Trạm thu phí BOT đường Đồng Khởi (TP Biên Hoà, Đồng Nai) đã tạm dừng thu phí từ đầu năm 2021, vì chưa lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng.

Nhiều hộ dân sinh sống gần trạm thu phí thuộc 2 phường Tân Phong và Trảng Dài (TP Biên Hoà) khi nghe thông tin trạm thu phí này sắp đi vào hoạt động trở lại đã gửi đơn kiến nghị các cơ quan chức năng kiểm tra, xem xét lại vị trí đặt trạm.

Hơn 16.000 hộ dân 2 phường xung quanh khu vực trạm thu phí trên đường Đồng Khởi (TP.Biên Hòa) không đồng ý với việc đặt trạm thu phí tại đây. Ảnh: T.H

Theo các hộ dân, việc đặt trạm thu phí trên đường Đồng Khởi để thực hiện thu phí dự án đầu tư đường tỉnh 768 là chưa hợp lý. Người dân xung quanh trạm thu phí cho rằng, địa điểm đặt trạm thu phí chưa hợp lý gây tổn thất về tài chính, tạo bức xúc trong dân.

Bà Nguyễn Thị Hương (phường Tân Phong, TP Biên Hòa) trình bày, khi trạm thu phí này đi vào hoạt động, mỗi ngày khi đi làm bằng ô tô qua đây phải trả một khoản phí, trong khi họ không đi vào đường tỉnh 768.

Tiếp nhận đơn kiến nghị của các hộ dân, UBND tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo UBND TP Biên Hòa và 2 phường Tân Phong, Trảng Dài tổ chức tuyên truyền, giải thích rõ cho người dân hiểu và thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.  

Đồng thời, triển khai ghi nhận ý, tổng hợp các ý kiến các hộ dân sinh sống gần khu vực trạm thu phí. Qua đó, hơn 16.000 hộ dân (100% ý kiến) không đồng thuận việc đặt trạm thu phí BOT trên đường Đồng Khởi.

Ông Nguyễn Thành Dân, Chủ tịch UBND phường Trảng Dài (TP Biên Hòa) cho biết, khi trạm thu phí hoạt động, các phương tiện xe hơi, xe tải nặng đều tránh trạm để đi vào đường dân sinh của các KP2A và KP3 phường Trảng Dài làm hư hỏng các đường trong hẻm khu dân cư, làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân trong khu vực.

Theo Sở GTVT Đồng Nai, dự án đầu tư đường tỉnh 768 theo hình thức hợp đồng BOT. Quy mô dự án gồm 6 hạng mục, trong đó có hạng mục đầu tư cải tạo đường Đồng Khởi từ ngã tư Tân Phong đến đường tỉnh 768, thời gian thu phí của dự án là 35 năm (dự kiến từ năm 2010-2044).

Công ty đã thực hiện đầu tư, cải tạo và trùng tu đoạn từ ngã ba Bệnh viện Y dược Cổ truyền đến đường 768, đưa vào khai thác trong tháng 10/2010 với kinh phí đầu tư khoảng 18 tỷ đồng, hoàn trả kinh phí đầu tư trước đây cho ngân sách khoảng trên 16 tỷ đồng, tổng kinh phí thực hiện đến nay khoảng 34 tỷ đồng.

Đồng thời, hằng năm nhà đầu tư thực hiện duy tu sửa chữa thường xuyên để đảm bảo an toàn vệ sinh cho tuyến đường. Bên cạnh đó, nhà đầu tư chịu trách nhiệm thực hiện việc duy tu sửa chữa thường xuyên, trùng tu và đại tu đoạn đường này theo hợp đồng đã ký kết.

Huy Hoàng