Năm 2020 kết thúc, chứng kiến sự hồi sinh của toàn thị trường ô tô vào cuối năm với tổng số tiêu thụ 407.487 xe, vượt con số 401.890 xe của năm 2019.
Không chỉ hãng xe mà nhiều mẫu xe đã lập kỷ lục tiêu thụ như Hyundai Accent, Honda CR-V, Mitsubishi Xpander hay Vinfast Fadil. Thế nhưng ở chiều ngược lại, có những mẫu xe chìm đắm trong chuỗi ngày “ế ẩm”, thậm chí rơi vào tình trạng dừng bán vì hiệu quả thấp.
10 mẫu ô tô ế nhất tại Việt Nam trong năm 2020 |
Dưới đây là 10 mẫu xe có lượng tiêu thụ thấp nhất trong năm 2020 tại Việt Nam.
1. Toyota Granvia: 10 xe
Toyota Granvia ra nhập gia đình MPV cao cấp tại Việt Nam từ tháng 6 với giá 3,072 tỷ đồng với cấu hình 9 chỗ, nhập nguyên chiếc từ Nhật Bản.
Với duy nhất 1 phiên bản với giá niêm yết 3,072 tỷ đồng, Toyota Granvia rẻ hơn so với người “anh em” Alphard (giá 4,038 tỷ đồng).
Toyota Granvia |
Từ tháng 6 đến nay, doanh số bán của Toyota Granvia thường “lẹt đẹt” mỗi tháng vài chiếc. Trong tháng cuối năm, Toyota Granvia chỉ bán được 1 chiếc ở miền Nam. Cộng dồn cả năm, mẫu xe mới của Toyota Việt Nam bán được 10 chiếc.
2. Toyota Alphard: 51 xe
Có doanh số khá hơn người “anh em” Granvia, mẫu MPV cao cấp của Toyota là Alphard có lượng tiêu thụ cả năm là 51 xe, giảm 58,5% so với năm 2019 (bán 124 xe).
Toyota Alphard |
Tại thị trường ô tô Việt Nam, Toyota Alphard được bán với giá 4,038 tỷ đồng với duy nhất một phiên bản sử dụng động cơ xăng V6 dung tích 3,5 lít cho công suất 296 mã lực và mô-men xoắn 361 Nm. Đây cũng là mẫu xe đắt nhất của Toyota Việt Nam (không tính thương hiệu Lexus).
3. Honda Jazz: 83 xe
Honda Jazz nằm trong phân khúc xe cỡ B khá sôi động, thế nhưng chưa hết nửa đầu năm 2020, mẫu xe này đã biến mất khỏi danh mục bán hàng của Honda Việt Nam. Vì vậy kết thúc năm 2020, chỉ có 83 xe được thống kê bán đến tay khách hàng.
Honda Jazz |
Mẫu xe này được bán tại Việt Nam thuộc diện nhập khẩu Thái Lan với 3 phiên bản có giá dao động từ 544-624 triệu đồng. Có lẽ vì giá bán đắt hơn phần lớn các mẫu xe hatchback cỡ B tại Việt Nam nên thị phần của Honda Jazz khá bé nhỏ.
4. Mitsubishi Mirage: 156 xe
Năm 2020 đánh dấu sự thành công của thương hiệu Mitsubishi tại Việt Nam với kỷ lục bán hàng thuộc về mẫu Xpander. Chưa kể, các mẫu khác như Oulander và Pajero Sport cũng ghi nhận những con số tích cực.
Mitsubishi Mirage |
Tuy nhiên ở phân khúc xe cỡ B giá rẻ, Mitsubishi Mirage lại không thành công khi có lượng bán èo uột trong nửa đầu năm 2020. Thậm chí trong tháng 6 tháng cuối cùng, Mirage xuất hiện trên danh mục bán xe của Mitsubishi Việt Nam,cũng chỉ có 14 xe được tiêu thụ. Gộp chung cả năm, Mitshubishi Mirage bán được 156 xe.
Trước khi ngừng bán, Mitshubishi Mirage có 3 phiên bản chính, giá từ 350 - 495 triệu đồng.
5. Isuzu D-Max: 188 xe
Tính đến hết 2020, Isuzu D-Max đạt 188 xe bán ra, giảm 49% so với cùng kỳ năm ngoái (bán 368 xe). Đây cũng là mẫu xe bán tải có lượng tiêu thụ thấp nhất trong số 5 mẫu xe đang bán ở Việt Nam.
Isuzu D-Max |
Hiện, Isuzu D-Max đang bán 4 phiên bản là: D-Max LS 1.9 Prestige 4x2 MT giá 595 triệu, D-Max LS 1.9 4x2 AT giá 679 triệu, D-Max LS 1.9 Prestige 4x4 MT giá 750 triệu, D-Max LS Prestige 1.9 4x4 AT giá 759 triệu.
6. Suzuki Celerio: 201 xe
Tháng 5/2020, Suzuki Việt Nam thông báo về việc tạm ngừng bán mẫu xe đô thị cỡ nhỏ giá rẻ Celerio sau khoảng thời gian 2 năm tung ra thị trường. Nguyên nhân là dù có giá rẻ nhưng doanh số quá thấp khiến hãng xe Nhật không còn mặn mà với Celerio.
Suzuki Celerio |
Tính chung cả năm 2020, Suzuki Celerio bán được 201 xe, giảm tới 88,6% so với năm 2019 (bán 1.756 xe).
Trước khi dừng bán, Suzuki Celerio được phân phối với hai phiên bản 1.0 MT giá 329 triệu đồng và 1.0 CVT giá 359 triệu đồng. Xe sử dụng động cơ xăng K10B 1.0L 3 xi-lanh, công suất 69 mã lực và mô-men xoắn 89 Nm.
7. Honda Accord: 285 xe
Mẫu sedan cỡ D của Honda thường xuyên góp mặt trong danh sách xe “ế” trong năm 2020. Kết thúc năm, Honda Accord bán được 285 xe. Bất ngờ là con số này tăng 13% so với năm 2019 (bán 252 xe).
Honda Accord |
Honda Accord bán tại Việt Nam thuộc thế hệ thứ 10 hiện chỉ có 1 phiên bản duy nhất nhưng có 2 mức giá. Phiên bản có màu sơn ngoại thất đen ánh độc tôn/ghi bạc thời trang sẽ có giá 1,319 tỷ đồng, trong khi đó bản có màu trắng ngọc trai sẽ có giá cao hơn là 1,329 tỷ đồng.
8. Suzuki Ciaz: 291 xe
Chiếc sedan cỡ B của Suzuki là Ciaz dù bắt đầu bán phiên bản mới từ tháng 9/2020 với những nâng cấp giúp xe trông bắt mắt và hiện đại hơn, nhưng kết qủa bán hàng cuối năm vẫn không hề cải thiện so với phiên bản cũ.
Suzuki Ciaz 2020 |
Cả năm 2020, Suzuki Ciaz bán được 291 xe, giảm tới 74% so với năm 2019 (bán 1.117 xe)
Phiên bản mới của Suzuki Ciaz có bán lẻ 529 triệu đồng (đã bao gồm thuế VAT), rẻ hơn so với các đối thủ đồng hương như Honda City, Toyota Vios nhưng dịch vụ kém truyền thống khiến nhiều khách hàng không hề mặn mà với Suzuki.
9. Ford Tourneo: 340 xe
Mẫu MPV cao cấp của Ford là Tourneo có lượng tiêu thụ cả năm 2020 là 340 xe, tăng 38,7% so với năm 2019 (bán 245 xe). Đây được coi là kết quả bán hàng rất tốt với một mẫu xe thuộc phân khúc khá kén khách như Ford Tourneo.
Ford Tourneo |
Công bằng mà nói, việc các đối thủ như Peugeot Traveller hay Mercedes-Benz V-Class “giấu” doanh số thì việc nằm trong danh sách xe “ế” của Ford Tourneo vẫn có thể chưa chính xác.
Ford Tourneo 2020 hiện bán 2 phiên bản Titanium và Trend đi cùng lựa chọn 5 màu gồm: trắng, nâu, đen, bạc và ghi xám. Mức giá bán lần lượt là 999 triệu đồng cho bản Trend và 1,069 tỷ đồng cho bản Titanium (đã bao gồm VAT).
10. Toyota Land Cruiser: 346 xe
Mẫu SUV cỡ lớn của Toyota có lượng tiêu thụ cả năm 2020 là 346 xe, tăng 29,5% so với năm 2019 (bán 267 xe). Đây được coi là thành tích rất tốt của Land Cruiser bởi mẫu xe này gần như có thị phần riêng và không có đối thủ ở Việt Nam.
Toyota Land Cruiser |
Toyota Land Cruiser có giá hơn 4 tỷ đồng, đắt thứ 2 trong số các xe Toyota bán chính hãng ở Việt Nam. Chính vì sự đặc biệt này nên doanh số của Land Cruiser lâu nay vẫn “bình ổn” ở mức trên trên chục xe/tháng. Chỉ riêng những tháng cuối năm 2020 có sự đột phá doanh số, cao điểm nhất là tháng 12 đạt 77 xe tiêu thụ.
Đình Quý
Bạn có trải nghiệm gì về những chiếc ô tô của mình? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!
Không còn ế ẩm, giá xe máy rục rịch tăng đón vụ cuối năm
Sau một thời gian chững lại do chịu ảnh hưởng từ dịch bênh, đến nay thị trường xe máy Việt có dấu hiệu sôi động trở lại khi nhiều mẫu xe được điều chỉnh tăng giá, một vài tân binh cũng được các hãng ra mắt người tiêu dùng.