Theo Forbes, trong năm 2021, 2.660 tỷ phú trong danh sách thống kê của Forbes đã kiếm được tổng cộng 1.600 tỷ USD. Trong khi có nhiều người giàu lên thì cũng có nhiều người "nghèo" đi nhanh chóng.

10 tỷ phú thất thoát tài sản nhiều nhất trong năm 2021 chứng kiến giá trị tài sản ròng của họ giảm tổng cộng 152 tỷ USD. Trong số này, những người siêu giàu của Trung Quốc bị thiệt hại nhiều nhất, chiếm 6/10 tỷ phú có giá trị ròng giảm mạnh nhất trong năm.

Việc chính phủ Trung Quốc gia tăng áp đặt các quy định lên các ngành công nghiệp từ thương mại điện tử đến giáo dục đã dẫn đến việc bán tháo cổ phiếu khiến hàng loạt các tập đoàn được định giá hàng trăm tỷ USD bị xóa sổ. Nếu năm 2020, các tỷ phú Trung Quốc dẫn đầu thế giới về tăng trưởng tài sản, với mức tăng 60% thì năm nay, con số đó chỉ 4%.

10 tỷ phú mất của nhiều nhất trong năm 2021 - 1

Từ trái qua phải là tỷ phú Jack Ma, tỷ phú Colin Zhang Huang và tỷ phú Masayoshi Son. (Ảnh: Forbes).

Trong năm nay, tính đến ngày 10/12, cổ phiếu của gã khổng lồ công nghệ Pinduoduo đã mất gần 2/3 giá trị trong khi giá cổ phiếu của Tập đoàn Alibaba tụt gần 50% trong cùng giai đoạn. Họ là hai trong số nhiều công ty Trung Quốc đang đối mặt với hàng loạt án phạt và quy định nghiêm ngặt liên quan đến an ninh dữ liệu và độc quyền.

Có lẽ vì vậy, hai nhà sáng lập của Pinduoduo và Alibaba là những người chứng kiến mức thâm hụt tài sản sâu nhất thế giới. Tỷ phú Colin Zhang Huang của Pinduoduo mất 40,2 tỷ USD tính đến ngày 10/12 trong khi tỷ phú Jack Ma mất 21,4 tỷ USD trong cùng giai đoạn. Tỷ phú Zhang Huang mất 64% tài sản trong năm nay khi giá cổ phiếu của Pinduoduo chứng kiến mức giảm tương tự.

10 tỷ phú mất của nhiều nhất trong năm 2021 - 2

Chủ tịch Evergrande - Hua Ka Yan. (Ảnh: Bloomberg)

Xếp sau Jack Ma là nhà sáng lập Tập đoàn bất động sản Evergrande Hui Ka Yan khi ông mất 18 tỷ USD trong năm 2021. Cuộc khủng hoảng tài chính tại Evergrande đã khiến tài sản của ông Hua giảm mạnh. Evergrande lần đầu tiên vỡ nợ trái phiếu USD vào tháng 12, khiến giá cổ phiếu của "quả bom nợ" này tiếp tục lao dốc, xuống mức 0,19 USD trên sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông vào ngày 15/12.

10 tỷ phú mất của nhiều nhất trong năm 2021 - 3

Chủ tịch Haidilao - Zhang Yong (Ảnh: Bloomberg).

Đứng thứ 4 trong danh sách 10 tỷ phú mất nhiều tiền nhất năm 2021 là Zhang Yong, ông vua lẩu Trung Quốc - nhà sáng lập Haidilao. Sau nhiều năm tăng trưởng mạnh, Haidilao thực hiện canh bạc đầy rủi ro khi quyết định nâng gấp đôi số nhà hàng của mình lên 1.600 trong đại dịch Covid-19.

Tuy nhiên, cùng với những làn sóng lây nhiễm mới, tâm lý bất an của khách hàng về trải nghiệm ăn uống bên ngoài, đặc biệt là với những món ăn chung như lẩu, đã khiến hoạt động kinh doanh của Haidilao bị ảnh hưởng nặng nề. Các chuyên gia đánh giá, thất bại lần này của Haidilao liên quan tới phán đoán sai lệch của vị chủ tịch về tính nghiêm trọng của dịch Covid-19.

Ba tỷ phú Trung Quốc còn lại trong danh sách những người có tài sản sụt giảm mạnh nhất năm 2021 gồm nhà sáng lập Xiaomi Lei Jun, nhà đồng sáng lập công ty cung cấp dịch vụ giáo dục TAL Education Zhang Bangxin và nhà sáng lập hãng dược Hansoh Pharmaceutical Zhong Huijuan. Ba tỷ phú trên lần lượt đứng vị trí thứ 6, 9 và 10 sau khi mất 14 tỷ USD, 11,3 tỷ USD và 10,4 tỷ USD.

10 tỷ phú mất của nhiều nhất trong năm 2021 - 4

Ông Tadashi Yanai - Nhà sáng lập Uniqlo (Ảnh: SCMP)

Hai tỷ phú Nhật Bản trong danh sách là nhà sáng lập Uniqlo Tadashi Yanai giữ vị trí thứ 5 và chủ tịch ngân hàng Softbank Group Masayoshi Son đang đứng thứ 7. Một phần ba tài sản của chủ tịch Tadashi Yanai đã bốc hơi trong năm nay sau khi cổ phiếu Fast Retailing, công ty mẹ của Uniqlo, sụt giảm khoảng 34% giá trị.

Ngoài ra Covid-19 cũng như những biến động ở quốc gia đặt nhà máy sản xuất như Myanmar cũng khiến nguồn cung của tập đoàn xảy ra vấn đề.

Đối với tỷ phú Masayoshi Son, chiến dịch siết chặt quản lý của chính phủ Trung Quốc nhằm vào các công ty nội địa cũng gây ảnh hưởng lớn đến Softbank Group. Tập đoàn này đã rót vốn vào hàng loạt công ty công nghệ Trung Quốc, như Alibaba và Didi Global. Giá trị sụt giảm của một vài vụ IPO đắt giá nhất của Softbank Group đã khiến Quỹ Vision của tập đoàn này chịu khoản lỗ kỷ lục 7,3 tỷ USD trong quãng thời gian 3 tháng tính đến ngày 30/9. Giá trị cổ phiếu sụt giảm đã khiến khối tài sản của ông Masayoshi bốc hơi 13,6 tỷ USD.

10 tỷ phú mất của nhiều nhất trong năm 2021 - 5

Nhà sáng lập công ty cho vay thế chấp Rocket - Daniel Gilbert (Ảnh: AP).

Và cuối cùng là tỷ phú người Mỹ duy nhất trong danh sách - ông Daniel Gilbert, nhà sáng lập Rocket, từng lọt vào danh sách 10 người giàu nhất hành tinh khi khối tài sản của ông tăng vọt lên 80 tỷ USD trong thời gian ngắn vào tháng 3. Tuy nhiên, kể từ khi đạt đỉnh, cổ phiếu của công ty cho vay trực tuyến này đã giảm 62% tính đến ngày 15/12 giữa lúc doanh thu và lợi nhuận giảm, khiến vị tỷ phú người Mỹ mất 13,2 tỷ USD trong năm nay.

(Theo Forbes/ Dân Trí)

Ant Group của tỷ phú Jack Ma bị công ty mẹ TikTok vượt mặt

Ant Group của tỷ phú Jack Ma bị công ty mẹ TikTok vượt mặt

Ant Group - startup công nghệ tài chính được coi là "con cưng" của tỷ phú Jack Ma - đã đánh mất vị trí kỳ lân giá trị nhất toàn cầu.