Người xưa có câu “Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”, để giúp các công ty công nghệ Việt Nam hiểu rõ đối thủ của mình, ICTnews tiếp tục gửi đến độc giả phần còn lại của bài viết “10 bài học thành công từ các công ty công nghệ non trẻ Trung Quốc”.

Bài học thứ 6: Trân trọng những điều chưa hoàn hảo

Ông Bernstorf, Phó Quản lý chung của văn phòng công ty BearingPoint tại Thượng Hải, có nói: “Không có gì là dễ dàng, nhưng ở Trung Quốc mọi thứ đều là có thể”. Ông lưu ý rằng, về mặt văn hóa, Trung Quốc đang ngày càng trở nên thực dụng, đặc biệt là khi so sánh với quê hương Đức của ông. “Khi tìm kiếm một giải pháp, ngươi Đức thường có xu hướng đưa ra một kế hoạch chi tiết và cố gắng chuẩn bị tất cả mọi thứ cần thiết để cân nhắc hướng thực hiện. Nếu có điều gì bất ngờ xảy ra, điều đó sẽ gây ra rất nhiều sự căng thẳng và đau đầu”, Bernstorf nói. Trái lại, do sở hữu một một hạ tầng công nghệ không đồng đều, và có một môi trường kinh doanh không được quản lý chặt chẽ, người Trung Quốc phải chấp nhận thực tế rằng, khi thực hiện bất cứ một điều gì sẽ đều nảy sinh những chướng ngại và khó khăn. Vì thế, “họ phải sẵn sàng thích nghi nhanh chóng”, ông Guillaume Deudon, giám đốc hệ thống thông tin công ty Dow chemical Châu Á Thái Bình Dương, đề xuất những nhà quản lý CNTT hãy cố gắng nắm lấy phương châm “thất bại rẻ, học hỏi nhanh”. Tại Trung Quốc, mọi người đều biết nếu họ làm hỏng chuyện gì đó, họ luôn có thể làm lại. “Mắc lỗi, sai lầm, trục trặc thiết kế vẫn xảy ra, nhưng họ vượt qua mọi chuyện rất nhanh chóng”.

Bài học thứ 7: Tạo nên sự ảnh hưởng bằng cách khai thác các mối quan hệ

Tại Trung Quốc, các mối quan hệ chính là đồng tiền kinh doanh. Sự tương tác cá nhân với các khách hàng và nhà cung cấp là điều cần thiết, thậm chí những người làm kỹ thuật còn có thể tiến hành giảm giá cho những người họ có mối quan hệ thân quen. Ở Trung Quốc, “có mối quan hệ xã giao với người mà mình chỉ gặp một hoặc hai lần là chuyện dễ dàng và bình thường, trên thực tế, điều này còn là cần thiết”, Bernstorf cho biết. Điều này đặc biệt đúng khi có chuyện bất ổn xảy ra, và với một đất nước vẫn đang phát triển như Trung Quốc, điều này xảy ra thường xuyên hơn so với các nước châu Âu. Một mối quan hệ tốt sẽ giúp bạn tìm được những người có thể hỗ trợ mình nhanh chóng hơn.

Các mối quan hệ cũng giúp cắt giảm giá thành và thời gian thực hiện. Ông Noel Law, chuyên viên tư vấn công nghệ và cựu giám đốc CNTT châu Á tại Celenese, cho biết: “Ở Trung Quốc, việc sử dụng thường xuyên các luật sư và những khái niệm có độ chính xác trong chuyện làm ăn, ở một mức độ nào đó sẽ gây cảm giác khó chịu vì đối tác cho rằng chúng ta thiếu sự tin tưởng họ ngay từ phút đầu tiên. Trong khi đó ở châu Âu, chuyện này lại được cho là cần thiết và thông minh”. Ông Law giải thích: “Bù lại, các nhà quản lý CNTT Trung Quốc sử dụng tầm ảnh hưởng của mình để có những mối quan hệ tốt để xử lý và hoàn thành mọi việc”.

Bài học thứ 8: Cơ cấu CNTT như một công ty mới thành lập

20 năm trước, không có thông tin nào về các công ty mới thành lập tại Trung Quốc, nhưng theo dữ liệu của Bộ Thương mại, trong năm 2013, các doanh nghiệp mới thành lập đã tạo ra 75% lượng công ăn việc làm mới. Điều đó có nghĩa là tâm lý “mình là doanh nghiệp mới” chiếm ưu thế. Những giám đốc CNTT giỏi nhất đóng vai trò như những nhân viên mua sắm đầy hiểu biết, tận dụng mọi lợi thế của những dịch vụ đám mây, bao gồm cả những phần mềm giá rẻ và miễn phí như email, WeChat. Ông Law bổ sung: “Tôi có một người bạn vừa mới thành lập công ty. Để giữ cho nhóm của mình ở quy mô nhỏ, anh này thuê mọi thứ từ đám mây. Anh ta thuê cơ sở hạ tầng và hỗ trợ từ một nhà cung cấp đám mây, anh ta thuê phát triển hệ thống từ một công ty phần mềm tại địa phương. Vai trò truyền thống của nhà quản lý CNTT đã thay đổi một cách căn bản. Họ không kế thừa các gói CNTT từ một hệ thống đã được phát triển và chỉnh sửa vì vậy họ không có gì phải lo lắng. Họ có thể tận dụng lợi thế của thế giới CNTT đám mây tốt hơn so với những gì các đối thủ tại Mỹ làm được”.

Lesson 9: Hãy “dỗ dành” những nhân viên hướng nội

Một cách tự nhiên, các nhà quản lý CNTT làm kinh doanh ở Trung Quốc trở thành những chuyên gia trong việc “dỗ dành” nhân viên một cách kín đáo, bởi những người hướng nội ở đây rất nhiều. Các sinh viên trung quốc điển hình đều là những người không dũng cảm nói trước lớp, và họ cũng có thể đem chính hành vi này đến môi trường công sở. Làm việc với những nhân viên hay ngại ngùng và có được những câu trả lời rõ ràng yêu cầu các nhà quản lý phải nỗ lực. Những nhà quản lý châu Âu hy vọng khơi gợi những phản hồi từ phía nhân việc trong một cuộc họp mở và thường thì họ nhận được những sự thất vọng.

Deudon cho biết: “Rất khó để có thể có một buổi thảo luận mở và thẳng thắn trong một cuộc họp bàn tròn. Mọi người có xu hướng giữ im lặng về những ý tưởng của mình”. Một quản lý giỏi thay vào đó sẽ tạo ra những cuộc thảo luận riêng tư “một-một” và những cuộc trò chuyện nhỏ để thu thập các phản hồi và thông tin đầu vào.

Đó có thể là một bài học mà các nhà quản lý công nghệ trong nước nên nhớ khi các bộ phần CNTT ở Mỹ hướng tới việc xây dựng những văn phòng mở và các dự án hợp tác dựa trên nền tảng nhóm. Điều này có thể làm những người hướng nội trở nên choáng ngợp.

Bài học thứ 10: Thuê những nhân viên đa văn hóa

Bởi các doanh nghiệp nước ngoài đã trở thành “nguyên tắc” chứ không phải “ngoại lệ” nên những nhân viên ý thức được làm việc cho một công ty đa quốc gia có nghĩa là gì. Theo ông Peter Weis, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc Công nghệ thông tin tại Matson Navigation, tầm nhìn quốc tế đó chính là thứ mà các công ty Mỹ cần học hỏi và điều này thật sự quan trọng. Tháng 12/2014, nghiên cứu của trường Harvard Business School đã chỉ ra rằng 45% nhân viên ở những công ty có nhiều lao động đến từ các quốc gia khác nhau cho rằng thị phần của công ty mình tăng lên so với năm trước và 70% số này cho biết doanh nghiệp của mình đã có được một thị trường mới.

Các nhà quản lý CNTT có thể mở rộng tầm nhìn đối với nhân sự của mình thông qua các cuộc tuyển dụng. Ông Weis gợi ý: “Hãy thuê những nhân sự có kinh nghiệm quốc tế. Hãy tìm kiếm những người có kinh nghiệm văn hóa và tốt nhất là có thể nói nhiều ngoại ngữ. Hãy tìm kiếm kỹ năng thay vì chỉ tìm kiếm công nghệ”.