Hoàng Minh Lý tự nhận mình là người hướng nội, rất ít khi chụp ảnh, hoạt động trên mạng xã hội. Khi tai nạn bất ngờ ập đến, câu chuyện của Lý được rất nhiều bạn bè, đồng nghiệp lan toả trên mạng. Sự quan tâm của cơ quan, bạn bè, cộng đồng trong suốt thời gian qua đã giúp cô thêm nghị lực để vượt qua khó khăn, có thể viết tiếp ước mơ trở thành bác sĩ ung bướu. Thời gian để hòa nhập với công việc ở người liệt tủy sống có thể cần 1-2 năm nhưng bác sĩ Lý tin rằng cô sẽ cố gắng rút ngắn khoảng cách này. Hy vọng ngày trở lại công việc của nữ bác sĩ chuyên ngành ung thư sẽ sớm đến.

100 ngày kỳ tích

Tối 20/4, bác sĩ Hoàng Minh Lý (29 tuổi, công tác tại Khoa Xạ 5, Bệnh viện K cơ sở Tân Triều Hà Nội) cùng bạn bè ngồi trò chuyện tại quán cà phê The Coffee House (địa chỉ Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội) bất ngờ có giông gió, tấm kính trên giếng trời đổ sập xuống. Trong số các nạn nhân, Lý bị thương nặng nhất được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội.

Bác sĩ chuyên khoa II Trần Quang Trung, Khoa Ngoại Thần kinh - Cột sống, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, là người đầu tiên tiếp nhận cấp cứu cho nữ bác sĩ. Anh cho biết Lý bị đa chấn thương, tổn thương cột sống, ngực, bụng, gãy trượt đốt chèn ép tủy cột sống ngực, thắt lưng gây liệt hoàn toàn hai chi, từ ngực - bụng không có cảm giác nên tiểu, đại tiện không tự chủ. Ngoài ra, cô còn bị chấn thương vỡ cơ hoành, gãy xương sườn, tràn máu màng phổi hai bên gây suy hô hấp và hôn mê. 

IMG_043AB16E5CB0 1.jpeg
Nữ bác sĩ Lý trong những ngày cấp cứu tại Bệnh viện Đại hoc Y Hà Nội. Ảnh: Phương Thúy. 

Gần 10 ngày sau thoát khỏi hôn mê, bác sĩ Lý bước vào ca phẫu thuật vá cơ hoành để ruột không thoát lên trên. Ngày 6/5, các bác sĩ tiếp tục tiến hành phẫu thuật lần thứ 2 để cố định cột sống và giải ép tủy cho cô. Ca phẫu thuật đã được chuẩn bị rất kỹ nhưng cơ hội phục hồi như người bình thường là không thể.

Bác sĩ Trung cho biết Lý bị tổn thương rất nặng, việc phẫu thuật để giúp cô ngồi được xe lăn. Thời gian phục hồi chức năng vô cùng gian nan vất vả nên "chờ đợi vào phép màu và chính nghị lực của bác sĩ Lý".

Ngày 24/5, Lý được chuyển sang Bệnh viện Đại học Y cơ sở 2 (Hoàng Mai, Hà Nội) để phục hồi chức năng. Tại đây, cô được tập vận động trị liệu và hoạt động trị liệu tích cực với các bài tập phục hồi chức năng hô hấp, phục hồi bàng quang và đường ruột.

Suốt hai tháng điều trị, Lý miệt mài tập luyện giúp cơ thân mình, cơ 2 tay, tập thăng bằng ở tư thế ngồi, tập di chuyển từ giường xuống xe lăn, từ xe lăn ra ghế, vào nhà vệ sinh, tự đẩy xe lăn...

Phó giáo sư Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, cho biết Lý là trường hợp “mở hàng” đặc biệt của Khoa Phục hồi chức năng. Các bác sĩ tại đây đã cam kết chỉ cho cô xuất viện khi tự phục vụ được bản thân trong sinh hoạt hàng ngày. Ngày 31/7, nữ bác sĩ trẻ đã được xuất viện đúng như lời hứa của các đồng nghiệp.

IMG_12156F9BBF35 1.jpeg
Bác sĩ Lý hạnh phúc bên đồng nghiệp trong ngày ra viện. Ảnh: BVCC. 

Quá trình điều trị 100 ngày tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội là một hành trình đặc biệt không chỉ với Lý mà còn đối với tất cả các bác sĩ, điều dưỡng tham gia.

PGS Nguyễn Lân Hiếu chia sẻ: “Thời điểm đầu khi em nhập viện, cố gắng động viên nhưng bản thân tôi cũng không tin em có thể hồi phục nhanh như vậy. Hiện tại, tuy 2 chân vẫn chưa đi lại được nhưng nhìn nụ cười và cái bắt tay thật chặt của em khiến tôi tin chắc những khó khăn trước mắt không thể cản trở cô bác sĩ đáng yêu này”.

Sự chung tay của cả cộng đồng

Nhớ lại 3 tháng trước, ông Hoàng Văn Thành (bố của bác sĩ Hoàng Minh Lý) không thể nào quên được cuộc gọi lúc nửa đêm của con gái báo: “Con bị tai nạn rất nặng, con sắp hôn mê”. Sau cuộc gọi, cả gia đình ông tức tốc ra Hà Nội trong đêm. Khi họ đến khoa Cấp cứu, con gái đã hôn mê sâu.

Suốt những ngày sau đó, người cha tất bật lo lắng cho tình hình của con, đi lại làm việc với cơ quan chức năng về tai nạn. Khi con tỉnh, người đàn ông mấy chục năm trong quân ngũ không cầm được nước mắt. 

IMG_C63D987AA078 1.jpg
Ông Hoàng Văn Thành - bố của bác sĩ Lý. Ảnh: Phương Thúy. 

Khi nghe bác sĩ giải thích về tổn thương và khả năng phục hồi của con gái, người cha càng cảm thấy thương con hơn khi tương lai rộng mở còn ở phía trước. Thế rồi, ông lại động viên chính mình "chỉ cần con khỏe trở lại là hạnh phúc lắm rồi". 

Cắt phép cả năm chưa đủ, người cha tiếp tục xin ứng phép năm sau. Ông chỉ hi vọng chăm sóc con tốt nhất. Suốt 29 năm sinh con, đây là dịp ông gần Lý lâu nhất. Mỗi lần ra vào bệnh viện, ông lại mang theo hy vọng con sẽ tốt lên.

IMG_63C23B322A82 1.jpeg
Trao quà ủng hộ của bạn đọc báo VietNamNet tới gia đình bác sĩ Lý. Ảnh: Phương Thúy. 

“Lý là người ham học hỏi, con muốn sang nước ngoài học tiến sĩ và còn rất nhiều dự định trong nghề y”, ông Thành bồi hồi tâm sự.

Hoàn cảnh của gia đình bác sĩ Lý rất đặc biệt, bố và em trai đều phục vụ trong quân ngũ. Mẹ của cô mắc bệnh ung thư hạch đang điều trị tại Bệnh viện K. Trước hoàn cảnh này, các đồng nghiệp, bạn bè học cùng trường Đại học Y Hà Nội với bác sĩ Lý đã gửi thư kêu gọi đồng nghiệp, cộng đồng hỗ trợ để gia đình có kinh phí trên hành trình chữa bệnh.

Chia sẻ về dự định sắp tới, nữ bác sĩ cho biết: "Khi tôi thấy có thể đi làm được, không phải làm phiền đến mọi người, có thể tự thích nghi với công việc tốt nhất, tôi sẽ quay lại với nghề".

Theo lãnh đạo Bệnh viện K, bác sĩ Hoàng Minh Lý vẫn có nguyện vọng được làm việc tại khoa Xạ 5, nơi cô từng công tác. Bệnh viện sẽ bố trí công việc phù hợp để nữ bác sĩ trẻ tiếp tục đam mê của mình với nghề y.