6. Không phải chi trả quá nhiều tiền:

Không có gì bực bội hơn khi bạn phải chi trả quá nhiều tiền cho một tựa game mới để được thưởng thức cái mà NSX gọi là “đầy đủ các tính năng” (full experience). Điều đáng buồn là phần lớn những người chơi đã từng làm vậy trong quá khứ, bởi họ không còn lựa chọn nào khác vì phần chơi gốc quá nhàm chán!

Giả dụ, khi đã thanh toán 60 Bảng Anh cho một trò chơi điện tử, nhiều người đã tưởng rằng đây là bản đầy đủ. Nhưng không, NSX của trò chơi đã khéo léo “cài” thêm một điều khoản buộc người chơi phải móc ví ra để chi trả thêm tiền nhằm mở ra các tính năng bổ sung, hấp dẫn mà họ khuyến cáo. Người chơi vui vẻ và chấp nhận mua thêm “Gói Mở Rộng” (Expansion Packs), nhưng những gì họ nhận được chỉ là sự sỉ nhục và bôi bác không hơn không kém vì thực sự chúng chẳng có gì đáng nói?!

Quay trở lại thời điểm trước kia, khi bạn mua một trò chơi, tức là bạn có được toàn bộ trò chơi đó, đầy đủ nội dung, cốt truyện từ đầu đến khi “phá đảo” mà không phải bỏ ra bất cứ một khoản tiền vô lý nào cả. Hoặc nếu có bất cứ một nội dung hoặc phần chơi đặc biệt nào cần mở khóa, bạn chỉ cần hoàn thành các màn chơi liên quan để mở khóa chúng chứ không bao giờ phải mất thêm tiền như hiện tại.

5. Thẻ nhớ (Memory Card):

Mặc dù việc thiết kế và hoàn thiện bộ nhớ trong ở tất cả các hệ máy chơi game đời mới nhất là một tiến bộ vượt bậc của các hãng sản xuất, nhưng phải thừa nhận rằng, khi người chơi sở hữu một chiếc thẻ nhớ di động đem theo bên mình vẫn tiện lợi và thích thú hơn rất nhiều. Cái cảm giác khi đọc dòng chữ “Bộ nhớ đầy” (Hard Drive Full” vừa đem lại sự bực tức khi bạn buộc phải mua thêm môt thẻ nhớ khác để lưu game, vừa gợi nhớ lại quãng thời gian vui vẻ hồi nhỏ với biết bao kỷ niệm.

Vào cái thời mà PS1 đang làm “bá chủ”, khi muốn tới nhà bạn bè chơi game, việc đầu tiên mà bạn phải làm là cầm theo “các” (card) của riêng mình, cắm vào ổ và thi đấu xem ai là người xuất sắc hơn…Giờ đây, mọi thứ đã thay đổi rất nhiều khi tất cả đã được lưu trên hệ thống điện toán đám mây trên mạng Internet. Việc bạn cần làm để truy cập vào tất cả những dữ liệu game đã lưu của mình là đăng nhập tài khoản của Playstation. Nhưng liệu, nó có “sướng” hơn việc cầm một cái thẻ nhớ nho nhỏ bên mình như trước kia?!

4. Quá trình cài đặt nhanh chóng, dễ dàng:

Trước kia, khi bạn mua một game, tức là chỉ cần đem nó về nhà và chơi, thế là xong. Nhưng giờ đây, tất cả chúng ta đang là “nô lệ” của những yêu cầu cài đặt quá dài dòng, phức tạp và cực kỳ mất thời gian.

Người chơi đang quen với việc phải chịu đựng những thanh tiến trình dài dằng dặc, có tốc độ tải chậm kinh khủng, và hàng tá những yêu cầu khác nhau trong quá trình cài đặt của những NSX khác nhau…Khiến họ quên mất rằng, trước kia, người chơi game không phải “khổ” đến mức như vậy.

3. Tất cả sẽ được sửa chỉ bằng cách thổi nó:

Bạn có còn nhớ “vũ khí bí mật” của mọi người chơi khi phải đối mặt với những hỏng hóc bất thường của hệ thống máy móc chơi game không? Đơn giản thôi, chỉ việc thổi phù phù vào nó và thế là mọi chuyện sẽ được giải quyết!

Bụi làm “liệt” mắt thần đọc đĩa, các kết nối gặp trục trặc, hệ thống tản nhiệt gặp sự cố,…khó có ai biết nguyên nhân và cách khắc phục ra sao trong những lúc cấp bách như thế. Nhưng luôn có một “phép thuật” mà game thủ luôn dùng tới và luôn thành công, thổi thật mạnh vào nó rồi tiếp tục cuộc hành trình còn đang dang dở trong trò chơi điện tử.

2. Được chơi cùng nhau:

Trở lại khoảng một thập kỷ trước đây, chơi game ở chế độ trực tuyến với nhiều người như là một phép lạ vậy! Tất cả những người chơi ở thời điểm đó sẽ ngỡ ngàng bởi nó không phổ biến, tràn lan như hiện tại.

Lúc đó, muốn chơi cùng nhau, bạn buộc phải sang nhà nhau để cùng ngồi với nhau và chơi game. Đó là một quãng thời gian tuyệt vời khi bạn được tương tác, thảo luận ở thế giới thực với những người chơi cùng mình, chứ không phải qua voice và tai nghe đối với những người chơi trực tuyến.

Một vài lon bia, ít trái cây hoặc đồ ăn vặt gì đấy…là bạn cùng những người bạn của mình sẽ có những phút giây trải nghiệm không thể nào quên.

1. Thiếu đi sự đột phá như trước:

Đã bao giờ bạn tự hỏi mình rằng, mỗi khi có một máy console thế hệ mới ra đời thì sự phấn khích và chờ đợi dành cho nó sẽ bị giảm sút đi chưa?

Phải nói rằng, trình độ của con người là vô hạn và chỉ trong giấc mơ ở quá khứ, người chơi mới dám nghĩ rằng những tựa game hiện hành đã được sản xuất rộng rãi. Khoa học – công nghệ ngày càng phát triển, những hệ máy console đời sau luôn hiện đại hơn rất nhiều so với phiên bản trước, đồ họa được cải thiện một cách không tưởng, âm thanh ngày càng đa dạng và chân thực…đó có thể là những lợi ích mà người chơi nhận được từ những nhà sản xuất game.

Nhưng thực tế đã chỉ ra rằng, những người chơi có vẻ như đã quá “nhàm” khi thường xuyên tiếp xúc với những tựa game hiện đại na ná nhau về phong cách thiết kế, công nghệ đồ họa…bởi chúng thiếu đi tính đột phá cần thiết, sự sáng tạo riêng biệt để khiến họ phải cảm thấy hưng phấn khi trải nghiệm trò chơi. Và Metal Gear Solid 2 được giới thiệu tại sự kiện E3 2000 là một minh chứng cụ thể nhất về sự nhảy vọt trong sản xuất và thiết kế game.

Rõ ràng, các nhà sản xuất cần phải có những biện pháp cân bằng giữa cũ và mới để làm sao dung hòa được hai yếu tố này nhằm đem lại nhiều cảm xúc nhất cho người chơi khi mua và trải nghiệm game của họ.

Bi Vi