Ngày 14/6, sau một tuần nghị án, TAND tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định tuyên phạt đối với 12 bị cáo liên quan đến vụ án sai phạm tại trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 60.05D.

z5537521243237_90455fb9867dfe001509687d2ea14852.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: A.H

Tại phiên tòa, Nguyễn Ngọc Minh, Giám đốc trung tâm bị tuyên phạt 3 năm tù về tội nhận hối lộ. Hai Phó giám đốc là Phạm Văn Tân và Kiều Văn Vinh nhận mức án 2 năm 6 tháng tù. Các đăng kiểm viên Hồ Phương Kiệt, Phạm Xuân Thành, Nguyễn Thái Bình, Vũ Xuân Nghĩa, Vũ Văn Tài, Nguyễn Trần Duy Ngọc và Nguyễn Cao Hùng cùng lãnh án 2 năm tù.

Về tội đưa hối lộ, Bùi Quang Thông bị phạt 2 năm tù và Nguyễn Tiến Lan 1 năm 6 tháng tù.

HĐXX nhận định, việc các bị cáo nhận hối lộ, nhưng cơ quan điều tra không chứng minh những lần nhận đủ số tiền để khởi tố hình sự hay chưa. Bên cạnh đó, hành vi phạm tội của các bị cáo không có sự cấu kết, không có tổ chức, không có người chỉ huy toàn bộ quá trình phạm tội, các bị cáo không có sự phân công nhiệm vụ rõ ràng.

Trong tổng số tiền Cơ quan điều tra chứng minh các bị cáo nhận của các chủ phương tiện, trong đó gần 80 triệu đồng nhận của các chủ phương tiện để bỏ qua các lỗi nhỏ và cấp giấy chứng nhận đăng kiểm đạt. Số tiền này được xác định là tiền nhận hối lộ. Số tiền còn lại gần 50 triệu đồng các bị cáo nhận của các chủ phương tiện đăng kiểm không có lỗi, chủ phương tiện tự nguyện đưa không phải là tiền nhận hối lộ.

Tuy nhiên, HĐXX xét thấy, hành vi của các bị cáo xâm phạm trực tiếp đến công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực giao thông đường bộ, gây mất trật tự an toàn giao thông và tạo dư luận xã hội xấu. Do đó, cần có mức hình phạt nghiêm minh để răn đe, giáo dục các bị cáo và phòng ngừa chung.

Theo cáo trạng, từ năm 2018 đến tháng 10/2020, các bị cáo đã nhận hối lộ tổng số tiền gần 130 triệu đồng từ các chủ xe để bỏ qua các lỗi vi phạm khi đăng kiểm.

Trong vụ án này, Thông và Lan được các chủ xe nhờ đưa xe đi đăng kiểm. Tất cả đều thừa nhận biết xe khó đăng kiểm và đưa tiền cho 2 người này chung chi cho đăng kiểm viên với tổng số tiền hơn 57 triệu đồng.