1.jpg.jpg

Theo đó, mạng xã hội Zing Me của Việt Nam là một trong ba mạng xã hội của các nước châu Á (gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Việt Nam) xuất hiện trong bản đồ mạng xã hội thế giới, theo thống kê của Google Trends và Alexa. Những thị trường còn lại hầu như đã bị Facebook "xâm chiếm" hoàn toàn. Cơ sở để có được vị trí xếp hạng của các mạng xã hội trên được dựa vào số liệu phân tích của Google Trends for Websites và Alexa. Google Trends for Websites là công cụ thống kê theo dõi phản ánh số lượng lượt truy cập theo ngày của website. Số liệu được thể hiện hoàn toàn dưới dạng đồ họa giúp người dùng rất dễ đối chiếu so sánh với các website khác.

Theo Techcrunch - nhóm chuyên đánh giá về công nghệ ở Mỹ cho hay từ tháng 6/2009 cho đến nay, mạng xã hội Zing Me vẫn hiện diện trên "lãnh thổ" Việt Nam với 5,6 triệu người dùng. Điểm nổi bật của Zing Me là giải trí, sân chơi chủ yếu của thế hệ trẻ cuối 8x và 9x trở lên, được coi là thế hệ sinh ra trong truyền thông Internet, chứa nhiều tính năng tích hợp như chat trực tuyến, lập câu lạc bộ sở thích, viết blog. Tại đây, người dùng cũng có thể nghe nhạc trực tiếp, đăng ảnh, gửi thiệp... Mạng xã hội Zing Me (http://me.zing.vn) được ra mắt vào tháng 8/2009, dựa trên khái niệm Social Graph, sử dụng kiến trúc mạng xã hội thế hệ thứ ba với ngôn ngữ Việt. Hiện Zing Me là mạng xã hội đông nhất Việt Nam. Tính năng ưu việt nhất của Zing Me là ứng dụng thành công web thời gian thực (real time web) đầu tiên ở Việt Nam và có khả năng phát triển với quy mô lớn. Ngoài ra, Zing Me còn là mạng xã hội đầu tiên tại Việt Nam có tính nền tảng, cho phép bên thứ ba phát triển các ứng dụng sử dụng chung cơ sở hạ tầng và chia sẻ người dùng thông qua việc mở API (Application Programming Interface) góp phần làm phong phú thêm nội dung của hệ thống. Zing Me cũng vừa ra mắt phiên bản dành cho điện thoại di động (http://m.zing.vn), giúp người dùng có thể ứng dụng mạng xã hội Zing Me trên nền tảng hệ điều hành IOS đã chính thức xuất hiện trên Apple Store.

Cũng theo Techcrunch, tính đến nay, ở châu Á, Facebook đã chinh phục hầu hết thị trường, ngoại trừ thị trường Trung Quốc, Nhật Bản và Việt Nam. Tại thị trường Hàn Quốc, nếu cách đây một năm, mạng Cyworld vẫn "vượt mặt" mạng Facebook, thì theo bản đồ Công ty H&K công bố, đến nay, số người dùng Facebook tại thị trường này đã vượt qua cả Cyworld. Người dân Mông Cổ từng quen dùng mạng Hi5 giờ cũng đã chuyển sang Facebook. Từ tháng 6/2010 đến tháng 12/2010, Facebook đã có thêm 600.000 thành viên mới. Đây là mạng xã hội ưa thích của 115 trong 232 quốc gia và vùng lãnh thổ. Số liệu này được lấy dữ liệu từ các công cụ thống kê Google Trends và Alexa. Trong những tháng vừa qua, Facebook đã "tiêu diệt" mạng xã hội tại các nước Ấn Độ, Anh, Đức để chiếm lĩnh thị trường này.

Bài viết đã đăng trên báo Bưu điện Việt Nam số 151 ra ngày 17/12/2010.