Gắn kết với toàn bộ các công ty dọc và các Bưu điện tỉnh, Vinaphone đã phát huy được lợi thế hạ tầng và mạng lưới của toàn ngành. Ảnh Thái Khang

10 năm GPC: Thành công bằng phát huy nội lực

BĐVN - Ngày 14/6/2007, Vinaphone đã tổ chức kỷ niệm 10 năm thành lập Công ty Dịch vụ viễn thông (GPC), nay là Công ty VinaPhone.

Tiếp nối những thành công trong thời gian qua, Vinaphone khẳng định sẽ tiếp tục giữ vững vị trí hàng đầu trên thị trường thông tin di động Việt Nam.

Ra đời từ ý chí phát huy nội lực

Nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Bưu điện Mai Liêm Trực cho biết, sau khi mạng MobiFone liên doanh với Comvik hoạt động, nhận thấy nguy cơ mạng di động này bị  "tuột khỏi tầm tay", lãnh đạo ngành Bưu điện quyết định phải xây dựng mạng di động bằng nội lực của mình. Chính ý chí quyết tâm đó đã dẫn đến sự ra đời của mạng Vinaphone. Nhớ lại thời kỳ khởi thuỷ xây dựng Vinaphone, ông Nguyễn Bá, nguyên Phó Tổng giám đốc VNPT cho biết lúc đó cũng có nhiều quan điểm khác nhau. "Thủa ban đầu một câu hỏi được đặt ra VNPT có cần thiết phải có thêm một mạng di động hay không. Nếu có thì như thế nào và không có thì sẽ như thế nào. Chúng tôi đã thuyết phục được để cho ra một mạng di động mới. Và thực tế đã chứng minh việc chúng ta cho ra thêm một mạng di động là hoàn toàn đúng" - ông Nguyễn Bá nói. Với những nỗ lực này, tháng 7/1995, dự án mạng thông tin di động GSM toàn quốc do VNPT làm chủ đầu tư được phê duyệt. Ngày 17/6/1996, VNPT đã giao nhiệm vụ quản lý, kinh doanh, khai thác thử nghiệm dịch vụ thông tin di động Vinaphone cho Ban quản lý dự án GPC toàn quốc. Ngày 26/6/1996, mạng thông tin di động Vinaphone chính thức được đưa vào khai thác.

Hành trình 10 năm GPC    

Ông Hoàng Trung Hải, Giám đốc Vinaphone cho biết, ngày 14/6/1997 Tổng cục Bưu điện (Tổng cục trưởng) đã ký Quyết định 331/QĐ - TCBĐ thành lập Công ty Dịch vụ Viễn thông (GPC). GPC được giao quản lý và khai thác mạng di động Vinaphone, dịch vụ nhắn tin, và Carphone. Tuy nhiên, đến thời điểm này, Công ty chỉ còn khai thác mạng di động Vinaphone và quản lý mạng lưới Carphone. Ông Hải khẳng định, trong 10 năm qua, chặng đường không phải là dài những cũng đủ để khẳng định vị trí trên thị trường thông tin di động Việt Nam. Bằng trí tuệ và nguồn lực nội tại, gần 2000 cán bộ công nhân viên của Vinaphone đã tiếp cận và làm chủ được công nghệ di động tiên tiến của thế giới, đưa Vinaphone trở thành mạng di động hàng đầu Việt Nam về quy mô và vùng phủ sóng và dịch vụ chuyển vùng quốc tế.  Một định hướng đã được lựa chọn cho Vinaphone ngay từ ngày đầu thành lập là phát huy nội lực, tập trung huy động tối đa vốn của toàn ngành và vay vốn ưu đãi của các ngân hàng trong nước để đầu tư nhanh. Mặt khác, Vinaphone phải gắn kết việc phát triển và kinh doanh của mình với toàn bộ các công ty dọc và các Bưu điện tỉnh để phát huy hết hạ tầng và mạng lưới của toàn ngành. 

Ông Hoàng Trung Hải cho rằng, một yếu tố góp phần làm nên sự thành công của Vinaphone là chiến lược đầu tư. Không chỉ tập trung đầu tư lớn vào các thành phố, thị xã trọng yếu và các vùng kinh tế, khu công nghiệp, Vinaphone xác định việc đầu tư nhanh và phủ sóng rộng toàn quốc là mục tiêu hàng đầu. Năm 1996, Vinaphone mới chỉ phủ sóng được 18 tỉnh, thành phố. Đến năm 1999, Vinaphone đã phủ sóng được 100% tỉnh, thành phố, thực hiện được mục tiêu phủ sóng toàn quốc dẫn đầu các mạng di động trong nước. Tháng 6/2006, Vinaphone lại là mạng thông tin di động đầu tiên của Việt Nam thực hiện phủ sóng 100% số huyện trên địa bàn cả nước, kể cả các huyện miền núi, hải đảo, vùng sâu vùng xa. Thực hiện chiến lược mở rộng vùng phủ sóng, Vinaphone không chỉ hướng tới việc tăng cường phục vụ khách hàng mà còn khẳng định mục tiêu vừa kinh doanh vừa phục vụ, đặc biệt là phục vụ sự chỉ đạo điều hành của chính quyền các cấp, phục vụ an ninh quốc phòng và phòng chống thiên tai. Tính đến thời điểm này, mạng vô tuyến của Vinaphone có khoảng 2.300 trạm BTS và đang nâng tổng dung lượng mạng lên trên 10 triệu thuê bao. Hiện Vinaphone là mạng điện thoại di động có hệ thống nhắn tin SMS lớn nhất Việt Nam, có khả năng đáp ứng 7 triệu SMS/giờ.

Tiếp tục khẳng định vị thế

Tại lễ kỷ niệm 10 năm thành lập GPC, nhiều ý kiến tỏ ra lo ngại về vị trí của Vinaphone trong môi trường cạnh tranh quyết liệt hiện nay và sự thay đổi nhanh chóng về công nghệ. Trước sự lo lắng này, ông Hoàng Trung Hải cho biết, Vinaphone sẽ tiếp tục khẳng định vị thế của mình để trở thành mạng di động hàng đầu Việt Nam. Để hiện thực vấn đề này, năm 2007, Vinaphone sẽ có những bước phát triển nhanh, mạnh mang tính đột phá. Vinaphone đã và đang thực hiện đầu tư, lắp đặt thêm 3.000 trạm BTS và sẽ tiếp tục triển khai đầu tư bổ sung thêm trên 3.000 trạm nữa trong giai đoạn 2007-2008, nâng tổng số trạm BTS lên khoảng hơn 9.000 trạm để phủ kín 100% vùng dân cư và nâng cao năng lực cạnh tranh với các mạng di động khác. Bên cạnh đó Vinphone sẽ tăng cường chăm sóc khách hàng. Hiện Vinaphone đang tiến hành xã hội hoá hoạt động chăm sóc khách hàng qua việc thuê các công ty bên ngoài để chăm sóc khách hàng qua hệ thống Call Center. Đó sẽ là những điểm nhấn trong thời gian tới để Vinaphone tiếp tục giữ vững vị trí của mình trên thị trường thông tin di động.                                          

NT