Bất kỳ người hâm mộ Apple nào cũng biết rằng các sự kiện của “táo khuyết” không chỉ là về sản phẩm nhàm chán. Họ trông ngóng ngày diễn ra sự kiện bởi phương pháp và nguồn cảm hứng mà lãnh đạo Apple truyền tải đến khán giả. Cố Tổng Giám đốc Steve Jobs nổi tiếng vì đã “đánh cắp trái tim” của không ít người trong suốt những lễ công bố lớn. Cụm “one more thing” trở nên nổi tiếng vì Jobs luôn làm đám đông bất ngờ ngay khi họ nghĩ rằng bài diễn thuyết chính đã kết thúc.

Sự kiện lớn tiếp theo của Apple sẽ diễn ra vào ngày 9/9 tới đây tại Mỹ. Cùng nhìn lại 11 khoảnh khắc kỳ diệu trong những năm qua của công ty:

Khi Jobs trở về Apple năm 1997, đám đông vỗ tay không ngớt chào đón ông quay lại sân khấu lần đầu tiên

Jobs từng bị ban quản trị Apple sa thải năm 1985. Năm 1997, ông quay lại công ty mình sáng lập và đó thực sự là khoảnh khắc vĩ đại. Apple khi đó đang lún sâu trong rắc rối: Mac thất bại, công ty đứng bên bờ vực phá sản. Chỉ từ phản ứng của khán giả, bạn có thể thấy sự kiện Jobs trở về Apple có ý nghĩa như thế nào.

iMac thế hệ đầu là cột mốc quan trọng của Apple. Đây là máy tính đầu tiên có vẻ ngoài thú vị và không hướng đến doanh nghiệp.

Jobs giới thiệu mẫu iMac đầu tiên bằng cách chỉ ra tất cả các vấn đề mà máy tính gặp phải vào năm 1998. Nhiều thiết bị chậm chạp, xấu xí, khó sử dụng. Đó là lý do vì sao iMac được xem là máy tính thân thiện với người dùng đầu tiên. Thiết kế kẹo ngọt trong suốt cũng là một yếu tố đáng nhớ cho tới ngày hôm nay.

Jobs trình diễn hoạt động của Wi-Fi năm 1999

Trong sự kiện năm 1999, Jobs đã trình diễn tính năng Wi0Fi của iBook bằng cách bê máy tính lên và di chuyển quanh sân khấu trong khi vẫn lướt web. Đây có thể là việc bạn đang làm hàng ngày ở hiện tại nhưng khoảng 16 năm trước, nó giống như phép ảo thuật.

Jobs giới thiệu iPod đầu tiên năm 2001

iPod không phải một thiết bị đột phá, tuy nhiên nó đóng vai trò quan trọng trong việc thay đổi thói quen nghe nhạc của người dùng: chuyển từ đầu đĩa CD sang máy MP3 để lưu trữ nhạc. Đám đông đặc biệt yên lặng khi Jobs giới thiệu iPod và công dụng của nó. Tuy nhiên, khi ông rút iPod ra khỏi túi và cho cả thế giới thấy hình dáng máy, đám đông vỡ òa.

iPhone 2007

Khi Jobs giới thiệu chiếc iPhone đầu tiên, ông làm như thể Apple đang chuẩn bị ra mắt tới 3 sản phẩm bằng cách nói thật chậm rãi: “1 cái iPod… 1 chiếc điện thoại… 1 máy liên lạc Internet”. Sau đó, ông trình diễn iPhone, đưa 3 tính năng vào trong 1 thiết bị duy nhất. Cả hội trường nổ tung.

Jobs thậm chí còn giả vờ gọi Starbucks để đặt 4.000 cốc latte

Sau khi giới thiệu xong iPhone, Jobs còn giả vờ gọi đến Startbucks và đặt mua 4.000 cốc latte nhằm trình diễn sự dễ dàng khi tìm một địa điểm trên bản đồ và gọi điện trên iPhone mới. “Đùa đấy, nhầm số rồi”, Jobs nói sau khi đã được đám đông tán thưởng.

iPad 2010

Năm 2010, nhiều người đã suy đoán Apple đang phát triển máy tính bảng nên khi sản phẩm được công bố, nó không thực sự gây bất ngờ. Điều đáng chú ý duy nhất là họ tin rằng thiết bị sẽ có giá 1.000 USD nhưng cuối cùng, giá khởi điểm của iPad chưa bằng một nửa, chỉ là 499 USD.

Khoảnh khắc “one more thing” đáng nhớ nhất

Jobs đặc biệt yêu thích các phần trình diễn tính năng, sản phẩm và giữ những thứ độc đáo nhất vào cuối chương trình. Khi đó, ông sẽ nói “vẫn còn một điều nữa” (one more thing). Một trong những khoảnh khắc đáng nhớ nhất là khi Jobs demo tính năng FaceTime lần đầu tiên trên iPhone 4 bằng cách gọi cho nhà thiết kế Jony Ive tại WWDC 2010. Khi ấy, khả năng gọi điện trực tiếp và nhìn thấy mặt nhau thực sự ấn tượng.

Jobs mô tả hoàn hảo cách tiếp cận của Apple với di động bằng tấm biển chỉ đường

Khi giới thiệu iPad thế hệ hai vào tháng 3/2011, Jobs đã nói: “Trong DNA của Apple, chỉ riêng công nghệ là chưa đủ. Nó phải là công nghệ “kết hôn” với khoa học xã hội và con người để tạo ra kết quả khiến trái tim chúng ta ca hát”. Hình ảnh giao thoa giữa hai tấm biển chỉ đường đã trở thành biểu tượng hoàn hảo về giá trị của Apple. Nó không chỉ nói về sức mạnh của công nghệ mà còn về sự đơn giản và dễ sử dụng.

Tim Cook sử dụng câu nói nổi tiếng của Jobs lần đầu tiên

Khi công bố Apple Watch, Tim Cook đã “mượn” câu nói nổi tiếng “one more thing” của Steve Jobs. Thiết bị đánh dấu dòng sản phẩm hoàn toàn mới của Apple kể từ khi Jobs qua đời năm 2011. Màn giới thiệu còn có ý nghĩa hơn vì mẫu đồng hồ thông minh này đã được chờ đợi hơn 1 năm trước khi ra mắt chính thức. Dù được đồn thổi đã lâu, không ai biết được tên gọi của nó là gì hay có hình dạng ra sao cho đến tháng 9/2014.