Dự và chủ trì vòng chung khảo có ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng chung khảo.

c768265b946f3031697e.jpg
Ông Lê Quốc Minh đánh giá chủ đề các tác phẩm dự thi năm nay có sự đa dạng.

Ông Lê Quốc Minh cho biết, công tác chấm sơ khảo, chung khảo diễn ra chuyên nghiệp, bài bản, đề cao tính chuyên môn, quy tụ được những nhà báo có thâm niên, uy tín. Chủ đề các tác phẩm dự thi năm nay có sự đa dạng, mang tính bao trùm, thể hiện được định hướng, chính sách của Đảng, Nhà nước trong phát triển văn hoá, nhiều tuyến bài có tính chất gợi mở.

Ông Nguyễn Anh Vũ, Tổng Biên tập Báo Văn hóa, Phó Trưởng ban tổ chức giải cho biết, các cơ quan báo chí trong cả nước rất tích cực tham dự giải.

“Đến hết ngày gửi tác phẩm dự thi (20/6/2024 tính theo dấu bưu điện), BTC đã nhận được tổng số 920 tác phẩm. Con số này khá lớn với một giải báo chí ngành được phát động trong thời gian ngắn, thể hiện sự nhiệt tình, quan tâm đặc biệt của báo chí với lĩnh vực văn hóa, gia đình, thể thao và du lịch”, ông Nguyễn Anh Vũ chia sẻ.

074741fef4cb509509da.jpg
Ông Nguyễn Anh Vũ, Tổng Biên tập Báo Văn hóa.

Sau khi sàng lọc và loại 26 tác phẩm vi phạm quy chế, Hội đồng sơ khảo chấm 894 tác phẩm hợp lệ, trong đó: Báo in có 258 tác phẩm, báo điện tử có 235 tác phẩm, phát thanh có 92 tác phẩm, truyền hình có 222 tác phẩm, báo ảnh có 87 tác phẩm.

Hội đồng sơ khảo đã lựa chọn được 119 tác phẩm xuất sắc nhất trình Hội đồng chung khảo, phân bổ theo loại hình: Báo in 27 tác phẩm, báo điện tử 26 tác phẩm, phát thanh 22 tác phẩm, truyền hình 25 tác phẩm, báo ảnh 19 tác phẩm.

Nhà báo Đỗ Thị Thu Hằng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nghiệp vụ - Hội Nhà báo Việt Nam, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Sơ khảo đánh giá: “Các tác phẩm đều bám sát chủ đề lớn, phản ánh đậm nét những sự kiện quan trọng của năm 2023 - 2024 trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình. Các bài viết đi sâu vào phân tích những nội dung cụ thể, nêu bật hiện trạng, khó khăn, cơ hội và thách thức trong bảo tồn, phát triển các lĩnh vực của ngành văn hóa, thể thao và du lịch”.

Ban tổ chức cho biết, lễ trao Giải báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp phát triển văn hoá, thể thao và du lịch lần thứ hai sẽ diễn ra tối 28/8 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Ảnh: BTC