Dưới đây là danh sách 10 biểu tượng xe hơi Mỹ đã phá vỡ “lối mòn” và vươn lên dẫn đầu trong ngành công nghiệp ô tô.

Ford Model T

Thời xưa, xe hơi chỉ dành cho giới nhà giàu. Nhưng đến năm 1908, Henry Ford, người sáng lập hãng Ford của Mỹ đã thay đổi thế giới xe hơi mãi mãi bằng việc chế tạo ra chiếc xe giá cả phải chăng đầu tiên – Ford Model T. Ngoài ra, đây cũng là chiếc xe đầu tiên được sản xuất hàng loạt trên dây chuyền lắp ráp.

Chiếc xe cổ điển kiểu Mỹ này được sản xuất từ năm 1908 đến 1927 và là mẫu xe có ảnh hưởng nhất vào thế kỷ 20. Giá cả phải chăng là yếu tố giúp chiếc xe này được sử dụng nhiều bởi tầng lớp trung lưu và trở thành phương tiện phổ biến nhất ở Mỹ thời bấy giờ.

{keywords}
Mẫu xe Ford Model T (Ảnh: Hot cars)


Hennessey Venom GT

Khi nói đến siêu xe, Mỹ không phải là quốc gia nổi bật nhất. Vị trí này trong thời gian dài đã được thống trị bởi các nhà sản xuất ô tô châu Âu. Tuy nhiên, Hennessey đã chứng minh rằng nếu Bugatti là niềm tự hào tốc độ của người Pháp thì Mỹ cũng có thể làm điều tương tự với Venom GT được trình làng vào năm 2011.

Ngay từ khi vừa ra mắt, siêu xe Mỹ này đã thiết lập một số kỷ lục ấn tượng. Động cơ V8 Twin-Turbo mạnh mẽ giúp Venom GT đạt công suất cực đại lên đến 1.400 mã lực. Nó chỉ mất 13,63 giây để tăng tốc lên 250 km/h và ghi nhận tốc độ tối đa không chính thức lên đến 434 km/h tại Trung tâm vũ trụ Kenedy.

{keywords}
Mẫu xe Hennessey Venom GT (Ảnh: Hot cars)


Willys MB Jeep

Willys MB là biểu tượng nổi tiếng trong Thế II, được sử dụng làm phương tiện đi lại của quân đội Mỹ. Chiếc xe Jeep được chế tạo cứng cáp để có thể thích nghi với mọi địa hình và đã góp phần giúp Mỹ giành thế thượng phong trong cuộc chiến này.

Chiếc xe này chính là tiền thân của dòng xe Jeep nói riêng và có ảnh hưởng lớn đến tất cả các mẫu SUV và xe địa hình hiện đại nói chung. Xe được trang bị động cơ 4 xi-lanh thẳng dung tích 2,2 lít với công suất cực đại 92 mã lực. Kết hợp với trọng lượng chỉ khoảng 680kg, chiếc xe Jeep này có thể đạt tốc độ tối đa 88 km/h.

{keywords}
Mẫu xe Willys MB Jeep (Ảnh: Hot cars)


Shelby Cobra

Shelby Cobra chưa bao giờ được chế tạo để trở thành sản phẩm thương mại. Chiếc xe được tạo ra bởi tay đua chuyên nghiệp từng vô địch giải 24 hours of Le Mans - Carroll Shelby, một người đàn ông đam mê và tâm huyết với dòng xe thể thao.

Cobra là sự kết hợp hoàn hảo giữa thân của chiếc xe mui trần AC Ace của Anh và động cơ Ford V8 mạnh mẽ. Sự kết hợp giữa thân xe nhẹ, kích thước nhỏ và sức mạnh “thô bạo” của động cơ Mỹ đã làm nên một cuộc cách mạng trong ngành công nghiệp xe hơi thế giới. Nổi tiếng nhất trong dòng xe này có lẽ là chiếc Shelby Cobra 427 huyền thoại có thể tăng tốc lên 96 km/h chỉ trong hơn 4 giây.

{keywords}
Mẫu xe Shelby Cobra (Ảnh: Hot cars)


Telsa Model S

Xe điện hiện đang định hình ngành công nghiệp ô tô. Thời điểm mà mọi người đều cho rằng thế giới chưa sẵn sàng với xe điện thì Elon Musk đã chứng minh điều ngược lại với Telsa Model S. “Người sắt” phiên bản đời thật chính là người tiên phong trong quá trình phát triển ô tô điện. 

Khi hãng Telsa tung ra Model S, chiếc sedan điện nhanh chóng bị so sánh với một số chiếc xe hiệu suất tốt nhất, hy vọng rằng nó sẽ thất bại. Tuy nhiên, ngược lại Model S đã chứng tỏ vị thế ngay từ khi ra mắt vào năm 2012 và trở thành một trong mẫu xe có doanh số cao. Thậm chí, thành công của chiếc xe điện Mỹ không chỉ giới hạn ở quê nhà nữa. 

{keywords}
Mẫu xe Telsa Model S 2021 (Ảnh: Hot cars)


Cadillac Eldorado

Những chiếc xe Mỹ luôn là biểu tượng của sự tinh tế và hào nhoáng, cho dù đó là tiếng động cơ ồn ào hay thiết kế độc đáo. Cadillac Eldorado có thể không sở hữu động cơ ồn ào, nhưng đã làm nên danh tiếng bằng vẻ ngoài độc đáo.

Eldorado là biểu tượng tối thượng của giấc mơ Mỹ và hoài niệm về thời kỳ vàng son của xứ cờ hoa. Với chiều dài lớn và đuôi xe cách điệu, kết hợp với các họa tiết trang trí chrome cầu kỳ, Cadillac Eldorado trông giống như một chiếc phi thuyền tuyệt đẹp. Chiếc xe sở hữu động cơ V8 dung tích 5,4 lít này từng được coi là “chuẩn mực” của ngành công nghiệp ô tô thế giới suốt một thời gian dài.

{keywords}
Mẫu xe Cadillac Eldorado (Ảnh: Hot cars)


Chevrolet Corvette

Khi nhắc tới những mẫu xe mang tính biểu tượng của Mỹ, Coverette là cái tên không thể thiếu. Đây là mẫu xe hiệu suất cao của Chevrolet nổi tiếng toàn thế giới nhờ ngoại hình đẹp cũng như khả năng vận hành mượt mà.

Chevrolet Covertte có lịch sử hơn 50 năm sản xuất và phát triển với nhiều thế hệ. Đây là chiếc xe thể thao đầu tiên được chế tạo ở Mỹ, đồng thời cũng là chiếc xe sở hữu thân xe bằng sợi thủy tinh đầu tiên. Được trang bị động cơ V8 dung tích 3,9 lít công suất cực đại 150 mã lực kết hợp với hộp số tự động hai cấp, Chevrolet Covertte sở hữu hiệu suất và khả năng vận hành khá ấn tượng. 

{keywords}
Mẫu xe Chevrolet Covertte (Ảnh: Hot cars)


Dodge Viper

“Mãnh xà” Dodge Viper là chiếc xe gây tranh cãi ở Mỹ. Những người yêu thích chiếc xe cơ bắp này sẽ thấy tốc độ của nó rất phấn khích và thiết kế cũng hoàn hảo. Mặt khác, những người ghét nó cho rằng chiếc xe này không thoải mái, không thực tế và khó lái.

Thiết kế của Viper được lược bỏ đến mức tối thiểu và được trang bị động cơ V10 dung tích 8 lít khổng lồ. Động cơ này có công suất tối đa 400 mã lực và mô-men xoắn 630 Nm, giúp chiếc xe đạt tốc độ tối đa lên đến 257 km/h. Không thể phủ nhận, Dodge Viper chính là chiếc xe hoang dại nhất từng được người Mỹ tạo ra.

{keywords}
Mẫu xe Dodge Viper (Ảnh: Hot cars)


Ford Mustang

Mustang là một trong những mẫu xe Ford được ưa chuộng trên thế giới nhờ tốc độ ấn tượng và vẻ ngoài đẹp mắt. Rất ít Rất ít chiếc xe có thể đạt được sự cân bằng hoàn hảo giữa hiệu suất và ngoại hình, nhưng Ford đã làm được điều đó với Mustang.

Ra mắt vào năm 1964 và vẫn được duy trì sản xuất cho đến nay, Mustang đã trở thành chiếc xe Ford lâu đời nhất, nằm trong bộ 3 đã tạo nên nền văn hóa xe cơ bắp Mỹ. Mặc dù đã xuất hiện rất nhiều mẫu xe vượt trội hơn, nhưng có rất ít chiếc xe đã tạo ra được ảnh hưởng như Ford Mustang. Cho đến nay, nó vẫn là một trong những mẫu xe thể thao phổ biến và bán chạy nhất thế giới.

{keywords}
Mẫu xe Ford Mustang (Ảnh: Hot cars)


Ford F-Series

Xe bán tải là một trong những phương tiện phổ biến nhất trên thế giới. Ở Mỹ, dòng xe bán tải Ford F-series là “vua” và liên tục là sản phẩm bán chạy nhất tại quốc gia này kể từ năm 1977.

Những chiếc xe nằm trong Ford F-Series đều được sản xuất và chế tạo hướng tới sự mạnh mẽ và an toàn vượt trội. Sau mỗi thế hệ xe bán tải F-Series, Ford không ngừng khám phá và cải tiến sản phẩm dựa trên nhu cầu và phản hồi của khách hàng. Từ những thế hệ đầu tiên được chế tạo nhằm mục đích chở hàng hóa cho đến “quái thú” trong làng bán tải Ford F-150 Raptor mới nhất hiện nay đều nhận được sự yêu thích của khách hàng.

{keywords}
Mẫu xe Ford F-150 Raptor 2020 (Car and Driver)


Thanh Lam (theo Hot cars)

Bạn có trải nghiệm gì về những chiếc ô tô của mình? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Những chiếc xe Đức được coi là "của hiếm" của ngành công nghiệp ô tô

Những chiếc xe Đức được coi là "của hiếm" của ngành công nghiệp ô tô

Đức từ lâu đã nổi tiếng là “quê nhà” của nhiều thương hiệu ô tô mang tính biểu tượng hàng đầu thế giới như Porsche, BMW và Mercedes-Benz.