Hơn 100 ca sĩ, nghệ sĩ Việt Nam đăng ký bản quyền trên Youtube sẽ được bảo vệ tác quyền. Do vậy khi người dùng đưa file nhạc trên Youtube mà không được phép của các nghệ sĩ sẽ bị gỡ bỏ.

{keywords}

Hơn 100 ca sĩ, nghệ sĩ Việt được bảo vệ tác quyền âm nhạc trên Youtube.

Lâu nay đa số người dùng internet đều quan niệm Youtube là trang mạng xã hội và không nghĩ trang này cũng có bản quyền. Các ca sĩ ở VN trước đây cũng không có khả năng kiểm soát những nội dung mà người dùng đưa lên trang này. Tuy nhiên thời gian gần đây nhiều người dùng truy cập vào các MV của nhiều ca sĩ đã nhận được thông báo bản quyền.

Tháng 8/2011, POPS Worldwide đã ký kết dự án hợp tác bản quyền hoá nội dung nhạc Việt Nam trên YouTube với YouTube. Kể từ thời điểm này, những nội dung nhạc Việt Nam dưới hình thức video clip do người dùng đưa lên hệ thống website YouTube được chính thức đăng ký bản quyền và bảo vệ bản quyền.

Trong cuộc tiếp xúc đầu tiên với báo giới Hà Nội chiều 30/5, bà Vĩnh Hạnh - Quản lý dự án YouTube, cho hay hiện tại Pops đã ký hợp đồng bảo vệ tác quyền với hơn 100 ca sĩ, nghệ sĩ của Việt Nam trong đó có Mỹ Tâm, Đan Trường, Đàm Vĩnh Hưng, Tuấn Hưng, Văn Mai Hương....

{keywords}
Các trang đăng tải nội dung không được các ca sĩ cho phép sẽ bị xóa khỏi hệ thống.

Bà Vĩnh Hạnh cho biết nếu người dùng hay các kênh khác đăng tải trái phép music video của các ca sĩ có thỏa thuận với Pops mà không được chủ sở hữu của chúng đồng ý thì lập tức những clip đó sẽ bị gỡ khỏi trang hoặc người xem chỉ thấy hình mà không thấy tiếng. Những nội dung quảng cáo phản cảm, ảnh hưởng đến danh tiếng và hình ảnh của các nghệ sĩ được bảo hộ tác quyền cũng sẽ bị gỡ khỏi các video clip bị sử dụng trái phép.

Những cảnh báo và can thiệp từ Youtube trong các trường hợp vi phạm tác quyền âm nhạc của các nghệ sĩ được POPS Worldwide bảo hộ được xem là cách để cảnh báo người dùng "xem có ý thức" hơn. Trong trường hợp người dùng cố tình đưa lên sản phẩm âm nhạc không được cấp phép, ca sỹ có quyền hạ nội dung vi phạm này xuống khỏi hệ thống YouTube.

Ngoài ra, khi xảy ra tình trạng người dùng bôi nhọ hình ảnh của ca sỹ hoặc dùng các sản phẩm âm nhạc của ca sỹ cho việc quảng cáo không thích hợp thì ca sỹ có thể yêu cầu POPS thông báo người dùng gỡ bỏ nội dung này. Trong trường hợp người dùng vẫn không gỡ bỏ, POPS thể gỡ bỏ nội dung không phù hợp khỏi YouTube.

{keywords}
Các video clip đăng tải trái phép trên mạng sẽ bị can thiệp bằng cách tắt âm thanh.

Đại diện POPS Worldwide cho biết nếu người dùng vi phạm tới lần thứ 3 thì sẽ bị đánh sập trang cũng như mất hết lượng view đã có.

Trả lời câu hỏi của VietnamNet Việc nhiều trang mạng hiện nay đăng tải những video clip ghi lại các show diễn của các ca sĩ rồi đưa lên mạng có bị coi là hành động vi phạm bản quyền? Bà Hạnh giải thích Pops có hệ thống nhận dạng những video clip này và nếu chúng thuộc các liveshow có bản quyền thuộc về các nghệ sĩ thì view sẽ được tính cho các ca sĩ. Trừ khi các nghệ sĩ không cho phép ghi lại các chương trình biểu diễn của họ rồi đưa lên mạng thì Pops mới can thiệp. Tuy nhiên quan điểm của Pops là khuyến khích các nghệ sĩ ủng hộ việc làm trên vì điều đó giúp quảng bá rộng tên tuổi của các ca sĩ.

Bà Hạnh cũng cho hay ngoài bảo vệ tác quyền âm nhạc, Pops cũng bảo vệ tác quyền phim ảnh được đưa lên Youtube. Tuy nhiên nội dung chi tiết sẽ được thông báo trong khuôn khổ một cuộc gặp khác.

Hoàng Vy