Thuật ngữ “killer app” dùng để chỉ một trò chơi điện tử xuất sắc trện một hệ máy console nào đó mà nó có vô vàn lí do để tất cả người chơi đều phải mua khi nó chính thức được phát hành. Hãy nhìn vào những tựa game huyền thoại như là: Super Mario 64, Halo, Metal Gear Solid…để hiểu rõ hơn về thuật ngữ thú vị này.

PS4 đã chính thức được xuất hiện hơn một năm nay, và một trong những điều khiến người chơi thường xuyên phàn nán với Sony rằng, hệ máy này quá thiếu những “bom tấn” độc quyền để giúp họ phân biệt với Xbox One (có khá nhiều vấn đề nan giải). Hãy lướt qua nhanh một vòng để xem lại các tựa game độc quyền trên PS4 được phát hành trong năm 2014 vừa qua: Killzone: Shadow Fall có một bản demo khá, Knack bùng nổ, Infamous: Second Son rất đẹp và đáng chơi nhưng rồi lại bị lãng quên, Driveclub khá ổn còn The Order: 1886 đơn giản là một nỗi thất vọng tràn trề…

Chính sự thiếu cân bằng, ổn định và đột phá của những tựa game độc quyền trên PS4 đã khiến hãng Sony buộc phải đầu tư mạnh tay hơn để chiều lòng người chơi. Do vậy, các tựa game độc quyền trên PS4 được kỳ vọng sẽ bùng nổ hơn nữa trong thời gian sắp tới. Và trong loạt bài viết gồm hai phần này, GameSao sẽ giới thiệu tới độc giả 11 tựa game độc quyền trên PS4 rất đáng chú ý.

11. God of War 4:

Ngày phát hành: Có thể vào năm 2017 nhưng chắc chắn sẽ không ra mắt sớm hơn.

Điểm nhấn: Mặc dù Sony đã từ chối nói về God of War 4, nhưng hãng game “con” là Santa Monica Studio xác nhận rằng họ đang bắt tay làm phần “lõi” phần thứ tư của Thần Chiến Tranh. Vậy nên, đây chắc chắn không phải là một lời nói suông vu vơ.

Tại sao trò chơi có thể là một “killer app”: Vì ba phần trước của God of War là một trong những lí do lớn nhất khiến người chơi sở hữu PS2 hoặc PS3. Do đó, khá là có lý để hy vọng rằng GoW4 sẽ đem đến hệ thống đồ họa, hình ảnh đẹp khủng khiếp, những pha chiến đấu mãn nhãn,…và tất nhiên, không thể thiếu những đoạn phim ngắn cực “chất” mỗi khi đối đầu với boss.

Tại sao trò chơi khó có thể là một “killer app”: Ở phần cuối cùng của God of War được phát hành gần đây nhất, Ascension lại tỏ rõ là một bước thụt lùi và cho thấy phần nào Santa Monica đang gặp khó trong việc kế thừa và phát triển serie game ăn khách này. Nó vẫn là một tựa game đáng chơi, nhưng chỉ xứng đáng đạt 7/10 thay vì 10/10 như các phần trước mặc dù đem đế một cuộc phiêu lưu mới toanh của Kratos trên hệ máy PS4 mạnh mẽ. Hy vọng rằng, Santa Monica đã có một quãng thời gian tích lũy đủ lâu để tung ra một trò chơi đáp ứng đầy đủ kỳ vọng và nhu cầu khắt khe nhất của người hâm mộ God of War.

10. Tựa game mới của Quantic Dream:

Ngày phát hành: Cuối năm 2016.

Điểm nhấn: Những bộ phim điện ảnh, game truyền hình tương tác của hãng Quantic Dream từ trước cho tới nay như: Fahrenheit, Heavy RainBeyond: Two Souls luôn có sức hút mãnh liệt ngay cả khi tuyến tính câu truyện không hề liền mạch với nhau…Rất thú vị khi biết rằng họ đang chuẩn bị cho một “đứa con cưng” khác trên PS4 và người sáng lập David Cage đang rất tự tin khi cho rằng tựa game mới toanh này sẽ rất đặc biệt.

Tại sao trò chơi có thể là một “killer app”: Bởi bản demo của hãng Quantic Dream từ năm 2013 đã trình diễn một khuôn mặt chân thực và có phần “điên rồ” nhất trong lịch sử ngành sản xuất trò chơi điện tử. Và tất nhiên sau ba năm, sẽ có một bước nhảy vọt về mặt công nghệ khá đáng kể để mọi thứ còn tốt hơn trước. Bất kể tựa game đó thuộc thể loại hoặc phong cách nào đi chăng nữa, thì ai cũng mong đợi nó sẽ là một trò chơi độc quyền PS4 đáng chơi thử.

Tại sao trò chơi khó có thể là một “killer app”: Trước hết, phim truyền hình có tính tương tác không phù hợp với nhiều người. Và với mỗi tựa game mang phong cách điện ảnh của Quantic Dream luôn phải vật lộn với cốt truyện của bên thứ ba như tìm ra một giọng lồng tiếng thích hợp khi mà Cage chủ yếu dùng diễn viên nói tiếng Pháp thay vì các người có giọng nói truyền cảm người Mỹ…

9. Silent Hills:

Ngày phát hành: Đã bị hoãn vô thời hạn.

Điểm nhấn: Phần thứ chín của Silent Hill bị trì trệ hơn so với dự định vì cuộc nhượng quyền thương mại kéo dài. Nhưng chắc chắn phiên bản mới nhất mang tên Silent Hills đã không phụ lòng người hâm mộ khi có sự góp mặt của nam diễn viên chính Norman Reedus của serie phim truyền hình ăn khách, The Walking Dead tham dự cùng hai nhà sản xuất đại tài là Hideo Kojima và Guillermo del Toro. Thêm nữa, trò chơi sẽ sử dụng Fox engine được thừa hưởng từ Metal Gear Solid…Với từng nấy thứ, liệu Silent Hills có thể trở thành một “bom tấn”?

Tại sao trò chơi có thể là một “killer app”: Bản demo có tên P.T. thực sự là một virut “gây nghiện” có sức lây lan mạnh mẽ, khi nó đem lại cảm giác sợ hãi tột bậc và bầu không khí đáng sợ mà nhiều năm nay chưa có trò chơi nào làm được. Vì vậy, nếu Kojima và del Toro có thể duy trì sự sợ hãi và rùng rợn này cho người chơi trong suốt thời lượng tám tiếng của trò chơi, Silent Hills sẽ tìm lại được vinh quang mà nó đã đánh mất cách đây khá lâu.

Tại sao trò chơi khó có thể là một “killer app”: Thể loại sinh tồn kinh dị chưa hẳn là phổ biến cho lắm bởi không phải ai cũng ưa thích những pha giật mình làm ảnh hưởng tới cảm xúc và thần kinh của họ…Vì thế, khả năng để Silent Hills thành công vẫn phải chờ thời gian và chính chất lượng của trò chơi kiểm chứng.

(Còn tiếp)

Bi Vi