Khi dịch bệnh diễn ra, một số người vẫn giữ được công việc của mình và có tiền tiết kiệm. Đối với họ, các thú vui cơ bản như đi du lịch, mua sắm và ăn ngoài sẽ trở thành những việc đầu tiên phải làm khi cuộc sống bình thường trở lại.

Một bộ phận khác bị giảm thu nhập thậm chí mất việc làm, phải trải qua quãng thời gian thắt chặt chi tiêu trong lúc dịch bệnh. Dù là bạn thuộc trường hợp nào thì khi cuộc sống bình thường trở lại, bạn cũng cần phải suy nghĩ về cách chi tiêu và tiết kiệm của mình.

Dưới đây là 10 điều cực hữu ích để bạn chi tiêu khôn ngoan hơn khi quay lại với cuộc sống sau dịch bệnh:

1. Vui vẻ nhưng đừng thái quá

Bị kìm hãm chi tiêu trong một thời gian khá dài, chắc hẳn ai cũng rất hào hứng khi mọi thứ trở lại bình thường. Họ đi ăn, tham gia các sự kiện và không thể thiếu được là đi du lịch.

Tuy nhiên dù có vui vẻ, hào hứng đến đâu thì lời khuyên cho bạn là hãy lập kế hoạch cụ thể và chi tiêu một cách từ tốn, đừng “điên rồ” vung tiền. Nếu không bạn sẽ lãng phí tiền bạc, thậm chí là mắc nợ.

Cuộc sống dần trở lại bình thường sau dịch bệnh, 10 nguyên tắc chi tiêu này sẽ bảo vệ hoàn hảo cho ví tiền của bạn  - Ảnh 1.

2. Đừng quên mục đích tiết kiệm để nghỉ hưu

Đối với những người vẫn luôn duy trì thói quen tiết kiệm và cân bằng chi tiêu trong dịch bệnh, hãy sử dụng khoản tiền bạn đã tích góp được trong thời gian qua để thêm vào quỹ hưu trí của mình.

Dù có ham mê sắm sửa sau dịch bệnh đến đâu thì bạn cũng đừng quên phải xây dựng quỹ hưu trí cho tương lai bản thân.

3. Thiết lập tiết kiệm tự động

Nếu thời gian dịch bệnh khiến cho kế hoạch tiết kiệm tiền của bạn gặp khó khăn, bây giờ chính là thời điểm hoàn hảo để thiết lập cơ chế tiết kiệm tự động tại ngân hàng.

Mỗi khi nhận lương, một phần thu nhập của bạn sẽ được tự động chuyển vào tài khoản tiết kiệm, giúp xây dựng kế hoạch tiết kiệm thành công.

4. Cố gắng duy trì những thói quen mua sắm tốt có từ thời gian dịch bệnh

Khi dịch bệnh diễn ra, để đảm bảo an toàn sức khỏe thì chúng ta luôn vào siêu thị trong khoảng thời gian ngắn nhất có thể, với danh sách các món đồ cần mua trên tay. Hành động đó vô hình trung còn giúp bạn tiết kiệm thêm tiền, không mua sắm thừa thãi.

Hiện tại, cho dù cuộc sống đã dần trở lại bình thường thì bạn cũng không nên từ bỏ những thói quen tốt mình đã xây dựng được trước đó.

10 nguyên tắc mua sắm này sẽ bảo vệ ví tiền của bạn - Ảnh 2.

5. Cắt bỏ dịch vụ truyền hình cáp nếu có thể

Trong thời gian cả gia đình ở nhà nhiều hơn, yếu tố giải trí là không thể thiếu. Chắc hẳn bạn cũng nhận ra các dịch vụ phát trực tuyến như Netflix có chi phí rẻ lại nhiều ưu điểm hơn truyền hình cáp. Vậy thì bạn còn chần chừ gì nữa mà không cắt bỏ truyền hình cáp để khỏi lãng phí thêm tiền mỗi tháng?

6. Nếu định mua nhà, hãy suy nghĩ thật kỹ

Dịch bệnh khiến cho nhiều ngân hàng giảm mức lãi suất xuống gần như thấp nhất trong lịch sử. Do vậy nhiều người nảy ra ý định mua nhà thời điểm này để tận dụng lợi thế chi phí lãi suất.

Nhưng bạn cần phải đặc biệt lưu ý, rằng bất động sản có thể tăng cao trong giai đoạn này. Và mức lãi suất thì hoàn toàn có thể điều chỉnh trong thời gian tới. Hãy cân nhắc thật kỹ tình hình tài chính và thu nhập của bản thân trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

7. Điều chỉnh thói quen mua hàng trực tuyến

Dịch bệnh khiến cho mọi người xây dựng thói quen mua hàng trực tuyến. Vậy nhưng khi cuộc sống bình thường trở lại, bạn hãy hạn chế mua hàng online hơn.

Chỉ cần một cú nhấp chuột là có thể mua hàng, thao tác quá đơn giản khiến cho chúng ta dễ phạm sai lầm, mua về nhiều thứ mình không thực sự cần chỉ vì nhìn chúng có vẻ hấp dẫn.

8. Nhớ chi tiêu để hoàn thiện bản thân

10 nguyên tắc mua sắm này sẽ bảo vệ ví tiền của bạn - Ảnh 3.

Nhiều người bị mất vị trí công việc hoặc giảm lương khi dịch bệnh xảy ra. Lúc này có lẽ họ mới ý thức được tầm quan trọng của việc nâng cấp bản thân, nâng cao chuyên môn, kỹ năng, học thêm chứng chỉ…

Sau thời gian dịch bệnh, bạn lại càng phải tăng cường mức tiền chi tiêu cho bản thân. Khi nền kinh tế dần phục hồi, chúng ta sẽ có những cơ hội sự nghiệp rộng mở hơn.

9. Kiểm soát chi tiêu cho thể dục

Trong thời gian dịch bệnh, nhiều người không thể đến phòng tập thể dục hay hồ bơi. Do đó họ đã mua các thiết bị tập thể dục tại nhà hoặc xây dựng hồ bơi gia đình.

Hiện tại đã có thể tới phòng tập, các thiết bị tập luyện tại nhà nhiều khả năng không được dùng tới. Bởi vậy bạn hãy cân nhắc và kiểm soát tốt chi tiêu trong khía cạnh này để không lãng phí tiền bạc.

10. Xem lại tất cả các thói quen cũ

COVID-19 đã tạo ra nhiều thói quen mới cho hầu hết mọi người. Trong số đó có thể kể đến như dịch vụ giao đồ ăn, khiến bạn tốn thêm tiền chi tiêu.

Giờ đây chính là lúc bạn cần phải xem xét lại tất cả những hành vi ấy, xác định xem điều gì đáng để lưu giữ và cái gì nên loại bỏ.

Theo Nhịp sống Việt/ Báo Tổ quốc