, lãnh đạo tỉnh chỉ đạo Sở Ngoại vụ hoàn thiện toàn bộ các thủ tục liên quan đến ngoại giao đối với những người còn sống, đã chết trên tàu bị nạn. 

Để giải quyết, khắc phục hậu quả, UBND tỉnh đã yêu cầu các sở ngành liên quan tổ chức cứu chữa, chăm sóc nạn nhân còn sống, bảo quản thi thể các nạn nhân đã chết theo quy định, lo điều kiện ăn ở, sinh hoạt cho số nạn nhân đã được cứu sống, đặc biệt các nạn nhân không phải người địa phương. 

Vào thời điểm xảy ra tai nạn, trên tàu có 27 người, trong đó có 21 du khách (gồm 19 người nước ngoài và 2 người Việt Nam).

Ngay sau khi xảy ra sự việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đọc và các lãnh đạo ban, ngành của tỉnh đã đến ngay hiện trường, khẩn trương chỉ đạo cứu hộ và khắc phục tai nạn.

Theo điều tra ban đầu, nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn là do sự cố vỏ tàu. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đọc đã chỉ đạo cơ quan điều tra khởi tố vụ án, làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Xuân Linh