Vào những năm 70 của thế kỷ trước, các nhà sản xuất ô tô Mỹ phải đối mặt với những thách thức khác nhau. Nhiều quy định của liên bang và sự cạnh tranh của các mẫu xe nhỏ gọn nhập khẩu từ châu Âu khiến doanh số bán hàng của các hãng xe Mỹ giảm sút mạnh.

Xu hướng sản xuất những chiếc xe tiết kiệm xăng khiến những mẫu như AMC Pacer và Pinto xuất hiện. Thế nhưng chúng không những không đáng tin cậy mà còn rất kém an toàn, hay xảy ra lỗi dù có ngoại hình khá bắt mắt.

Dưới đây là 10 mẫu xe trong số đó mới được trang HotCars đăng tải:

10.  Ford Pinto (1971-1980)

1973 Ford Pinto Four-Cylinder Classic Car
(Nguồn ảnh: Mecum)

Sau khi được ra mắt thị trường vào năm 1971, Pinto đã nhận được sự đón nhận nồng nhiệt với hơn 3 triệu chiếc đã được bán ra trong 10 năm sản xuất. Thế nhưng, mẫu xe này bị dính lỗi hộp số tự động đã gây tai nạn do sang số mà người lái không hề hay biết.

Ford Pinto - Front
(Nguồn ảnh: Mecum Auctions)

Một sai sót trong thiết kế khác là việc đặt bình xăng ngay cạnh cản sau dẫn đến cháy nổ khi bị tông từ phía sau ngay cả ở tốc độ thấp khiến số người tử vong cao. Hãng Ford sau đó dù biết lỗi thiết kế này nhưng vẫn từ chối sửa chữa mà thay và đó lựa chọn cách đền bù cho các khoản thiệt hại cho khách hàng.

9.  Audi 5000 (1978-1986)

Red 1986 Audi 5000CS Turbo Quatro
(Nguồn ảnh: HotCars)

Liên tiếp những vụ tăng tốc đột ngột ngoài ý muốn (SUA) được chủ xe Audi 5000 phản ánh. Thực chất đây không phải là một vấn đề mới, nhưng với Audi 5000 thì thực sự là vấn đề lớn. Thậm chí hãng Audi lúc đó còn đổi lỗi cho người lái thay vì nhận lỗi về mình.

1984 Audi 5000
(Nguồn ảnh: Lot Art)

Tổng cộng đã có hơn 1000 sự cố tăng tốc ngoài ý muốn, dẫn đến khoảng 700 vụ tai nạn và một số trường hợp tử vong đã được ghi nhận. Sau ba lần thu hồi, Volkswagen đã bổ sung khóa chuyển số cho tất cả các mẫu Audi 5000 để giải quyết triệt để vấn đề này.

8.  Chevrolet Vega (1971-1977)

Được giới thiệu vào năm 1970 với động cơ I-4 90 mã lực, Chevrolet Vega khá yếu nếu so với các mẫu xe cùng thời kỳ đó. Mặc dù vậy, nó vẫn được công chúng đón nhận và nhận được nhiều giải thưởng từ các tạp chí xe hơi hàng đầu.

1972-Chevrolet-Vega-Front-View
(Nguồn ảnh: Mecum Auctions)

Thế nhưng, chỉ sau 1 năm xuất hiện, vẻ hào nhoáng của chiếc xe đã nhanh chóng bị dập tắt bởi hàng loạt lỗi xảy ra, trong đó mẫu xe này xuất hiện nhiều vết rỉ sét, trục bánh xe có thể bị rời ra khỏi thân xe và nguy cơ cháy xe lỗi từ động cơ. Chevrolet đã phải thực hiện 3 đợt triệu hồi chỉ trong năm 1972.

7.  Vauxhall Viva HC với cái tên "Firenza" (1971-1975)

Được giới thiệu vào năm 1971 tại Montreal Auto Show, Vauxhall Viva thế hệ HC, được đặt tên là "Firenza", có giá cả phải chăng, dáng thể thao và đem lại cảm giác lái rất thoải mái. Tuy nhiên, nhiều lỗi của mẫu xe này đã nhanh chóng xuất hiện như hệ thống điện dẫn đến cháy động cơ, hỏng phanh và mất lái.

Vauxhall HC Viva
(Nguồn ảnh: AvengersinTime)

Những khách hàng khác còn bị lỗi dính bàn đạp ga và tốc độ ăn mòn đáng báo động khiến các bộ phận tự động rơi ra. Điều tồi tệ là các chủ sở hữu đã thành lập hẳn một hiệp hội và khởi động vụ kiện tập thể đầu tiên của Canada liên quan đến lỗi của Virenza.

6.  Leyland P76 (1973-1975)

Leyland_P76_Super
(Nguồn ảnh: Startsat60)

Ra mắt vào năm 1973, với biệt danh "the Wedge - cái nêm", Leyland P76 đã cạnh tranh trên thị trường sedan cỡ lớn tại Úc với Ford Falcon và Holden Kingswood. 

Leyland P76
(Nguồn ảnh: Maas.Musuem)

Tuy nhiên, một loạt các vấn đề về chất lượng chế tạo kém đã sớm nảy sinh - các cửa kính không thể đóng khít khiến người bên trong cabin hứng trọn mưa và bụi khi lái xe. Hơn nữa, với việc cửa sổ và một số phụ kiện nội thất thường xuyên bị rơi ra, doanh số bán hàng của P76 sụt giảm nghiêm trọng và chỉ có 18.007 chiếc được sản xuất.

5.  Triumph TR7 (1975-1981)

1975 Triumph TR7 Sports Car
(Nguồn ảnh: Mecum)

Được ra mắt để thay thế TR6 vào năm 1974, TR7 đã nhận được những đánh giá tích cực về nội thất rộng rãi và cảm giác lái tuyệt vời. Dù bị nhiều người chế giễu vì thiết kế của nó, nhưng Triumph TR7 vẫn được đánh giá cao bởi giá cả vừa phải và ít chi phí bảo dưỡng thấp.

1979 Triumph TR7 Sports Car
(Nguồn ảnh: Mecum)

Tuy nhiên, vấn đề của Triumph TR7 là thân xe bị rỉ sét và động cơ bị rò rỉ dầu. Điều này khiến mẫu xe mui trần này bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh số và phải dừng sản xuất sau 6 năm xuất hiện.

4.  Triumph Stag (1970-1977)

Triumph Stag - Front
(Nguồn ảnh: Mecum Auctions)

Triumph Stag là một chiếc xe thể thao 2+2 tuyệt đẹp được thiết kế để cạnh tranh với Mercedes-Benz SL Class. Mặc dù được coi là một trong những chiếc xe tốt nhất được sản xuất bởi gã khổng lồ ô tô một thời Leyland của Anh, nhưng điều đó thực sự không nói lên được nhiều điều. Đặc biệt là khi thực tế là hầu hết những chiếc xe của họ đều có những lỗi rất nghiêm trọng.

Triumph Stag - Rear Quarter
(Nguồn ảnh: Mecum Auctions)

Hầu hết các vấn đề với chiếc Stag đều đến từ động cơ Triumph V8 3.0 lít. Mặc dù có thể lựa chọn sử dụng động cơ Rover V8 nổi tiếng để giống như một chiếc Buick 215, nhưng Triumph đã tự sản xuất động cơ của riêng họ. Động cơ mới đã bộc lộ nhiều vấn đề, trong đó có việc các đầu xi lanh bị quá nhiệt dẫn đến cong vênh liên tục,…

3.  AMC Pacer (1975-1979)

AMC Pacer Mecum
(Nguồn ảnh: Mecum)

Xuất hiện lần đầu vào năm 1975, trong 1976, công ty American Motors Corporation (AMC) đã bán được 177.724 chiếc Pacer. Tuy nhiên, doanh số bán hàng giảm xuống chỉ còn 58.264 chiếc vào năm tiếp theo và không bao giờ phục hồi lại nữa. AMC Pacer bị dừng sản xuất vào năm 1979.

Yellow AMC Pacer
(Nguồn ảnh: Flickr)

Pacer có thiết kế khá đặc biệt bởi diện tích kính lớn, nhưng đó cũng chính là điểm yếu khi những người trong xe nhanh chóng bị "nướng" vào mùa hè, trong khi hệ thống điều hoà lại quá yếu. Ngoài ra, Pacer còn có những cánh cửa nặng trĩu và thân vỏ nhanh rỉ sét khiến các bộ phận có thể rơi ra.

2.  Plymouth Volare (1976-1980)

Plymouth Volare có thiết kế gần giống một chiếc Dodge Aspen, là một dòng xe coupe nhỏ gọn. Bằng cách cắt giảm hầu hết các quy trình thử nghiệm cần thiết trước khi sản xuất, ban lãnh đạo Plymouth đã ép Volare phải "chín sớm" để nhanh chóng đưa ra thị trường. Nhưng chính điều này cũng dẫn tới những vấn đề nghiêm trọng.

1976-Volare
(Nguồn ảnh: CGtrader)

Nhiều chiếc Volare đã bị rỉ sét trước khi chúng đến các đại lý. Ngoài ra, dây đai an toàn liên tục bị lỗi, cột lái bị kẹt và dây phanh bị han rỉ khiến chiếc xe bị kẹt cứng mỗi khi phanh gấp. Hơn nữa, hệ thống treo của xe có thể bị bung ra. Đối với một loạt các lỗi trên, chỉ riêng mẫu xe năm 1976 đã buộc phải triệu hồi ít nhất 8 lần.

1.  Chevrolet Chevette (1976-1987)

1976 Chevrolet Chevette
(Nguồn ảnh: GM Authority)

Đứng đầu trong danh sách này là mẫu xe được giới thiệu vào năm 1975 - Chevrolet Chevette. Đây là mẫu xe bán rất chạy vào thập niên 70 và 80 với với doanh số 2,8 triệu chiếc được bán ra.  

The Chevette Gave Chevrolet Enough Time To Downsize Its Other Cars And Add Fuel-Saving Measures To Its Hit Marques
(Nguồn ảnh: SeattlesParkedCars)

Tuy vậy, đây cũng là mẫu xe tai tiếng nhất thập niên 70 về sự kém an toàn và lọt vào danh sách "nhũng chiếc xe tồi tệ nhất lịch sử". Các vấn đề hàng đầu của mẫu xe này là hệ thống treo và hệ thống phanh rất kém chất lượng. Không những vậy, chiếc xe còn bị đánh gía là có chất lượng sản xuất rất cẩu thả với nhiều lỗi cơ học như động cơ hay hộp số.

Nguyễn Hoàng (theo HotCars)

Bạn đang sở hữu một chiếc xe độc hay bản độ siêu đẹp? Hãy chia sẻ bài viết cảm nhận, hình ảnh về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!