Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi UBND TP Đà Nẵng yêu cầu TP báo cáo về khu Trung tâm hành chính tập trung.

Theo Bộ Xây dựng, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 2128/TTg-KTN ngày 24/11/2015 về việc tạm dừng việc đầu tư xây dựng Khu trung tâm hành chính tập trung tại các địa phương; ngày 02/02/2016, Bộ Xây dựng đã có Công văn số 226/BXD-QLN về việc đề nghị các địa phương báo cáo tình hình thực hiện quy hoạch, đầu tư xây dựng, quản lý sử dụng khu trung tâm hành chính tập trung cấp tỉnh, huyện. Ngày 21/3/2016, UBND TP Đà Nẵng đã có Công văn số 1923/UBND-QLĐT báo cáo gửi Bộ Xây dựng.

{keywords}

Tuy nhiên, thời gian vừa qua trên các phương tiện truyền thông đã đăng tải một số thông tin về khu Trung tâm hành chính tập trung TP Đà Nẵng, liên quan đến các vấn đề như: Phương án quy hoạch và kiến trúc; hiệu quả sử dụng; chủ trương thay đổi khu Trung tâm hành chính tập trung…

Để có cơ sở báo cáo Thủ tướng Chính phủ về khu Trung tâm hành chính tập trung TP Đà Nẵng, Bộ Xây dựng đề nghị UBND TP Đà Nẵng có ý kiến chính thức về những thông tin báo chí nêu và báo cáo bổ sung một số nội dung liên quan đến khu Trung tâm hành chính tập trung TP Đà Nẵng, cụ thể như sau: Cấp Quyết định đầu tư, Chủ đầu tư, Đơn vị thiết kế, Đơn vị thẩm tra, Đơn vị tổng thầu xây lắp, Đơn vị tư vấn giám sát; Về quy hoạch và kiến trúc: Vị trí công trình; các chỉ tiêu quy hoạch chủ yếu; tính kết nối với hạ tầng kỹ thuật chung; phương án kiến trúc; Về quy mô công trình và tổng mức đầu tư: Diện tích làm việc; diện tích công cộng, kỹ thuật, phục vụ và phụ trợ; diện tích khác…; tổng mức đầu tư; Thực trạng bố trí, sử dụng khu Trung tâm hành chính tập trung: Tổng số cơ quan, đơn vị; tổng số cán bộ công chức, viên chức; diện tích làm việc theo các chức danh; Kết quả xử lý, sắp xếp lại trụ sở làm việc của các cơ quan hành chính đã chuyển ra trụ sở mới (phương án xử lý, sắp xếp lại và quản lý, sử dụng nguồn thu từ việc bán trụ sở cũ); Về quản lý vận hành: Đơn vị quản lý vận hành; chi phí quản lý vận hành và bảo trì hàng năm; Hiệu quả khai thác, sử dụng (đánh giá tiện ích đối với cán bộ công chức, viên chức, tổ chức và người dân khi đến làm việc); Ưu điểm và những khó khăn, bất cập trong đầu tư xây dựng và quản lý vận hành khu hành chính tập trung. Báo cáo đề nghị gửi về Bộ Xây dựng trước ngày 25/9/2016.

Tòa nhà Trung tâm hành chính Đà Nẵng (24 Trần Phú, Q.Hải Châu, nằm cạnh sông Hàn) khánh thành tháng 9/2014; có tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng; được thiết kế theo biểu tượng ngọn hải đăng, cao 37 tầng (167m), 34 tầng nổi của tòa nhà là nơi làm việc của khoảng 1.600 công chức, gồm lãnh đạo thành phố, các sở, ngành; 2 tầng hầm làm chỗ để xe; tầng thượng làm nơi ngắm cảnh. Bao quanh là hệ thống vách kính khung nhôm khép kín, tổng diện tích hơn 21.000m2. Sau 2 năm đi vào hoạt động, đã có nhiều thông tin trái chiều về tính hiệu quả của tòa nhà này.

Theo Báo Xây dựng