- Vợ chồng tôi kết hôn được 3 năm thì ly thân, do bất đồng nhiều vấn đề. Tuy nhiên chúng tôi chỉ ly thân chứ không ly hôn, sống gần nhà nhau để tiện chăm nom con cái. Cả hai thỏa thuận khi nào con đến tuổi đi học sẽ chính thức ly hôn.

Gần đây, tôi quen một người phụ nữ và có tình cảm với cô ấy. Chúng tôi muốn chung sống cùng nhau (do tôi sống một mình). Xin hỏi nếu vợ chồng tôi đã ly thân nhưng chưa ly hôn thì việc tôi sống cùng người tình của mình có coi là ngoại tình không?

{keywords}
Tôi quen một người phụ nữ khác khi chưa chính thức ly hôn (Ảnh minh họa)

Luật Hôn Nhân và Gia Đình tại thời điểm hiện tại cũng như các văn bản pháp luật liên quan không có quy định về hình thức "ly thân". Ly thân là thuật ngữ được hiểu trong xã hội là: vợ chồng vẫn đang trong thời kỳ hôn nhân nhưng không chung sống, không sinh hoạt vợ chồng.

Tuy nhiên, pháp luật không thừa nhận thuật ngữ này mà chỉ quy định về trường hợp "Ly hôn". Theo đó quan hệ hôn nhân chỉ chấm dứt khi 2 vợ chồng tiến hành các thủ tục ly hôn và có bản án, quyết định của TAND có thẩm quyền công nhận về việc này.

Như vậy, theo như thông tin anh cung cấp, chúng tôi xác định anh chưa thực hiện thủ tục ly hôn theo quy định pháp luật. Vì vậy, việc anh chung sốn như vợ chồng với người khác là hành vi vi phạm pháp luật theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 5 Luật Hôn Nhân và Gia Đình, cụ thể:

"2. Cấm các hành vi sau đây:

..........

c) Người đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người đang có chồng, có vợ;"

Hành vi này của anh tuỳ theo mức độ có thể bị xử lý hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định pháp luật. Vì vậy, theo chúng tôi, anh cần tiến hành thủ tục ly hôn với người vợ hiện tại, sau đó mới có thể kết hôn và chung sống với người phụ nữ khác.

Tư vấn bởi Luật sư Hoàng Tuấn Anh; Công ty Luật Themis; SĐT: 0986663459

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc