Giờ đây khi lên YouTube, bạn sẽ phải bất ngờ khi cụm từ khóa được tìm kiếm nhiều thứ hai chỉ sau "âm nhạc" chính là một tựa game mà có thể bạn chưa chơi bao giờ. Đó chính là Minecraft. Ngay cả cô em gái của tôi đang học lớp 9 cũng ngày ngày lên YouTube xem những người khác chơi tựa game toàn khối vuông này. Sẽ là bất ngờ khi trong game, bạn không phải làm gì nhiều nếu chơi chế độ Creative chứ không phải Adventure hay Survival.

 

Hoặc bạn sẽ phải cố gắng sinh tồn trong game, chẳng khác gì ARK hay Don't Starve, hoặc bạn sẽ có cơ hội trổ tài sáng tạo để biến những khối vuông xanh mướt trong game trở thành những công trình đồ sộ. Và cứ như thế, tựa game "không biết hình tròn là gì" này đã khiến biết bao đứa trẻ thay vì ra ân chơi bóng, cầu lông hay đạp xe, lại dành hàng giờ đồng hồ nhìn những khối hinh trong các đoạn clip YouTube không hồi kết.

Những kênh YouTube lớn của cả người Việt Nam lẫn những game thủ nước ngoài cũng có một cộng đồng game thủ mê Minecraft cực kỳ đông đảo. Và thực chất, chỉ cần tập trung chơi Minecraft, game thủ Việt lẫn các streamer đã có được một cộng đồng fan đông đảo, từ đó cầm chắc nguồn thu nhập tương đối nếu kênh YouTube của họ sở hữu lượng subscriber nhiệt thành.

Vậy đâu là lý do cho sức hút của tựa game này?

 

Đây là lời của một ông bố có hai cậu con trai sinh đôi cùng mê mẩn Minecraft đến độ ông phải hạn chế thời gian chơi và tiếp cận máy tính của cả hai: "Minecraft gần như không có điểm dừng. Nhưng tuổi thơ của hai đứa con tôi lại là hữu hạn, và tôi muốn chúng lớn lên để học hỏi về thế giới thực, chứ không phải thế giới ảo." Chỉ ngần đó thôi, những câu chữ cô đọng đã phần nào mô tả được sức mạnh của Minecrafttrong việc thu hút đối tượng game thủ trẻ tuổi, đặc biệt là những game thủ nhí.

Vì sự đơn giản, đồ họa tươi sáng, cùng những chế độ chơi đa dạng mà những cô bé cậu bé, vốn lớn lên chỉ thích chơi Lego hay những món đồ chơi sáng tạo khác, bỗng nhiên có được thú vui mới. Mà rõ ràng một tựa game sandbox với phong cách chơi sáng tạo chắc chắn sẽ cuốn hút hơn những bộ đồ chơi nghịch vài tuần là chán vì không có gì mới mẻ để khám phá, nhất là đối với những cậu bé đang tuổi ăn tuổi chơi. Bản thân rất nhiều món đồ chơi bị "vứt xó" vì không còn gì mới, tuy nhiên game lại khác. Nó là một tập hợp vô hạn những điều mới mẻ để người chơi khám phá, và đó cũng là lý do những cậu bé luôn thích chơi game hơn là đồ chơi.

 

Thậm chí có cả những cậu bé xem nhiều video người khác chơi Minecraft trên YouTube còn hơn cả xem TV. Và chính vì lẽ đó, nếu những streamer tập trung vào việc tạo ra những nội dung phù hợp với trẻ nhỏ và đủ hấp dẫn, tựa game này vẫn sẽ là "cần câu cơm" rất tốt cho game thủ Việt chúng ta.