VietChallenge là cuộc thi khởi nghiệp lớn nhất dành cho những công ty startup và các nhà sáng lập Việt Nam trên toàn thế giới, với cơ hội cho các đội thi chung kết đến thành phố New York, Hoa Kỳ và gọi vốn đầu tư lên đến hơn 100,000 USD.

Ban Giám Khảo và khách mời của VietChallenge 2021 đến từ các quỹ đầu tư hàng đầu Việt Nam và Hoa Kỳ

Cuộc thi "Khởi nghiệp toàn cầu - VietChallenge" mùa giải 2022 chính thức khởi động từ đầu tháng 05/2022. Năm nay, cuộc thi nhận được rất nhiều sự ủng hộ và chào đón từ giới khởi nghiệp Việt Nam. Sau khi đã dành thời gian để xem xét các hồ sơ nhận được từ các đội thi, ban tổ chức chính thức công bố 10 đội khởi nghiệp đã lọt vào vòng bán kết.

Trong đó đáng chú ý có thể kể đến các startup như Phenikaa Maas, startup áp dụng bản đồ, ứng dụng, AI và các sản phẩm IoT tuân thủ tiêu chuẩn. Startup này giúp các công ty quản lý hoạt động giao thông và nâng cao vị thế của mình trong thời đại Công nghiệp 4.0 đầy cạnh tranh. Hay CyberPurify sử dụng công nghệ AI để lọc nội dung có hại trên Internet, nhằm bảo vệ trẻ em trên toàn thế giới an toàn khi lướt web trực tuyến nhưng vẫn tôn trọng quyền riêng tư của các em..

Ngoài ra còn có các startup khác như Gene Story, AirCity, Sleepie, Graphicsminer Lab, Wareflex Vietnam, Weshare và Cargoha.

Trong các tuần tiếp theo trước cuộc thi bán kết vào cuối tháng 09/2022, các startups sẽ tham gia chương trình cố vấn đặc biệt của VietChallenge để rèn luyện những kỹ năng quan trọng như pitching, due diligence, và cải thiện slidedeck để tối ưu hoá khả năng xin vốn từ các nhà đầu tư. Chương trình có sự tham gia từ các nhà chuyên gia nổi tiếng như Giáo sư Thạc Sĩ Đại Học Harvard Michael McCarthy, một doanh nhân thành công và chuyên gia giảng dạy về tinh thần kinh doanh, bán hàng, lãnh đạo và phát biểu công chúng ở các đại học lớn tại Mỹ. Ngoài ra mỗi đội startup sẽ được kết nối với một nhà cố vấn chiến lược trong ngành và học hỏi riêng từ họ.

Vòng Bán kết VietChallenge dự kiến được tổ chức vào cuối tháng 09/2022. 10 đội sẽ tham gia thi pitching các công ty của mình và trả lời câu hỏi của ban giám khảo VietChallenge để dành được một trong 5 ghế trong vòng chung kết vào tháng 12/2022 tại New York, Mỹ. Ngoài tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 50,000 USD, 5 startup vào vòng chung kết sẽ có cơ hội gọi vốn đầu tư lên đến hơn 100,000 USD từ mạng lưới hơn 60 nhà đầu tư quốc tế của VietChallenge và Trung tâm Đổi Mới Sáng Tạo Quốc Gia (NIC) thuộc Bộ Kế Hoạch và Đầu Tư Việt Nam.

Lê Mỹ